Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách dùng AHA trị thâm hiệu quả và đúng cách

Ngày 18/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sau khi hết mụn, nếu việc dưỡng da chưa thật sự diễn ra đúng, rất có thể vết thâm mụn sẽ xuất hiện dai dẳng trên da, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của mỗi chúng ta. Sản phẩm chứa thành phần AHA trị thâm có thật sự trị được thâm mụn hiệu quả? Hãy cùng nhau xem hết bài viết dưới đây nhé!

Thâm do mụn là hiện tượng khá phổ biến mà hầu như ai có mụn cũng từng gặp phải. Trị mụn đã vô cùng khó khăn nhưng khi hết mụn thì chị em vẫn chưa thể vui vẻ vì xuất hiện hàng loạt những vết thâm do mụn để lại. Các vết thâm nếu không được chữa trị kịp thời có thể kéo dài và trở thành nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ.

Trị thâm bằng AHA (Alpha Hydroxy Acid) cũng không còn xa lại với chị em làm đẹp hiện nay. Vậy việc sử dụng AHA trị thâm hiệu quả ra sao, hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Thâm mụn là gì?

Thâm do mụn là tình trạng da bị tổn thương do mụn để lại, da bị thay đổi từ màu sắc vốn có sang thâm đỏ hoặc thâm đen, gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Cách trị thâm bằng AHA đúng cách và hiệu quả1 Thâm là tình trạng sau tổn thương do mụn để lại

Nguyên nhân gây thâm mụn

Vết thâm là kết quả của phản ứng viêm và tổn thương lên da. Trong quá trình tự làm lành những tổn thương đó, các nốt mụn dễ bị tăng sắc tố, làm đảo lộn sự cân bằng và sản sinh nhiều melanin. Những tổn thương do mụn tác động đến lớp trung bì hoặc sâu hơn. Tế bào da non hình thành tại đây đặc biệt nhạy cảm với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, màn hình thiết bị điện thoại và các tác nhân gây hại khác. Vì thế khiến vùng da bị tổn thương sậm lại tạo thành vết thâm kém thẩm mỹ dẫn đến tình trạng thâm đỏ và thâm đen, da kém mịn màng và không đều màu.

Các nguyên nhân gây ra thâm mụn thường gặp có thể kể đến như sau:

  • Do không điều trị mụn sớm và đúng cách, khiến mụn tái đi tái lại, bị vôi hóa và chai cứng.
  • Thói quen xấu dùng tay cạy mụn, nặn mụn không đúng cách, không dứt điểm khiến mạch máu dưới da vỡ ra để lại máu bầm bên dưới hình thành nên vết thâm.
  • Lạm dụng kem trị mụn, gây kích ứng khiến mụn lên nhiều hơn, sưng viêm và để lại thâm.
  • Chưa vệ sinh da mặt đúng cách. Không tẩy da chết thường xuyên gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Kết hợp với sử dụng mỹ phẩm trị thâm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng cũng khiến tình trạng thâm nặng hơn và kéo dài.
  • Khi vết thương lành, lớp da non trên bề mặt còn yếu nên rất nhạy cảm. Vì thế, vùng da này càng dễ dàng bị sậm màu. Khi tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời nhưng không sử dụng kem chống nắng, da dễ cháy nắng, bỏng nắng, làm kích thích melanin sản sinh và sậm màu vùng da mụn.
  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh. Ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, sử dụng các chất kích thích, thức khuya, căng thẳng kéo dài, ... cũng là nguyên nhân kích thích tế bào melanin hoạt động gây ra thâm sạm da.
  • Ảnh hưởng của yếu tố di truyền, mất cân bằng hormone, ...
Cách trị thâm bằng AHA đúng cách và hiệu quả2 Vết thâm đỏ còn khá nhạy cảm nên sử dụng AHA ở nồng độ thấp

Các loại thâm do mụn để lại

Dựa vào tình trạng màu sắc của vùng da sau khi hết mụn, có thể chia thành 2 loại thâm như sau:

Thâm đỏ: Hình thành do mụn bị viêm, có hiện tượng sưng nhẹ và cảm giác hơi đau khi sờ vào.

Thâm đen: Hình thành do vết thâm đỏ kéo dài kết hợp với việc nặn mụn không đúng cách khiến vùng da mụn bị viêm, nhiễm trùng và gây ra vết thâm đen kém thẩm mỹ trên da.

Cách dùng AHA trị thâm đúng cách và hiệu quả

Đối với các vết thâm đỏ

Trong giai đoạn da bị các vết thâm đỏ, da rất nhạy cảm, dễ dẫn đến tình trạng phản ứng viêm, bạn cần hạn chế sử dụng các sản phẩm chứa Hydroxy Acid ở nồng độ cao. Tuy nhiên, không phải chúng ta cắt Acid hoàn toàn trong chu trình dưỡng da mỗi ngày. Bạn vẫn có thể sử dụng nồng độ và tần suất thấp, không nên lạm dụng và sử dụng nồng độ cao ở giai đoạn này. Bạn có thể tham khảo chu trình dưỡng da khi có vết thâm đỏ với AHA như sau:

Buổi sáng: Sau khi rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, bạn có thể dùng toner có chứa AHA nồng độ thấp để lau mặt. Sau đó có thể dùng serum hoặc kem dưỡng ẩm chứa các thành phần phục hồi như: HA, B3, B5, peptide,... Và cuối cùng bạn đừng quên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên nhé.

Buổi tối: Sau khi tẩy trang và rửa mặt, bạn có thể dùng toner dịu nhẹ để cấp ẩm cho da. Sau đó có thể dùng serum hoặc kem dưỡng chứa các thành phần chống oxy hóa như: Vitamin C, Alpha Arbutin, Kojic Acid, Azelaic Acid,...

Nên xử lý các vết thâm đỏ theo hướng phục hồi da dần dần. Vì lúc này da cực kì nhạy cảm, phản ứng viêm trên da dễ xảy ra vì thế hạn chế thực hiện các liệu trình xâm lấn như: Lăn kim, laser,... Đặc biệt cần tránh sử dụng các sản phẩm chứa cồn và hương liệu để giảm tình trạng kích ứng lên da.

Cách trị thâm bằng AHA đúng cách và hiệu quả3 Trị thâm đen bằng AHA đúng cách sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt

Đối với các vết thâm đen

Sau quá trình thâm đỏ, nếu bạn chăm sóc da đúng cách hiệu quả, vết thâm đỏ sẽ mờ, và dần dần phục hồi lại trạng thái ban đầu. Ngược lại, nếu chăm sóc các vết thâm đỏ không đúng cách, lâu ngày hiện tượng thâm đen sẽ xuất hiện thâm chí lan rộng, hình thành nám da hoặc hình thành nên mụn trở lại dẫn đến viêm da.

Ở giai đoạn thâm nặng nề này, nhất thiết cần sử dụng các sản phẩm chứa Hydroxy Acid như: AHA, BHA, PHA,... và nên dùng ở nồng độ cao dần. Bạn có thể tham khảo chu trình dưỡng da sau để hỗ trợ điều trị thâm đen với AHA như sau:

Buổi sáng: Sau khi rửa mặt bằng sữa rửa mặt, bạn có thể dùng toner có chứa AHA trị thâm để lau mặt. Sau đó có thể dùng serum hoặc kem dưỡng ẩm chứa các thành phần phục hồi như: HA, B3, B5, peptide,... Và cuối cùng bạn đừng quên sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF 30 trở lên.

Buổi tối thứ 2 – 4 – 6 hàng tuần: Sau khi tẩy trang và rửa mặt, bạn có thể dùng toner để cấp ẩm cho da. Sau đó, có thể dùng serum chứa AHA trị thâm. Và cuối cùng không quên dưỡng ẩm cho da nhé.

Buổi tối các ngày còn lại: Bạn có thể thay các sản phẩm chứa AHA trị thâm bằng Retinol để giúp tái tạo và phục hồi da tốt hơn. Bạn nên cân nhắc sử dụng nồng độ từ thấp đến cao để làn da của chúng ta thích nghi dần nhé!

Cách trị thâm bằng AHA đúng cách và hiệu quả4 Đừng quên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da của mình khi sử dụng AHA trị thâm

Tại sao nên sử dụng AHA trị thâm?

AHA là một thành phần quan trọng trong mỹ phẩm, được sử dụng với rất nhiều mục đích khác nhau như: Tẩy tế bào chết hóa học, hỗ trợ điều trị mụn, giảm vết thâm, giúp giảm các dấu hiệu lão hóa da,...

AHA giúp loại bỏ các lớp sừng và tế bào chết ở lớp thượng bì. Do đó các lớp tế bào thô, xỉn màu trên bề mặt da được bong ra, các vết thâm sẽ mờ dần. Ngoài ra, AHA còn có tác dụng cấp ẩm tự nhiên cho da, giúp da láng mịn và ẩm mượt bằng cách giúp các tế bào hấp thụ nước nhanh và hiệu quả. Vì thế AHA còn là một thành phần đắc lực trong việc hỗ trợ điều trị khô da.

AHA còn giúp tăng cường sự phát triển độ dày của biểu bì, nâng cao chất lượng của sợi collagen. Do đó, AHA có thể hỗ trợ giúp xoá các nếp nhăn li ti, giảm tình trạng sẹo do mụn và tình trạng thâm sạm hoặc tổn thương do ánh nắng mặt trời.

Và cuối cùng, khi sử dụng AHA trị thâm trong chu trình dưỡng da để điều trị, các bạn nên chọn lựa sản phẩm kem chống nắng “chân ái” phù hợp với làn da của mình, điều đó cũng góp phần quan trọng cho việc trị thâm hiệu quả.

Trên đây là cách dùng AHA trị thâm hiệu quả và đúng cách. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích trong việc chăm sóc da của mình. Để da đẹp lên mỗi ngày, bạn hãy lắng nghe để hiểu được làn da của mình đang cần điều gì từ đó tìm ra những sự chọn phù hợp nhất nhé.

Hoàng Yến

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm