Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Cách chữa bệnh buồn ngủ đảm bảo hiệu quả

Ngày 17/08/2017
Kích thước chữ

Bạn luôn cảm thấy buồn ngủ mọi lúc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công việc và học tập. Dược sỹ Long Châu sẽ bật mí một vài cách chữa bệnh buồn ngủ

Bạn luôn cảm thấy buồn ngủ mọi lúc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công việc và học tập. Dược sỹ Long Châu sẽ bật mí một vài cách chữa bệnh buồn ngủ mà nhiều người chưa biết lại cực hiệu quả đấy nhé.

1. Vì sao bạn hay buồn ngủ

Ăn ít vào buổi trưa

Nếu bạn không ăn nhiều vào buổi trưa, bạn sẽ thấy mệt mỏi khi chiều đến. Bởi đồng hồ sinh học thông báo với cơ thể đã đến giờ ngủ vì thiếu năng lượng, khiến bạn uể oải, làm việc kém trong khoảng từ 2-4h chiều.

Bạn ở trong không gian kín cả ngày

Cách chữa bệnh buồn ngủ đảm bảo hiệu quả
Ngồi làm việc với máy tính trong phòng cả ngày cũng gây buồn ngủ

Bạn không thể tỉnh táo nếu cứ ngồi trước máy tính trong căn phòng tối tăm cả ngày. Vì ánh sáng máy tính trong không gian kín tạo áp lực lên não khiến bạn luôn cảm thấy buồn ngủ.

Bạn ngủ không đúng giờ

Con người là sinh vật theo thói quen. Bất cứ gián đoạn nào về giấc ngủ cũng sẽ đẩy bạn đi chệch khỏi quỹ đạo, làm rối loạn giấc ngủ của bạn. Hành động cố ngủ, dậy sớm hơn hay muộn hơn thông thường đều có thể khiến cơ thể mệt mỏi và buồn ngủ vào ngày hôm sau.

Quá áp lực, stress cũng gây buồn ngủ

Cách chữa bệnh buồn ngủ đảm bảo hiệu quả
Mệt mỏi, stress cũng khiến bạn buồn ngủ

Nghe thì có vẻ hơi lạ nhưng việc căng thẳng, stress kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân gây tình trạng buồn ngủ triền miên.

Thể chất gặp vấn đề

Nếu đã ngủ đủ 8 tiếng/ngày mà vẫn buồn ngủ, có thể bạn đã gặp một vấn đề sức khỏe nào đó. Thiếu máu hoặc tuyến giáp hoạt động kém cũng là hai trong số nguyên nhân chính dẫn đến buồn ngủ. Ngoài ra, hãy xem xét nguy cơ bệnh tiểu đường, không hấp thụ được thức ăn hoặc mang thai nhé.

2. Cách chữa bệnh buồn ngủ đảm bảo hiệu quả

Ngủ nhiều không chỉ ảnh hưởng xấu tới sinh hoạt, cuộc sống mà còn là nguy cơ gây ra nhiều căn bệnh. Hãy áp dụng những cách chữa bệnh buồn ngủ dưới đây để luôn có tinh thần tỉnh táo khi học tập, làm việc nhé:

Kích thích các giác quan

Nhất là thị giác (mắt), thính giác (tai), tỉnh táo đầu óc sẽ luôn giúp bạn chống lại cơn buồn ngủ. Các cách thực hiện như sau:

Cách 1: Mở toang cửa, rèm che nắng, cho ánh nắng vào nhà hoặc mở điện sáng vào buổi tối để kích thích thị giác.

Cách 2: Nghe nhạc để thư giãn. Cách chữa bệnh buồn ngủ này giúp bạn tỉnh táo hơn mỗi khi bắt đầu buồn ngủ.

Cách 3: Nếu trong giờ làm việc, bạn thấy buồn ngủ thì nên đứng lên đi lại, nói chuyện phiếm chút với đồng nghiệp hoặc các hoạt động giải lao khác.

Cách 4: Dùng dầu gió, nhai kẹo cao su vị cay thông mũi mát họng cũng là một cách kích thích vị giác, khứu giác để tạo cảm giác bừng tỉnh tránh bị buồn ngủ, ngủ nhiều.

Thở sâu

Cách chữa bệnh buồn ngủ đảm bảo hiệu quả
Thư giãn, hít thở sâu sau một thời gian làm việc dài cũng là cách chữa bệnh buồn ngủ hiệu quả

Tập thở đúng cách cũng là cách chữa bệnh buồn ngủ hiệu quả, để tỉnh táo cũng như giúp bạn tập trung hơn. Bạn nên tập hít thở sâu vì nó rất tốt cho sức khỏe nói chung. Thở sâu giúp làm tăng lượng oxy trong máu, ổn định nhịp tim, huyết áp, mang lại tinh thần sảng khoái, minh mẫn.

Cách thực hiện như sau: bạn ngồi thẳng lưng, đặt tay lên đầu gối hoặc lên bụng sau đó thở sâu. Lưu ý bạn cần hít vào bụng mà không phải vào ngực, sau đó đẩy khí ra bằng miệng từ từ với khẩu hình miệng như đang huýt sáo nhé.

Những cách chữa bệnh buồn ngủ này rất dễ thực hiện nên mỗi lúc cảm thấy buồn ngủ, xuống tinh thần hãy áp dụng ngay để tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống nha.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Buồn ngủ