Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Cách chăm sóc trẻ gầy yếu có thể lực khỏe, tăng cân tốt

Ngày 26/10/2020
Kích thước chữ

Trẻ gầy yếu muốn có thể lực tốt, tăng cân hiệu quả cần có một kế hoạch bổ sung dinh dưỡng và chăm sóc chu đáo. Hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây.

Nuôi con sai phương pháp là nguyên nhân dẫn đến việc trẻ gầy yếu, suy dinh dưỡng. Để tình trạng sức khỏe của trẻ có thể cải thiện tốt, bậc cha mẹ cần trang bị kiến thức cần thiết về vấn đề nuôi dạy con. Sau đây, xin chia sẻ với phụ huynh một số cách chăm sóc trẻ gầy yếu để bé có thể lực khỏe và tăng cân tốt.

Nhận biết trẻ gầy yếu

Nhiều người hay nhận định con mình có gầy yếu hay không bằng mắt thường. Song trường hợp có thể nhận biết được rõ ràng bằng mắt thì tình trạng xấu đó đã gây ảnh hưởng đến trẻ như: phản xạ chậm, trí não chậm phát triển, tiếp thu kém...

Trẻ gầy yếu thường xuyên ốm vặt

Trẻ gầy yếu thường xuyên ốm vặt.

Cân nặng, chiều cao, độ tuổi và giới tính có sự tương tác với nhau trong quá trình phát triển của con người. Bởi vậy để biết con mình có đang pháp triển tốt không, các mẹ cũng cần theo dõi những thay đổi sau:

Tương quan giữa độ tuổi và chiều cao trẻ

Tuổi Chiều cao (xê dịch 1-2 cm)
1 tuổi 75 cm
2 tuổi 85 cm
4 tuổi 1 mét
4 tuổi - 10 tuổi tăng đều mỗi năm khoảng 5 cm
10 tuổi - 18 tuổi giai đoạn dậy thì, chiều cao tăng nhanh, có khi tăng đến 8-10 cm một năm.

Tương quan giữa tuổi và cân nặng

Tháng tuổi Cân nặng bé trai (kg) Cân nặng bé gái (kg)
1 4.5 4.2
3 6.4 5.8
5 7.5 6.9
7 8.3 7.6
9 9 8.3
12 9.5 9
24 12.3 11.6

Tìm hiểu nguyên nhân trẻ gầy yếu

Để có thể tìm ra phương pháp chăm sóc trẻ gầy yếu hiệu quả, các mẹ cần xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng này. Một số nguyên nhân phổ biến như:

  • Trẻ hấp thu kém: Có nhiều lý do dẫn đến việc hấp thu kém như một số bệnh về tiêu hóa, dạ dày, thức ăn khó tiêu, hay kết hợp đồ ăn không đúng.
  • Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ chưa hợp lý khiến trẻ thiếu chất: Chủ yếu do gia đình chăm sóc chưa đúng cách.
  • Trẻ biếng ăn.
  • Do sinh vật ký sinh như giun, sán…
  • Do ảnh hưởng của một số bệnh.

Dựa vào những nguyên nhân trên, bên cạnh việc can thiệp của bác sĩ, gia đình cần có phương pháp chăm sóc trẻ hợp lý để giúp trẻ tăng cân tốt và có thể lực khỏe mạnh.

Nhiễm giun sán kéo dài khiên trẻ gầy yếu

Nhiễm giun sán kéo dài khiến trẻ gầy yếu.

Cách chăm sóc trẻ gầy yếu tăng cân tốt, thể lực khỏe

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho trẻ

  • Lựa chọn thực phẩm tươi ngon, có nguồn gốc sạch sẽ.
  • Cho trẻ ăn nhiều bữa trong ngày, đảm bảo trẻ được cung cấp dinh dưỡng cao hơn bình thường. Bởi khi suy dinh dưỡng, nguồn thực phẩm nạp vào cơ thể không chỉ dùng để cung cấp năng lượng cho hoạt động sống mà còn cần để đẩy nhanh quá trình tạo da tạo thịt cho trẻ gầy yếu. Trẻ 18 - 24 tháng tuổi cần được bú mẹ liên tục. Từ 1 - 2 tuổi cần cho ăn thêm 4 bữa/ngày kết hợp bú mẹ. Và khi trẻ được 3 - 6 tuổi thì cho ăn khoảng  5 - 6 bữa/ngày.
  • Thường xuyên đổi món, xây dựng bảng thực phẩm đa dạng đủ chất trong tuần. Các mẹ có thể tham khảo mô hình tháp dinh dưỡng hoặc chú ý tăng chất đạm, chất xơ trong bữa ăn cho trẻ. Để xây dựng bữa ăn đa dạng và giàu dinh dưỡng, bạn có thể chia sẵn nhóm các thực phẩm để tiện phối hợp trong bữa ăn.
    • Nhóm 1: Thực phẩm giàu tinh bột hay glucid: sắn, gạo, lúa mạch, ngô, khoai tây, các thực phẩm chế biến từ gạo và lúa mạch như bột mì, bánh mì…
    • Nhóm 2: Thực phẩm giàu chất béo hay lipid: mỡ, bơ, dầu thực vật: mè, đậu nành, hướng dương…
    • Nhóm 3: Thực phẩm giàu đạm hay protid: thịt, cá, tôm, cua, trứng, hải sản…
    • Nhóm 4: Thực phẩm giàu vitamin, chất xơ, muối khoáng, nước: rau củ quả, trái cây…

Dinh dưỡng đầy đủ cho bé

Dinh dưỡng đầy đủ cho bé.

  • Không ép bé ăn. Cần xem xét khẩu vị của bé ưa thức loại thức ăn nào để kết hợp bổ sung dinh dưỡng cùng chúng. Khi cần nên chia nhỏ bữa ăn và không được quát hay dọa trẻ.
  • Cháo xay thịt, cá, tôm, rau hay sữa và nước ép trái cây là những thực phẩm dễ ăn và dễ tiêu hóa. Nếu khó ăn có thể bổ sung dinh dưỡng thông qua các món này. Nên cho trẻ uống 500ml - 700ml sữa mỗi ngày, tốt nhất vào buổi sáng. Nếu không uống được sữa có thể sử dụng nước ép hoặc các loại sinh tố trái cây. Bên cạnh đó mẹ có thể tham vấn ý kiến của bác sĩ để cho bé uống vitamin B1 để tăng cân

Xây dựng môi trường sống sạch sẽ cùng chế độ thể dục lành mạnh

Để trẻ gầy yếu tăng cân tốt, thể lực khỏe, một chế độ sống khoa học là điều các mẹ cần xây dựng cho bé.

  • Nên cho trẻ ngủ sớm vào khoảng 9 giờ tối, ngủ đủ 10 tiếng mỗi ngày.
  • Cân bằng giữa thời gian học và chơi. Cho trẻ vui chơi chạy nhảy ngoài trời. Hoạt động ngoài trời không chỉ giúp trẻ tập luyện cơ thể khỏe mạnh mà việc tiêu tốn năng lượng cũng kích thích trẻ ăn hơn.
  • Vệ sinh khu nhà ở sạch sẽ và thông thoáng. Không khí ngột ngạt có thể dẫn đến cơ thể trẻ yếu mệt.

Tẩy giun định kỳ

Các loại ký sinh như giun móc, giun tóc, giun kim, sán là nguyên nhân đặc biệt gây ra tình trạng gầy yếu ở trẻ nhỏ. Trứng hoặc ấu trùng xâm nhập từ thức ăn, từ tay chân bẩn thông qua miệng hoặc da ký sinh vào hệ tiêu hóa, đặc biệt ở ruột non (nơi diễn ra quá trình hấp thu chất mạnh mẽ nhất). Chúng hút dinh dưỡng mà trẻ thu được và không ngừng sinh sản. Đó là lý do vì sao trẻ ăn mãi, ăn nhiều mà vẫn gầy yếu.

Thông thường trẻ nhiễm giun ký sinh bụng thường to và người gầy gò. Mặc dù nếu trẻ không có dấu hiệu này, vẫn nên cho trẻ tẩy giun định kỳ 6 tháng 1 lần. Bên cạnh đó, cần hướng dẫn trẻ thói quen rửa tay bằng xà phòng sạch sẽ trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và nghịch bẩn.

Chú ý tiêm phòng bệnh

Bệnh là nguyên nhân khiến con người gầy gò và ốm yếu. Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Trẻ từ khi mới sinh và trong suốt quá trình phát triển cần được tiêm phòng các mũi tiêm cần thiết. Hiện nay có đến 12 loại vacxin được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em. Đó là: bệnh lao, viêm gan B, viêm màng não mủ do Hib, sởi, rubella, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm não Nhật Bản, bệnh tả (vùng có nguy cơ cao), thương hàn (vùng có nguy cơ cao).

Tiêm phòng không làm trẻ béo lên nhưng vô hình chung lại là phương pháp tốt phòng ngừa bệnh tật, giúp trẻ khỏe mạnh, thể lực tốt.

Trẻ gầy yếu có nhiều nguyên nhân và với mỗi nguyên nhân ta lại có biện pháp điều trị khác nhau. Mặc dù vậy, những cách chăm sóc trẻ cơ bản là điều mà phụ huynh cần biết để hỗ trợ cải thiện sức khỏe cho con mình.

Lâm Khuê

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.