Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách bảo quản rau trong tủ lạnh luôn tươi ngon

Ngày 17/12/2022
Kích thước chữ

Không ít chị em hiện nay gặp phải tình trạng để rau củ trong ngăn mát tủ lạnh nhưng chỉ vài ngày sau chúng đã bị khô héo và không giữ được độ tươi mới. Hãy cùng tham khảo các cách bảo quản rau trong tủ lạnh để giữ rau luôn tươi xanh và không bị nát nhé.

Biết cách bảo quản thực phẩm tươi sống, đặc biệt là cách bảo quản rau trong tủ lạnh giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí. Để làm được điều này, hãy nắm rõ các nguyên tắc cơ bản trong quá trình bảo quản rau củ được nhà thuốc Long Châu chia sẻ trong bài viết dưới đây. 

Các hiện tượng xảy ra khi bảo quản rau trong tủ lạnh

Mục đích chính của việc bảo quản là làm chậm quá trình biến đổi của rau củ quả do các yếu tố như hô hấp, mất độ ẩm hay thối rữa. Ở điều kiện thường, chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng của rau củ quả sẽ giảm dần do hiện tượng làm chín và do vi khuẩn dẫn gây thối rữa.

Hầu hết, tất cả các loại rau củ quả đều tiếp tục phát triển sau khi được thu hoạch. Đó là quá trình sinh hóa diễn ra để chuyển hóa đường và oxy thành các carbonic, nhiệt và nước. Chính việc hô hấp này với cường độ cao sẽ dẫn đến tình trạng chín dần của rau củ quả.

Cách bảo quản rau trong tủ lạnh luôn tươi ngon 1 Bảo quản rau củ trong tủ lạnh giúp làm chậm quá trình biến đổi, giảm tốc độ chính và nảy mầm

Để kéo dài thời hạn bảo quản, bạn phải tìm cách kìm hãm hoạt động hô hấp để giảm tốc độ chín nhanh hay nảy mầm. Một số thực phẩm khác như khoai tây khi lưu trữ lâu vẫn sẽ tiếp tục quá trình trao đổi chất và xảy ra hiện tượng nảy mầm từ đó tạo ra độc tố làm mất dinh dưỡng và không đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Khi rau để trong thời gian dài sẽ rất dễ nhiễm vi sinh vật gây thối rữa. Dù hạn chế quá trình chín nhưng nếu như bị nhiễm nấm, vi khuẩn, thì rau củ quả cũng sẽ hư hỏng, thối rữa nhanh. Do đó, để bảo quản rau được lâu, bạn cần phải ngăn chặn quá trình phát triển của vi sinh vật bằng cách quan sát đến các yếu tố ảnh hưởng.

Cách bảo quản rau trong tủ lạnh 

Sử dụng túi nilon bọc rau củ

Dùng túi nilon từ chất liệu PP để bọc rau củ sẽ giúp thực phẩm duy trì độ ẩm của rau và hạn chế mất nước cho rau. Từ đó, giúp rau củ qua luôn tươi mới và giữ chúng được trong thời gian dài hơn.

Sử dụng giấy bảo quản rau quả 

Có thể dùng khăn giấy khô chuyên dụng để bọc lại rau củ rồi bảo quản trong tủ lạnh bình thường. Cách này có thể giữ rau luôn tươi ít nhất khoảng 1 tuần, nhất là những loại rau có lá. Khi rửa sạch rau và bỏ vào túi bóng, rồi dùng khăn giấy bọc kín lại rồi cho vào tủ, đây là cách phù hợp để bảo quản các loại rau như cần tây, diếp cá, rau cải,... để giữ rau luôn được tươi ngon, ít nhất là một tuần.

Sử dụng hộp đựng chuyên dụng

Sử dụng các loại hộp đựng chuyên dụng giúp rau củ quả giữ được lượng dinh dưỡng và độ tươi của thực phẩm hiệu quả. Ngoài ra, việc sử dụng hộp đựng chuyên dụng vừa thuận lợi, dễ sử dụng, có thể sử dụng lại được nhiều lần khi sau vệ sinh sạch sẽ và tiết kiệm chi phí.

Cách bảo quản rau trong tủ lạnh luôn tươi ngon 2 Hộp đựng chuyên dụng giúp rau củ quả giữ được độ dinh dưỡng và độ tươi 

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Ngoài những cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, bạn còn có thể điều chỉnh nhiệt độ phù hợp để bảo quản rau củ quả. Nhiệt độ bảo quản thích hợp nhất là khoảng 3 - 9 độ C. Đồng thời, hiện nay, trên thị trường dòng tủ lạnh đã có ngăn chứa rau củ riêng với nhiệt độ cài đặt sẵn, rau củ được để vào ngăn chứa chuyên dụng sẽ đảm bảo độ tươi lâu hơn bình thường.

Loại bỏ các phần hư hỏng của thực phẩm

Trước khi đưa rau vào tủ lạnh, chúng ta sẽ rửa sạch và để rau ráo nước rồi mới cho vào ngăn bảo quản tủ lạnh. Ngoài việc rửa sạch, thì bạn còn phải bỏ đi các phần hư hỏng của rau để tránh làm chúng sinh ra các khí ethylene, làm thực phẩm mau chín hơn, dễ bị hư thối và có thể lây qua các thực phẩm khác.

Phân loại thực phẩm trước khi bỏ vào tủ lạnh

Mỗi loại thực phẩm sẽ có mức độ và thời gian bảo quản khác nhau. Vì vậy, nếu cho tất cả rau củ quả vào hộp đựng, túi kín,... thì sẽ rất dễ làm hỏng hơn và làm mất chất dinh dưỡng. Nhất là những loại thực phẩm chín sẽ nhanh sinh ra chất ethylene, làm nhanh quá trình phân hủy, mất độ tươi và chất dinh dưỡng. Vì vậy, trước khi đưa vào tủ lạnh thì cần phân loại rau củ rồi cho vào màng bọc thực phẩm hoặc hộp đựng thực phẩm.

Cách bảo quản rau trong tủ lạnh luôn tươi ngon 3 Phân loại thực phẩm khi bỏ vào tủ lạnh là cách giúp rau củ tươi xanh lâu hơn

Không nên cắt nhỏ hay không để ráo trước khi bảo quản trong tủ lạnh

Việc cắt nhỏ, rửa mà không để ráo nước mà cho trực tiếp vào tủ lạnh sẽ rất dễ làm thực phẩm bị hư, biến chất. Nguyên nhân là do dư độ ẩm, khiến rau củ không giữ độ tươi, mất chất hay thậm chí là bị biến chất. Để bảo quản các loại thực phẩm hiệu quả, bạn cần rửa rau sạch rồi để ráo nước sau đó mới cho vào tủ lạnh. Chỉ cần cắt bỏ phần ngọn đối với cà rốt, su hào, củ cải,... và cho vào tủ bảo quản bình thường

Trên đây là một số cách bảo quản rau trong tủ lạnh, bạn đọc có thể áp dụng cách này để bảo quản cái thực phẩm khác trong gia đình để giúp chúng luôn tươi, giữ lại chất dinh dưỡng và giữ rau củ được lâu hơn nhé.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.