Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách bảo quản lens luôn sạch và an toàn cho mắt

Ngày 08/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lens không chỉ là sản phẩm hỗ trợ thị lực mà còn như một loại phụ kiện làm đẹp, to tròn đôi mắt. Trên thực tế, đeo lens khá an toàn nhưng nếu không có cách bảo quản lens đúng sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ cho đôi mắt của bạn.

Bảo quản lens đúng cách có thể giúp bạn bảo vệ đôi mắt của mình. Hãy cùng tìm hiểu những cách bảo quản lens để giúp lens luôn sạch và an toàn cho mắt qua bài viết sau.

Những loại nước không được dùng để bảo quản lens

Trước khi tìm hiểu cách bảo quản lens (kính áp tròng), bạn cũng cần biết một số thông tin và những loại nước không thích hợp để ngâm, rửa lens, tránh lens bị hư hỏng và không thể sử dụng được nữa. 

Khi mua lens, bạn thường được tặng hoặc mua kèm với nước ngâm rửa lens chuyên dụng. Loại nước này đặc biệt ở chỗ được sản xuất đảm bảo các yêu cầu về bảo quản lens, có độ sạch khuẩn vô cùng cao, khả năng làm sạch và cấp ẩm cho lens hiệu quả. Đây cũng chính là lý do không phải bất cứ loại nước nào cũng có thể dùng để thay thế nước ngâm lens. 

Cách bảo quản lens luôn sạch và an toàn cho mắt 1 Không được dùng nước lọc hoặc nước muối sinh lý để ngâm lens

Nhiều người khi không có sẵn hoặc nước ngâm lens vừa hết nhưng chưa kịp mua thường sử dụng những loại nước khác để thay thế. Tuy nhiên, việc dùng những loại nước sau có thể phá hủy lens của bạn đấy:

Nước lọc: Loại nước đầu tiên bạn tuyệt đối không dùng để ngâm lens là nước lọc. Nước lọc có sự tinh khiết nhất định nhưng chỉ đảm bảo ở ngưỡng dùng để uống, vẫn tồn tại một số vi khuẩn, nấm có thể làm hỏng lens. Chính vì độ tiệt trùng không cao, không đảm bảo được yếu tố an toàn trong cách bảo quản lens nên nước lọc không thể dùng thay nước ngâm lens.

Nước muối sinh lý: Nhiều người lầm tưởng rằng nước muối sinh lý có khả năng diệt khuẩn nên thích hợp để ngâm, bảo quản lens. Tuy nhiên, đây là nhận định chưa chính xác. Nước muối sinh lý mặc dù có khả năng diệt khuẩn nhưng chỉ ở mức độ nhất định, vẫn còn tồn động vi khuẩn trên lens khi sử dụng. Bên cạnh đó, sử dụng nước muối sinh lý để ngâm lens còn khiến lens không được dưỡng ẩm tốt, dẫn đến khô mắt, nhức mỏi mắt,... trong quá trình sử dụng. 

Cách bảo quản lens hiệu quả, an toàn nhất

Cách bảo quản lens đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tuổi thọ của lens cũng như giữ an toàn cho mắt khi sử dụng lens. Nếu bạn chưa biết bảo quản lens như thế nào tốt và đúng nhất, hãy tham khảo ngay những cách làm dưới đây. 

Cách bảo quản lens bằng nước ngâm lens chuyên dụng

Phương pháp đạt hiệu quả cao và được nhiều người sử dụng nhất để bảo quản lens, đó là sử dụng nước ngâm lens chuyên dụng. Những loại nước ngâm này đều được bày bán nhiều tại những cửa hàng lens, bạn có thể dễ dàng mua và sử dụng tiện lợi. 

Khi không cần đeo lens nữa, bạn dùng nhíp chuyên dụng để gắp lens ra, cho vào hộp bảo quản lens và đổ ngập nước ngâm lens vào, đóng chặt nắp hộp là xong. Mỗi lần muốn tiếp tục sử dụng lens, bạn chỉ cần lấy lens ra khỏi nước ngâm là được. 

Cách bảo quản lens luôn sạch và an toàn cho mắt 2 Cách bảo quản lens bằng nước ngâm là giải pháp an toàn nhất

Ưu điểm của cách bảo quản lens này là đảm bảo môi trường sạch, vô trùng, an toàn và đủ ẩm cho lens, hạn chế khô, mỏi mắt khi sử dụng. 

Cách bảo quản lens không dùng nước ngâm

Rất nhiều trường hợp vì nước ngâm hết bất chợt hoặc đi du lịch nhưng quên không mang theo nước ngâm lens, cuối cùng sử dụng nước muối sinh lý, nước lọc để rửa lens và khiến lens bị hư hại. Nếu bạn cũng đang mắc kẹt trong tình huống tương tự thì hãy áp dụng ngay cách bảo quản lens không cần nước ngâm sau đây nhé. 

“Cứu tinh” của bạn khi này chính là nước nhỏ mắt chuyên dụng dành cho kính áp tròng. Tuy không tốt bằng nước ngâm lens nhưng nước nhỏ mắt cho kính áp tròng cũng có độ vô khuẩn cao, độ ẩm thích hợp với lens nên trong trường hợp bắt buộc, bạn vẫn có thể sử dụng thay nước ngâm lens. 

Tuy nhiên, thời gian sử dụng cách này không nên kéo dài quá 1 tuần vì khả năng hư hại lens sẽ tăng lên. Nếu được, bạn hãy luôn có sẵn một chai nước ngâm lens dự trù để khi cần thiết luôn có để sử dụng. 

Lens không sử dụng thường xuyên cần bảo quản như thế nào? 

Việc bảo quản lens tốt sẽ an toàn hơn cho đôi mắt của bạn, hạn chế vi khuẩn xâm nhập vào mắt và gây bệnh về thị lực như đau mắt đỏ, nhiễm trùng mắt, viêm kết mạc dị ứng, khô mắt, trầy xước, rách giác mạc, dị ứng,... Kể cả khi không thường xuyên sử dụng lens, bạn vẫn nên đảm bảo những yếu tố sau để lens được tốt nhất. 

Thường xuyên thay mới nước ngâm lens

Yêu cầu đầu tiên khi muốn bảo quản lens được lâu là bạn cần thường xuyên, định kỳ thay nước ngâm lens. Tuy nước ngâm có độ tinh khiết cao, diệt trùng cẩn thận nhưng khi ngâm quá lâu ngày, khó tránh khỏi phát sinh vi khuẩn gây hại cho lens và cho mắt khi đeo. 

Mỗi 6 - 8 tiếng bạn cần thay nước ngâm lens một lần. Nếu khó nhớ, hãy đặt báo thức để thay nước ngâm đều đặn, đảm bảo lens luôn được sạch sẽ và đủ ẩm nhất.

Chỉ dùng nước ngâm lens chuyên dụng

Với trường hợp cần cách bảo quản lens lâu dài, bạn nên sử dụng nước ngâm chuyên dụng là tốt nhất. Khi này, mặc dù nước nhỏ mắt cho kính áp tròng vẫn có tác dụng nhưng không an toàn và vệ sinh tốt bằng nước ngâm. 

Cách bảo quản lens luôn sạch và an toàn cho mắt 3 Nước ngâm lens chuyên dụng là phương án bảo quản lens lâu dài

Đảm bảo tay sạch khi chạm vào lens

Mỗi khi cần thay nước ngâm lens, hay lấy lens để sử dụng, cất lens vào hộp,... bạn cần đảm bảo tay thật sạch. Tốt nhất nên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn hoặc dung dịch sát khuẩn là hiệu quả nhất. 

Không dùng nước ngâm lens đã hết hạn sử dụng

Khi muốn bảo quản lens lâu dài, bạn cũng nên để ý đến hạn sử dụng của nước ngâm lens. Bởi khi qua thời gian sử dụng, có thể hiệu quả làm sạch và dưỡng ẩm đã giảm, dẫn đến lens bị hư hại, khô lens. 

Hy vọng với những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn hiểu hơn về cách bảo quản lens an toàn, giữ đôi mắt sáng trong và khỏe đẹp nhất. Khi mua lens, bạn cần tìm hiểu những đơn vị uy tín, chất lượng, tránh mua phải lens kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe và thị lực sau này. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Dinh dưỡng