Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách giảm sưng quai bị cực nhanh và hiệu quả

Ngày 17/12/2018
Kích thước chữ

Khi bị quai bị, người bệnh thường có hiện tượng bị sưng đau cực kì khó chịu. Vậy, giảm sưng quai bị như thế nào cho hiệu quả và đúng cách để mang lại cảm giác dễ chịu cho người bệnh?

Khi bị quai bị, người bệnh thường có hiện tượng bị sưng đau cực kì khó chịu. Vậy, giảm sưng quai bị như thế nào cho hiệu quả và đúng cách để mang lại cảm giác dễ chịu cho người bệnh?

Quai bị là một bệnh lý thường xuất hiện vào mùa xuân và mùa hè. Mặc dù nó chỉ là một bệnh nhẹ nhưng nếu không được điều trị sớm và kịp thời thì hoàn toàn có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm như vô sinh, viêm màng nào….

Các triệu chứng khi bị quai bị

Cách giảm sưng quai bị cực nhanh và hiệu quả 1Khu vực mang tai sưng đau

Bệnh quai bị thường xuất hiện ở đối tượng chính là trẻ em, lây lan nhanh chóng trong các môi trường công cộng. Tại các khu vực vệ sinh không tốt thì xu hướng mắc phải bệnh lý này cực kì cao.

Bệnh quai bị lây qua đường hô hấp khi có sự tiếp xúc giữa người bệnh và người khỏe mạnh. Bệnh có thể lây qua những cái hắt hơi, dùng chung đồ dùng hay do vius khuếch tán trong không khí.

Các triệu chứng bệnh quai bị cũng đến rất nhanh và rầm rộ. Đôi khi chỉ qua một đêm thôi, buổi sáng thức dậy bạn đã cảm thấy mình có hiện tượng đau nhức ở quai hàm. Các hiện tượng sưng tấy càng ngày càng cao và người bệnh có cảm giác mình bị càng sưng to và đau. Tình trạng này sẽ kéo dài vài ngày liên tục như thế khiến người bệnh vô cùng đau nhức, khó chịu.

Cũng có thể nhận biết bệnh quai bị qua một số dấu hiệu khác như môi có hiện tượng khô, lưỡi đỏ, rêu lưỡi vàng. Người bệnh luôn có cảm giác khát nước, nổi hạch ở mang tai… Thông thường, bệnh lý này sẽ kéo dài khoảng 1 -2 tuần; trong một số trường hợp có thể lâu hơn.

Cho tới thời điểm hiện tại, chưa có thuốc đặc trị để điều trị bệnh quai bị nhưng về cơ bản bệnh lý này xuất hiện chủ yếu ở trẻ em trên 2 tuổi. Khi bị bệnh nên tìm cách giảm sưng quai bị càng nhanh càng tốt. Điều này sẽ giúp cho người bệnh có cảm giác thoải mái cũng như không quá đau đớn vì bệnh tật.

Một số cách giảm sưng quai bị cực kì nhanh chóng

Cách giảm sưng quai bị cực nhanh và hiệu quả 2Nên tích cực uống nhiều nước

Trẻ em cũng biểu hiện giống các dấu hiệu quai bị ở người lớn. Khi trẻ có những dấu hiệu của bệnh quai bị thì nên tiến hành cho trẻ thăm khám càng sớm càng tốt. Khi được chuẩn đoán sớm và có phương pháp giảm sưng quai bị và giảm đau giúp hạn chế những biến chứng có thể xảy ra.

Khi trẻ sốt cao, nên tiến hành lau người cho trẻ bằng nước ấm, không nên lau người người bằng nước lạnh. Nếu sốt trên 38,5 độ thì nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt. Điều này là thực sự cần thiết, trong trường hợp trẻ sốt quá cao, nếu không uống thuốc hạ sốt có thể dẫn tới co giật và biến chứng nặng hơn.

Nên tích cực uống nhiều nước, đây là cách giảm sưng quai bị rất tốt. Súc miệng bằng nước muối thường xuyên, tại các hiệu thuốc thường có bán các miếng dán giảm sưng đau nên mua để dán.

Trong trường hợp, nếu quá khó nuốt thì nên ăn các đồ ăn loãng như cháo, súp… Trẻ em có thể dùng ống hút cho tiện. Nếu trẻ không ăn được, hãy động viên trẻ, cho trẻ uống bổ sung thêm nước bù điện giải.

Nên nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh để cơ thể vận động quá nhiều. Có thể dùng túi sưởi hay một chai nước ấm cho vào trong cái khăn và áp vào vị trí bị đau sẽ giảm sưng quai bị cực kì hiệu quả. Cách này tuy đơn giản nhưng hiệu quả mang lại cực tốt.

Tuyệt đối không nên vận động mạnh, với trẻ em hạn chế nô đùa chạy nhảy vì rất có thể gây nên những biến chứng ở tinh hoàn. Đây là biến chứng cực kì nguy hiểm ảnh hưởng tới khả năng sinh sản sau này mà nhiều người vô tình bỏ qua.

Nên phòng tránh và điều trị bệnh quai bị như thế nào cho hiệu quả?

Cách giảm sưng quai bị cực nhanh và hiệu quả 3Người mắc bệnh quai bị nên tích cực ăn đồ ăn mềm lỏng như cháo

Bệnh quai bị bên cạnh giảm sưng quai bị cũng như giảm đau thì nên có cách phòng tránh và điều trị bệnh hiệu quả để không lây lan sang người khác cũng như tránh để lại những biến chứng về sau. Chữa quai bị bằng mật ong và vôi cũng là một bài thuốc khá hiệu quả và an toàn mà nhiều người áp dụng thành công.

Với những người mắc bệnh thì nên cách ly bệnh nhân khoảng 1 – 2 tuần. Đây là khoảng thời gian phát hiện bệnh, bên cạnh đó mặc dù mắc bệnh nhưng cũng cần phải tích cực vệ sinh răng miệng để tránh tạo môi trường cho virus phát triển.

Tích cực ăn các loại thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa giúp giảm sưng quai bị, giảm đau. Nếu bị sốt cao trên 38,5 độ thì nên nhanh chóng dùng thuốc hạ sốt cũng như giảm đau toàn thân. Chỉ có như vậy mới có thể kiểm soát tình hình, tránh để người bệnh rơi vào tình trạng sốt cao dẫn tới mê sảng. Trong trường hợp người bệnh bị viêm tinh hoàn thì người bệnh nên tích cực mặc quần lót nâng tinh hoàn.

Hãy nghỉ ngơi thật nhiều, tránh tình trạng vận động quá nhiều, tốt nhất, nên không vận động. Giảm sưng quai bị thực ra không quá khó khăn. Điều quan trọng hơn cả khi người bệnh không may bị quai bị đó chính là bình tĩnh, nghỉ ngơi nhiều cũng như ăn những loại thực phẩm có lợi cho tình hình sức khỏe.

Những kiến thức mà chúng tôi cung cấp về cách giảm sưng quai bị cũng như những kiến thức liên quan tới bệnh lý này hi vọng sẽ giúp bạn có thể khắc phục nhanh chóng tình trạng bệnh lý của mình một cách hiệu quả nhất.

Diệu Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:quai bị