Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính đúng khoa học

Ngày 20/03/2022
Kích thước chữ

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là căn bệnh viêm phổi mãn tính gây ra bởi luồng khí tắc nghẽn trong phổi, dẫn đến nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh như thở khò khè, khó thở, ho tiết đờm nhầy,... và lâu dần sẽ làm xuất hiện các biến chứng nguy hiểm khác.

Tùy vào từng trường hợp, mức độ, giai đoạn cũng như tình trạng bệnh nền của COPD mà mỗi bệnh nhân tắc nghẽn phổi mãn tính sẽ có pháp đồ chữa trị khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về cách điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Hạn chế tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ

Phần lớn nguyên nhân của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính đến từ việc thường xuyên tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh như khói thuốc lá, thuốc lào, khói bếp rơm, bụi, củi than, khí độc,... Những người mắc bệnh COPD cần dừng ngay thói quen hút thuốc, giữ vệ sinh môi trường sống thoáng đãng, không ô nhiễm và thường xuyên đeo khẩu trang kĩ lưỡng khi bắt buộc phải tiếp xúc với các tác nhân kể trên. 

Ngoài những chất độc nguy hiểm, virus làm nhiễm trùng đường hô hấp cũng là yếu tố nguy cơ gây các đợt cấp bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính. Tiêm phòng các loại vaccine như cúm, viêm phổi, vaccine phế cầu,... sẽ giúp bảo vệ sức khỏe hệ hô hấp của bạn một cách hiệu quả hơn.

Cách điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính đúng khoa học 1

Những người mắc bệnh COPD cần dừng ngay thói quen hút thuốc

Sử dụng thuốc điều trị phổi tắc nghẽn mãn tính

Thuốc giãn phế quản

Thuốc giãn phế quản là loại thuốc cơ bản trong quá trình điều trị bệnh COPD. Bệnh nhân nên ưu tiên sử dụng các loại thuốc có tác dụng kéo dài, theo đường khí dung hoặc phun hít. Về liều lượng và đường dùng cụ thể cho từng đối tượng sẽ tùy thuộc vào mức độ, giai đoạn bệnh và chỉ dẫn của bác sĩ.

Corticoid

Nhóm thuốc steroid (corticosteroid) có 2 dạng hít và uống đặc hiệu dành cho các đối tượng bệnh nhân khác nhau.

Corticoid dạng hít được kê đơn sử dụng cho những người có tiền sử hoặc gợi ý chẩn đoán chó chồng lấp hen, COPD hoặc gia tăng bạch cầu ái toan trong máu, những người thường xuyên xuất hiện các đợt tắc nghẽn cấp tính gây khó thở cần phải nhập viện. Tuy nhiên, nhóm thuốc này thường dẫn đến nhiều tác dụng phụ nên bệnh nhân không được tự ý dùng mà cần phải tuân theo chỉ định của bác sĩ.

Corticoid dạng uống được dùng cho những bệnh nhân COPD giai đoạn 3 hoặc 4. Điều trị trong thời gian ngắn bằng thuốc Corticoid đường uống sẽ đem lại công dụng ngăn ngừa tình trạng bệnh bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn. Cũng tương tự như Corticoid dạng hít, nếu sử dụng Corticoid dạng uống trong thời gian dài có thể dẫn đến các tình trạng xấu về sức khỏe như đục thủy tinh thể, loãng xương, tăng cần, tiểu đường,... Vì vậy người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ dẫn của bác sĩ khi điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính bằng Corticoid đường uống.

Cách điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính đúng khoa học 2

Corticoid dạng uống được dùng cho những bệnh nhân COPD giai đoạn 3 hoặc 4

Liệu pháp phổi

Liệu pháp oxy

Bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính thường gặp phải tình trạng suy hô hấp, cơ thể thiếu oxy và liệu pháp oxy sẽ giúp hỗ trợ người bệnh cải thiện nồng độ oxy máu nhằm duy trì sự sống. Tùy vào từng trường hợp mà liệu pháp thở oxy có thể được sử dụng dài hạn tại nhà hoặc ngắn hạn tại những cơ sở y tế.

Cách điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính đúng khoa học 3

Liệu pháp oxy sẽ giúp hỗ trợ người bệnh cải thiện nồng độ oxy máu

Liệu pháp phục hồi chức năng phổi

Phục hồi chức năng phổi là phương pháp không chỉ dành cho những người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính mà còn có đem lại hiệu quả với các bệnh nhân tăng áp phổi, phổi mô kẽ, những người trước và sau mổ ghép tạng, xơ nang phổi. Đây là chương trình được thiết kế thông qua các bài tập thể dục thể thao có công dụng tăng cường năng lượng và giảm tình trạng khó thở, nhờ vậy mà bệnh nhân có thể điều hòa được nhịp thở cũng như kiểm soát hơi thở dễ dàng hơn.

Quản lý các đợt cấp COPD

Có 3 mức độ quản lý các đợt cấp COPD mà bạn nên lưu ý.

Dùng ống hít

Sử dụng ống hít sẽ tạo một luồng thuốc mạnh đi thẳng vào sâu bên trong phế quản đang bị co thắt, giúp phế quản giãn ra nhanh chóng, làm đường thở thông thoáng hơn và cải thiện tình trạng khó thở của người bệnh. Đây là biện pháp đầu tiên để xử lý khi các đợt cấp COPD xuất hiện.

Cách điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính đúng khoa học 4

Sử dụng ống hít giúp phế quản giãn ra nhanh chóng

Uống Corticosteroid để giảm viêm

Corticosteroid thường được kê trong các đơn thuốc 1 tuần hoặc sau khi bùng phát các đợt cấp COPD để hỗ trợ giảm viêm, giảm sưng tấy, mở rộng đường thở giúp tăng lượng không khí lưu thông. Tuy nhiên Corticosteroid cũng kéo theo nhiều tác dụng phụ nên người bệnh cần thực hiện đúng chỉ dẫn của bác sĩ khi sử dụng thuốc.

Can thiệp cơ học

Với các trường hợp mà việc sử dụng ống hít hay Corticosteroid đường uống đều không đạt hiệu quả kiểm soát được đợt cấp COPD, người bệnh cần phải được can thiệp cơ học để giảm các biểu hiện của bệnh, đưa tình trạng hô hấp trở lại bình thường.

Phẫu thuật

Có nhiều trường hợp, khi bệnh nhân không đáp ứng được những phương pháp chữa trị COPD bằng thuốc, phẫu thuật sẽ là giải pháp thay thế.

Phẫu thuật giảm thể tích phổi

Phẫu thuật giảm thể tích phổi thực hiện loại bỏ những phần nhỏ mô phổi bị tổn thương ở phần trên phổi, nhằm tạo thêm không gian cho các mô phổi còn khỏe mạnh được mở rộng và từ đó giúp cơ hoành co giãn, hoạt động đạt hiệu quả cao hơn, tăng lượng khí lưu thông.

Phẫu thuật ghép phổi

Đây là hình thức phẫu thuật chỉ định cho người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính nặng, tiên lượng xấu, nếu không tiến hành ghép phổi sẽ ảnh hưởng đến tính mạng. Phẫu thuật ghép phổi là một phẫu thuật lớn, mang nhiều rủi ro, bệnh nhân sau khi phẫu thuật thành công sẽ cải thiện đáng kể tình trạng bệnh COPD nhưng phải dùng thuốc ức chế miễn dịch suốt đời.

Phẫu thuật cắt bỏ phổi

Phẫu thuật cắt bỏ phổi sẽ loại bỏ khoảng 20% – 30% diện tích phổi bị tổn thương nghiêm trọng nhất và tạo điều kiện để tăng đường kính dẫn khí ở những phần phổi còn lại. Phương pháp này đem lại hiệu quả trong việc thông khí và giảm các triệu chứng bệnh với người mắc COPD.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính thường tiến triển âm thầm, phần lớn những trường hợp phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống bệnh nhân. Do vậy, người bệnh cần tích cực theo dõi và có cách điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính chặt chẽ, khoa học để bảo vệ sức khỏe của mình.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin