Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách để phụ huynh nói chuyện về sức khỏe tâm lý với trẻ

Ngày 28/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngày càng nhiều thanh thiếu niên nhận thức được sức khỏe tâm lý như một vấn đề thực sự mà họ phải đối mặt trong cuộc sống hàng ngày. Điều quan trọng là tất cả chúng ta, những người hỗ trợ thanh thiếu niên phải được trang bị để nói về các vấn đề sức khỏe tâm lý.

Ngay bây giờ là thời điểm quan trọng để kiểm tra sức khỏe tâm lý của những người trẻ tuổi trong cuộc sống của chúng ta. Điều quan trọng là những người trẻ phải biết rằng lo lắng, căng thẳng và cảm xúc tiêu cực là hoàn toàn bình thường - đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng. Họ cũng cần biết rằng luôn có hy vọng. Trên thực tế, chỉ cần một mối quan hệ tích cực, nuôi dưỡng với người lớn có thể giúp trẻ chống lại những tác động của chấn thương về mặt tâm lý.

Vì vậy, nếu có một đứa trẻ hoặc thanh thiếu niên trong gia đình của bạn, bây giờ là lúc để bắt đầu một cuộc trò chuyện. Không thành vấn đề nếu cuộc trò chuyện đó diễn ra trực tiếp, bằng tin nhắn hay qua video. Điều quan trọng là bạn biết mình cần truyền tải những gì đến họ.

Bạn đã sẵn sàng để nói về sức khỏe tâm lý với một đứa trẻ hoặc thanh thiếu niên trong gia đình của bạn chưa? Bạn có thể bắt đầu tạo ra sự khác biệt trong sức khỏe tâm lý của một người đứa trẻ bằng 3 cách chính: Chăm sóc, nói chuyện thường xuyên và hành động sớm.

Chăm sóc

cach-de-phu-huynh-noi-chuyen-ve-suc-khoe-tam-ly-voi-tre 1 Thể hiện tình yêu thương đến những người trẻ trong cuộc sống của bạn nhiều hơn

Một nửa số tình trạng sức khỏe tâm lý mãn tính bắt đầu từ 14 tuổi. Điều này khiến thời thơ ấu và thanh thiếu niên trở thành thời điểm quan trọng để phát triển các kỹ năng đối phó và xây dựng khả năng phục hồi. Một thời điểm tốt để bắt đầu: Khuyến khích đứa trẻ thực hành tự chăm sóc bản thân và tìm ra lối thoát lành mạnh cho cảm xúc của chúng.

Tập thể dục, đặc biệt, có lợi cho sức khỏe ngoài việc tăng cường thể chất. Trên thực tế, chỉ cần 20 đến 25 phút hoạt động vừa phải mỗi ngày đã được chứng minh là có thể giúp bảo vệ khỏi các triệu chứng trầm cảm. Ngoài tập thể dục, trẻ em cũng có thể thử những điều như:

  • Viết nhật ký hoặc làm nghệ thuật.
  • Nói chuyện với một người bạn đáng tin cậy.
  • Nghe nhạc.
  • Xem điều gì đó thú vị trên TV - đặc biệt là với gia đình hoặc bạn bè.

Nói chuyện thường xuyên

cach-de-phu-huynh-noi-chuyen-ve-suc-khoe-tam-ly-voi-tre 2 Một cuộc nói chuyện thẳng thắng, cởi mở sẽ rất giúp ích cho các bạn trẻ

Điều quan trọng là phải tìm thời điểm thích hợp để nói chuyện về sức khỏe tâm lý với trẻ. Chuyên gia gợi ý bạn nên trò chuyện trực tiếp với nhau, dù là khi đi dạo, khi đi xe hơi hay trong cuộc trò chuyện video. Chỉ cần đảm bảo rằng trẻ cảm thấy thoải mái và bạn có đủ thời gian để tham gia hoàn toàn.

Đừng áp lực trẻ phải nói, nhưng hãy cho trẻ biết rằng bạn yêu chúng và bạn luôn ở đó để hỗ trợ và không phán xét.

Khi bạn đang trò chuyện, một trong những bước quan trọng nhất để xây dựng lòng tin với một người trẻ tuổi là tôn trọng họ. Hoàn toàn chân thực là điều cần thiết, đặc biệt là khi nói chuyện với thanh thiếu niên. Vì nếu không trung thực, trẻ sẽ nhanh chóng học cách bỏ qua bất cứ điều gì bạn nói. Nhưng nếu bạn trung thực, bạn đang thể hiện sự tôn trọng với đối phương và họ cũng sẽ dành sự tôn trọng cho bạn.

Hành động sớm

cach-de-phu-huynh-noi-chuyen-ve-suc-khoe-tam-ly-voi-tre 3 Hãy là người giúp đỡ con/ cháu của bạn để chúng có sức khỏe tâm lý tốt

Trẻ em ở mọi lứa tuổi đều có thể gặp các tình trạng sức khỏe tâm lý. Trên thực tế, độ tuổi trung bình để bắt đầu rối loạn lo âu là 6 tuổi, 11 tuổi đối với các rối loạn hành vi và 13 tuổi đối với các rối loạn tâm trạng như trầm cảm.

Những tình trạng này có thể điều trị được và có thể ngăn ngừa được với sự chăm sóc và hỗ trợ sớm từ những người lớn đáng tin cậy. Và bạn càng sớm làm quen với các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh trầm cảm, thì bạn càng chuẩn bị tốt hơn với tư cách là một người lắng nghe.

Bài viết trên đây chia sẻ cách để phụ huynh nói chuyện về sức khỏe tâm lý với trẻ. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc liên hệ với cảm xúc của một người trẻ tuổi hoặc tình trạng của họ có vẻ nghiêm trọng hơn, thì có thể đã đến lúc cần được giúp đỡ. Nếu đó là con của người khác, hãy nhẹ nhàng nói người giám hộ của họ biết những gì bạn đã nhận thấy. Nếu đó là con bạn, hãy gọi cho bác sĩ nhi khoa hoặc chuyên gia sức khỏe tâm lý. Nếu việc chăm sóc sức khỏe là một rào cản, bạn cũng có thể liên hệ với nhà tư vấn hoặc nhà tâm lý học.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Tâm lýtrẻ em