Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách bảo quản cà chua bằng tro bếp không phải ai cũng biết

Ngày 28/02/2023
Kích thước chữ

Có những mẹo giữ rau, quả tươi ngon cực hay đã được nông dân áp dụng từ lâu mà có thể nhiều người còn chưa biết. Trong bài viết này, mời bạn cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu cách bảo quản cà chua bằng tro bếp nửa năm vẫn không hư này nhé.

Cà chua là một trong những loại thực phẩm quen thuộc trong các bữa ăn gia đình gia đình. Để có được những quả cà chua tươi và ngon lâu hơn, điều quan trọng là bạn phải biết cách chọn và bảo quản cà chua đúng cách.

Những điều cần biết về cà chua

Cà chua rất bổ dưỡng và lành mạnh nhờ bên trong có chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe. Nếu ăn cà chua thường xuyên, thực phẩm này có thể giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, ngăn ngừa và điều trị bệnh suy nhược, chống chống nhiễm trùng cùng nhiều lợi ích sức khỏe quan trọng khác.

Cách bảo quản cà chua bằng tro bếp không phải ai cũng biết 1
Cà chua là loại quả rất bổ dưỡng và lành mạnh.

Dưới đây là một số công dụng tiêu biểu mà cà chua mang lại:

Giảm lượng đường trong máu

Một trong những lợi ích của cà chua là giúp làm giảm lượng đường huyết trong máu nhờ trong cà chứa rất ít thành phần chất carbohydrate.

Bên cạnh đó, cà chua còn chứa các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ thành mạch, thận cũng như ngăn ngừa các cơ quan trong cơ thể bị tổn thương do bệnh tiểu đường gây ra.

Phòng chống ung thư

Các chất chống oxy hóa cùng chất lycopene trong cà chua còn bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư tuyến tiền liệt cũng như hạn chế mắc ung thư dạ dày, phổi, cổ tử cung, vòm họng,…

Theo khuyến cáo, bạn nên nấu cà chua cùng dầu oliu để tăng hiệu quả phòng chống ung thư của cà chua.

Cải thiện thị lực

Cà chua chứa lượng vitamin A và C dồi dào nên giúp phòng chống bệnh quáng gà, cải thiện sức khỏe thị lực, hạn chế thoái hóa ở điểm vàng.

Chưa kể, các chất chống oxy hóa, lycopene, lutein và zeaxanthin trong cà chua còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể.

Cách bảo quản cà chua bằng tro bếp không phải ai cũng biết 2
Ăn cà chua cải thiện thị lực, tốt cho mắt.

Giúp xương chắc khỏe

Vitamin và khoáng chất trong cà chua như vitamin A, C, K và Mg, Cu,... sẽ giúp xương khớp được chắc khỏe, ngừa loãng xương, hay hạn chế nguy cơ xương bị biến dạng.

Cách bảo quản cà chua bằng tro bếp

Không có gì bàn cãi về tác dụng của cà chua đối với cơ thể. Đây là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng nên muốn giữ chúng được lâu hơn, bạn cần phải biết cách chọn và bảo quản cà chua, trong đó bao gồm cách bảo quản cà chua bằng tro bếp rất hiệu nghiệm này.

Để mua được cà chua tươi ngon, bạn có thể dựa vào quan sát bên ngoài. Nên chọn những trái màu đỏ hồng, cuống còn tươi, cầm chắc tay chắc chắn chúng sẽ mọng nước, ruột đặc và ít hạt.

Cách bảo quản cà chua bằng tro bếp là một trong những mẹo bảo quản cà chua khá hay từ nông dân sống ở miền Đông Burundi. Họ đã tìm ra cách cất giữ cà chua bằng cách vùi chúng vào tro bếp, giúp cà tươi ngon có thể đến 5, 6 tháng mà không lo tro bếp làm ảnh hưởng đến chất lượng cà chua.

Cách bảo quản cà chua bằng tro bếp không phải ai cũng biết 3
Cách bảo quản cà chua bằng tro bếp là một trong những mẹo bảo quản cà chua khá hay.

Dưới đây là cách bảo quản cà chua bằng tro bếp chị em có thể tham khảo:

Bước 1

  • Rửa sạch cà chua, để ráo nước (lưu ý chọn cà còn cứng, không bị thối hay sâu bệnh).
  • Tro bếp khi lấy ra có thể còn chứa nhiều mảnh vụn lớn (do chưa cháy hết), bạn hãy đem đi sàng lại để lấy phần tro mịn nhất.

Bước 2

  • Đổ một lớp mỏng tro đã sàng vào thùng các-tông lót giấy (có thể dùng thùng xốp).
  • Xếp lớp cà lên trên lớp tro và cứ tiếp tục lớp tro lớp cà sao cho cà chua được phủ đều, chặt khít trong thùng với tro bao phủ toàn bộ.
  • Bảo quản thùng tro chứa cà ở nơi thoáng mát, khi cần lấy cà ra dùng.

Cách bảo quản cà chua bằng tro bếp là tuyệt chiêu bảo quản cà tươi ngon lên đến vài tháng. Tuy vậy, trong cuộc sống ngày này, sẽ rất khó để các gia đình hiện đại tìm được tro bếp để bảo quản cà. Nhưng với người nông dân, khi thu hoạch cà chua mà không thể tiêu thụ hoặc trong bối cảnh tiêu thụ gặp phải tình trạng “được mùa mất giá” thì áp dụng cách bảo quản cà chua bằng tro bếp là mẹo cực hay.

Một số cách bảo quản cà chua khác

Ngoài cách bảo quản cà chua bằng tro bếp kể trên, vẫn còn có những cách bảo quản cà chua khác mà bạn có áp dụng phù hợp hơn với điều kiện gia đình. 

Bảo quản trong tủ lạnh

Cà chua có thể bảo quản trong tủ lạnh để giữ được lâu nếu bạn làm đúng cách ở nhiệt độ mát (khoảng 20 - 25 độ C).

Lưu ý là mỗi loại cà chua sẽ có nhiệt độ bảo quản khác nhau:

  • Không bảo quản cà chua còn xanh ở nhiệt độ quá thấp trong tủ lạnh để tránh cà chua bị khô và mất nước, rất dễ vỡ khi nấu ăn, cũng như làm giảm hương vị của thực phẩm này. 
  • Cà chua màu hồng nhạt có thể giữ được khoảng 1 tuần nếu áp dụng cách bảo quản ở nhiệt độ 5 độ C trong 4 ngày, sau đó tăng nhiệt độ 13 - 15 độ C từ 1 - 4 ngày để hoàn thiện thời kỳ trái chín.
  • Với cà chua đã chín đỏ, bạn dùng giấy bọc lại sau đó bảo quản trong tủ lạnh với nhiệt độ từ 2 - 5 độ C.

Cà chua sốt

Cách bảo quản cà chua bằng tro bếp không phải ai cũng biết 4
Cách bảo quản cà chua được lâu hơn là làm cà chua sốt.

Một trong những cách bảo quản cà chua được lâu hơn là làm cà chua sốt. Đầu tiên, rửa sạch cà chua rồi luộc chín cà, vớt ra để nguội. Sau đó, bạn bóc bỏ phần vỏ và tách hạt, xay nhuyễn hoặc nghiền nát phần thịt quả này.

Cho vào cà chua một ít muối rồi đun cho phần thịt cà chua trở thành hỗn hợp hơi sệt là tắt bếp, để cà nguội rồi cho vào dụng cụ có nắp đậy sạch sẽ, khô ráo.

Tiếp đến, bạn đun chín một ít dầu ăn, để nguội rồi đổ vào miệng chai một lớp dầu ăn, đậy kín nắp. Cà chua sốt cho vào tủ lạnh ăn dần rất ngon miêng. 

Sấy khô

Bảo quản cà chua bằng cách sấy khô cũng là một phương pháp hiệu quả để giữ cà chua lâu hỏng.

Nên chọn những trái cà vừa chín tới, rửa sạch, để ráo nước và cắt thành 4 hoặc 6 lát tùy theo trái to, nhỏ. Trộn cà chua với chút muối (bạn có thể thêm một ít đường nếu cảm thấy cà hơi chua), sau đó trộn đều lên cho thấm và xếp cà ra một khay, phơi khô dưới ánh nắng mặt trời khoảng 5 đến 6 ngày cho khô. Để cà qua đêm cho nguội hẳn, sau đó xếp vào hộp đậy nắp kín để dùng dần. Có một cách sấy khô cà khác là bạn cho cà vào nướng ở nhiệt độ 120 độ C trong thời gian khoảng 5 đến 6 tiếng.

Nhìn chung, cà chua là thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, bạn có thể thường xuyên ăn cà để giữ gìn sức khỏe, làm đẹp da. Tuy nhiên, bảo quản cà chua cũng không kém phần quan trọng. Bạn hãy áp dụng cách bảo quản cà chua bằng tro bếp cũng như những cách bảo quản cà đã giới thiệu trong bài viết này để phát huy hiệu quả của cà trong bữa ăn gia đình nhé.

Nam Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin