Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách bảo quản hàu sống ăn dần không bị tanh

Ngày 31/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hàu là loại hải sản được nhiều người ưa chuộng nhờ vị ngọt tự nhiên, có thể ăn sống hay chín đều rất ngon. Nếu bạn đang có nhiều hàu sống mà chưa biết làm cách nào để được lâu thì hãy tham khảo ngay cách bảo quản hàu sống dưới đây.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh hàu đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe với hàm lượng dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, nếu không biết cách bảo quản hàu sống tốt sẽ làm hàu dễ bị ươn và có mùi tanh khó chịu. 

Ăn hàu có tác dụng gì đối với sức khỏe? 

Người ta thường truyền nhau về công dụng của hàu đối với chuyện lứa đôi thế nhưng khi tìm hiểu sâu hơn, bạn sẽ nhận ra hàu còn có rất nhiều công dụng khác đối với cơ thể đấy. 

Cải thiện sức khỏe não bộ

Bạn biết không, trong hàu có chứa hàm lượng lớn các loại vitamin và khoáng chất khác nhau, nổi bật phải kể đến vitamin nhóm B, có công dụng tăng cường hệ thần kinh, cải thiện não bộ cũng như phòng chống các bệnh lý như suy giảm trí nhớ ở người già, sa sút trí tuệ,...

Hàm lượng vitamin B12 còn hỗ trợ bảo vệ hệ thần kinh khỏi các dấu hiệu lão hóa, tăng tính nhạy bén, nâng cao trí tuệ cũng như giảm thiểu nguy cơ mắc các chứng bệnh stress, trầm cảm, rối loạn lo âu,...

Cách bảo quản hàu sống ăn dần không bị tanh 1

Hàu sống - Món ăn dồi dào dinh dưỡng cho não bộ

Phòng ngừa bệnh loãng xương

Ăn hàu để ngừa bệnh loãng xương được nhiều bác sĩ khuyến khích bởi trong thịt hàu, đặc biệt là hàu sống có chứa lượng rất lớn vitamin D, hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi diễn ra tốt hơn giúp xương chắc khỏe. Ngoài ra, những người mới bị chấn thương, gãy xương cũng nên ăn hàu để xương mau lành, hạn chế những di chứng trên xương sau này. 

Cung cấp dồi dào protein cho cơ thể 

Protein có trong hàu sống là loại protein chất lượng cao, thích hợp để nạp vào cơ thể hỗ trợ cơ bắp khỏe mạnh, phòng chống teo cơ, mất cơ. Bên cạnh đó, lượng lớn protein này cũng là nguyên nhân khiến hàu luôn có mặt trong danh sách thực phẩm có khả năng tăng cường sinh lực nam giới. 

Khi ăn hàu đều đặn với một lượng thích hợp, bạn sẽ nhận thấy cơ thể khỏe mạnh hơn, không còn trạng thái mệt mỏi, uể oải nữa, tập luyện thể dục thể thao có hiệu quả cao hơn. 

Hàu sống có thể bảo quản bao lâu? 

Trước khi đến với những cách bảo quản hàu sống tươi lâu, bạn cũng nên tìm hiểu xem hàu có thể để được bao lâu, từ đó có phương pháp giữ hàu tươi dài ngày mà vẫn còn nguyên vị ngon tự nhiên. 

Hàu là loại thực phẩm ngon miệng và có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy có cách bảo quản hàu sống được lâu hơn nhưng lời khuyên từ những người chuyên về hàu sống cho biết, hàu mới đánh bắt lên ăn ngay luôn giữ được nhiều dưỡng chất nhất. Nếu để hàu quá lâu mà không chế biến có thể sinh ra vi khuẩn, mùi hôi hoặc thịt hàu bị nát không còn ngon, an toàn cho sức khỏe. 

Cách bảo quản hàu sống ăn dần không bị tanh 2

Không nên bảo quản hàu sống quá lâu làm mất chất dinh dưỡng

Vậy cách bảo quản hàu sống là gì? Hàu sống có thể để được tối đa bao lâu? Đối với hàu biển khi được sục oxy liên tục, hàu có thể bảo quản trong 1 ngày và dùng trong ngày là tốt nhất. Còn với loại hàu sống được bảo quản trong tủ lạnh, bạn có thể để từ 4 - 5 ngày là tối đa nhưng cần đảm bảo nhiệt độ thích hợp. 

Riêng với hàu còn nguyên con, bạn nên để trong hộp kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 - 2 ngày là tối đa để hàu được tươi ngon nhất. Khi muốn chế biến hàu, bạn cần làm sạch vỏ ngoài là có thể biến tấu thành nhiều món ngon. 

Cách bảo quản hàu sống được lâu nhất

Tuy không nên bảo quản hàu sống quá lâu nhưng bạn vẫn có thể tham khảo một số cách bảo quản hàu sống dưới đây nếu như chưa sử dụng đến, cụ thể như là:

Cách bảo quản hàu bằng máy tạo oxy 

Máy tạo oxy để bảo quản hải sản được nhiều nhà hàng sử dụng để hàu luôn sống, tươi ngon sẵn sàng phục vụ thực khách. Nếu bạn không có máy tạo oxy thì cũng không sao, vẫn còn rất nhiều cách bảo quản hàu sống dưới đây để bạn tham khảo và áp dụng ngay trong ngôi nhà của mình. 

Cách bảo quản hàu sống nguyên con

Đối với hàu còn nguyên con chưa tách vỏ, thời gian bảo quản thường lâu và hiệu quả hơn những trường hợp khác. Với cách bảo quản hàu sống này, bạn nên làm sạch từng con hàu, chà xát để loại bỏ rong, rêu bám ngoài vỏ háu rồi đem rửa thật sạch rồi để ráo nước. 

Hàu sống nguyên con nên dùng trong ngày sẽ ngon nhất nhưng nếu số lượng hàu nhiều, bạn cũng có thể cho hàu vào hộp, đậy kín nắp và để trong tủ lạnh để bảo quản. Nhiệt độ thích hợp nhất để giữ hàu nguyên con luôn tươi ngon là dưới 6oC. 

Cách bảo quản hàu sống vận chuyển đi xa

Bạn có một buổi dã ngoại và muốn đem theo hàu để thưởng thức cùng người thân, bạn bè nhưng chưa biết cách bảo quản hàu sống đem đi xa như thế nào? Vậy thì hãy áp dụng ngay những bước thực hiện dưới đây để hàu tươi ngon nhất dù quãng đường di chuyển xa. 

  • Khi chọn mua hàu, bạn nên chọn những con hàu còn sống, có mùi tự nhiên và vỏ đóng chặt kín sẽ bảo quản được lâu hơn.
  • Chuẩn bị một cái thùng xốp, cho đá lạnh vào và cho hàu vào xếp thành nhiều lớp xen kẽ nhau.
  • Lớp trên cùng là lớp đá lạnh, bạn nên trải một lớp đá dày khoảng 5cm để giữ hàu luôn ở nhiệt độ thấp.
  • Nếu đá có dấu hiệu tan sau một thời gian di chuyển, bạn cần thêm đá và kiểm tra thùng hàu thường xuyên. 

Cách bảo quản hàu sống ăn dần không bị tanh 3

Ướp hàu với đá - Cách bảo quản hàu sống đem đi xa không sợ tanh

Cách bảo quản hàu sống đã được tách vỏ

Đối với những loại hàu dùng để ăn sống, người ta thường tách 1 mặt vỏ để dễ dàng thưởng thức hơn. Trong trường hợp hàu đã tách vỏ nhưng không ăn hết bạn cũng đừng lo lắng mà hãy áp dụng ngay cách bảo quản hàu sống sau. 

  • Để hàu trong hộp kín, bảo quản ở nhiệt độ dưới 6oC.
  • Nên ăn ngay trong ngày để tránh thịt hàu bị ươn, dễ gây đau bụng, tiêu chảy hoặc thậm chí ngộ độc thực phẩm khi ăn trúng.
  • Bạn cũng có thể để hàu vào ngăn đá tủ lạnh và bảo quản tối đa 1 - 2 tiếng.
  • Trường hợp không muốn ăn sống nữa, bạn cũng có thể tách lấy phần thịt hàu, cho vào hộp kín và để trong ngăn đông tủ lạnh dùng để xào, nấu cháo,...

Hy vọng với những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn biết thêm cách bảo quản hàu sống hiệu quả, ăn được lâu hơn mà không làm mất đi mùi vị đặc trưng của món hải sản này. Khi chọn mua hàu, bạn cũng nên để ý chọn những con hàu tươi, còn sống khỏe mạnh sẽ tăng thời gian bảo quản, hương vị cũng ngon ngọt hơn rất nhiều. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Hồng Nhung

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Dinh dưỡng