Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Uống vitamin B1 để tăng cân có hiệu quả thật không?

Ngày 19/03/2021
Kích thước chữ

Vitamin B1 giúp tăng cân vì chúng giúp phân giải protein và chất béo, tạo ra nguồn năng lượng giúp cho sự trao đổi chất diễn ra trơn tru hơn. Vậy uống vitamin b1 để tăng cân có hiệu quả không?

Vitamin B1 là một vitamin nhóm B tan trong nước, đây là loại vitamin có nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể. Thiếu vitamin B1 có thể khiến cơ thể bị nhẹ cân do quá trình chuyển hóa đường và tinh bột bị rối loạn, trẻ em thì thấp còi, suy dinh dưỡng. Vì thế nhiều người có ý định cải thiện cân nặng bằng cách uống bổ sung thêm vitamin b1. Vậy uống vitamin b1 để tăng cân như thế nào là hợp lý và hiệu quả? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Vì sao nên uống vitamin B1 để tăng cân?

Trẻ em còi xương có nên uống vitamin b1 để tăng cân không 1Vì sao nên uống vitamin B1 để tăng cân?

Vitamin B1 hay còn gọi là Thiamine có trong hầu hết ngũ cốc và các loại thịt, đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa carbohydrates từ thực phẩm thành các sản phẩm cần thiết cho hệ thống thần kinh, tim mạch và duy trì các chức năng của cơ thể. Chúng ta thường biết đến tác dụng của vitamin B1 đối với da và tóc của phái đẹp nhưng chắc hẳn ít ai nghĩ đến uống vitamin B1 để tăng cân.

Nguyên nhân vitamin B1 giúp tăng cân là do chúng giúp phân giải protein và chất béo, tăng hiệu quả sản xuất các tế bào hồng cầu từ đó giảm thiểu được những chứng rối loạn chuyển hóa di truyền. Nhờ thế, khi chúng ta nạp đủ vitamin B1 vào cơ thể thì chúng sẽ tạo ra nguồn năng lượng giúp cho sự trao đổi chất của bạn chạy trơn tru hơn, giúp cho cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn từ đó có một sức khỏe khỏe mạnh.

Trẻ em còi xương có nên uống vitamin B1 để tăng cân không là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Vì việc thiếu hụt vitamin B1 do chất lượng lượng bữa ăn không đảm bảo, không được bú sữa mẹ, mắc những bệnh về rối loạn hấp thu như gan, mật càng ngày xảy ra càng nhiều ở trẻ. Việc này khiến trẻ chậm lớn, còi cọc, dễ mắc bệnh răng miệng, thiếu sắt dẫn đến thiếu máu. Vì thế việc trẻ có nên uống vitamin B1 để tăng cân, đảm bảo cho quá trình trao đổi chất hoạt động trơn tru cũng như tăng cường sức đề kháng được rất nhiều bà mẹ dò hỏi trên các diễn đàn.

Trẻ em còi xương có nên uống vitamin b1 để tăng cân không 2Nếu con bạn rơi vào nhóm trẻ có nguy cơ bị thiếu vitamin B1 thì bổ sung ngay

Nếu con bạn không may rơi vào nhóm trẻ có nguy cơ bị thiếu vitamin B1 thì bổ sung các chất này cho trẻ là việc làm cần thiết. Những biểu hiện trẻ bị thiếu vitamin B1: 

  • Cơ thể sẽ luôn có cảm giác bị no hoặc đầy, gây ra sự chán ăn, kén ăn ở trẻ em thì đó khiến trẻ chậm lớn, còi cọc hơn so với những bạn cùng trang lứa. 
  • Cơ thể luôn uể oải, mệt mỏi, có thể diễn ra theo từng ngày hoặc diễn ra đột ngột, nhưng đây là dấu hiệu tương đối mơ hồ nên các mẹ không nghĩ đến nguyên nhân là do thiếu hụt vitamin B1.
  • Khi cơ thể không có đủ vitamin B1 cho sự phát triển có thể gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh vận động. Nếu bạn thấy con có những phản xạ kém ở vùng đầu gối, mắt cá chân thì nên cho con đến bác sĩ để kịp thời bổ sung vitamin B1. 

Liều lượng uống vitamin B1 để tăng cân

Trẻ em còi xương có nên uống vitamin b1 để tăng cân không 3Khi uống vitamin B1 để tăng cân thì liều bổ sung bao giờ cũng phải thấp hơn nhu cầu hàng ngày

Đối với trẻ em, mẹ nên lưu ý khi uống vitamin B1 để tăng cân thì liều bổ sung bao giờ cũng phải thấp hơn nhu cầu hàng ngày, vì vậy chúng ta cần phải biết nhu cầu hàng ngày của trẻ là bao nhiêu và cần phải phân biệt rõ ràng công thức uống vitamin B1 để tăng cân cho trẻ em dưới 1 tuổi và dưới 4 tuổi. Thông thường liều dùng vitamin B1 đối với trẻ sơ sinh là 0.3 - 0.5mg mỗi ngày, và 0.5 - 1 mg đối với trẻ em.

Đặc biệt trong một số trường hợp như trẻ sinh non, sinh đôi, trẻ lớn quá nhanh, trẻ không được bú sữa mẹ hoặc mắc Beriberi dẫn đến thiếu hụt vitamin B1 thì mỗi ngày cần uống khoảng 10 - 25mg liều tiêm bắp hoặc tiêm tĩnh mạch hàng ngày khoảng 10 - 50mg và duy trì trong 2 tuần. 

Tuy nhiên việc uống vitamin B1 để tăng cân cho trẻ phải hết sức thận trọng, vì chúng cũng có nhiều tác dụng phụ không mong muốn, vì thế mẹ không nên tự ý cho trẻ sử dụng tại nhà mà nên uống theo liều lượng được kê toa từ bác sĩ. 

Đặc biệt, mẹ cũng nên chú ý chế độ ăn để cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất, giúp trẻ phát triển khỏe mạnh và tăng cân đúng cách. 

Đối với người lớn, không phải người có thể trạng gầy là uống vitamin b1 là sẽ giúp tăng cân. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc bổ sung vitamin b1 chỉ cần thiết khi nguồn thực phẩm hằng ngày không cung cấp đủ nhu cầu vitamin cơ thể cần. Do đó, cách tăng cân nhanh và an toàn là bổ sung đầy tinh bột (đừng vo gạo quá kỹ) ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, ăn đủ khẩu phần đạm, mỡ trong ngày, tập thể dục thể thao thường xuyên. Đây mới là cách giúp bạn tăng cân đúng cách và hiệu quả.

Những dạng uống vitamin B1 để tăng cân:

Dạng viên nang: Dùng đường uống hàm lượng 50mg.

Mỗi ngày mẹ có thể cho trẻ dùng khoảng 50 - 100mg hàng ngày trong 3 - 6 tháng để giúp các hệ cơ quan hoạt động trơn tru hơn, từ đó giúp trẻ tăng cân hiệu quả.

Dạng viên nén: Dùng đường uống với hàm lượng 50, 100, 250 mg.

Dạng dung dịch tiêm: Nồng độ 100 mg/ml.

Một số phản ứng phụ khi uống vitamin B1 để tăng cân mẹ cần chú ý:

  • Mức độ nhẹ: Cảm thấy buồn nôn, bồn chồn; ra mồ hôi…
  • Mức độ nặng: Phát ban ngứa, khó thở, tức ngực, sưng mặt, lưỡi, cổ, họng.
  • Mức độ nghiêm trọng thậm chí có thể gây sốc phản vệ đe dọa đến tính mạng.

Khi phát hiện những biểu hiện ở mức độ nặng và nghiêm trọng, mẹ cần đưa để đến ngay những cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu và điều trị kịp thời. 

Nếu trẻ bị dị ứng với bất cứ thành phần nào của vitamin B1 hay có cơ địa mẫn cảm (bị hen suyễn, eczema…) thì tuyệt đối không được uống vitamin B1 để tăng cân để tránh gây những hậu quả nghiêm trọng. 

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin