Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những dấu hiệu quai bị ở người lớn ai cũng nên biết

Ngày 17/12/2018
Kích thước chữ

Các dấu hiệu quai bị ở người lớn khá dễ nhận biết. Cùng điểm qua những dấu hiệu cơ bản trong bài viết này để nhanh chóng có phương pháp điều trị kịp thời.

Các dấu hiệu quai bị ở người lớn khá dễ nhận biết. Cùng điểm qua những dấu hiệu cơ bản trong bài viết này để nhanh chóng có phương pháp điều trị kịp thời.

Bệnh quai bị không phải là một bệnh nan y nhưng những biến chứng để lại của bệnh lý này lại cực kì nguy hiểm. Chính vì thế, nắm được những dấu hiệu quai bị ở người lớn là cực kì cần thiết.

Trong thực tế, dấu hiệu quai bị ở người lớn thường bị nhầm lẫn với một số bệnh lý lên quan đến họng. Chính vì thế, nhiều người có tâm lý chủ quan cho tới khi nào bệnh biểu hiện rõ mới đi khám thì đó cũng là lúc bệnh bước vào giai đoạn toàn phát.

Dấu hiệu bệnh quai bị ở người lớn

Dấu hiệu quai bị ở người lớn: Thời kì ủ bệnh

Từ khi người bệnh tiếp xúc với virus gây bệnh khoảng 14 – 25 ngày bệnh nhân hoàn toàn không có bất cứ một dấu hiệu bệnh bất thường nào.

Dấu hiệu quai bị ở người lớn: thời kì khởi phát

Những dấu hiệu quai bị ở người lớn ai cũng nên biết 1Cơ thể có hiện tượng mệt mỏi, nhức, đau đầu.

Các dấu hiệu quai bị ở người lớn trong thời kì khởi phát thường có những triệu chứng bệnh khá đặc trưng như:

  • Cơ thể có hiện tượng mệt mỏi, nhức, đau đầu.
  • Miệng khô, ăn không ngon, có nhiều người có thể có hiện tượng suy nhược.
  • Sốt nhẹ.
  • Đau hàm và đau họng.
  • Vùng hàm bị sưng, không có hiện tượng sung huyết đi kèm.
  • Khu vực mang tai có hiện tượng ngày càng to dần và nhức nhói khi đụng vào.

Dấu hiệu quai bị ở người lớn: Thời kì toàn phát

Các dấu hiệu quai bị ở người lớn trong thời kì toàn phát có thể nói là rõ ràng cũng như nhận biết một cách cực kì nhanh chóng.

  • Lúc này, khu vực tuyến mang tai có hiện tượng đau nhức 1 bên và dần lan sang bên còn lại. Các hiện tượng này thông thường kéo dài khoảng 1 tuần sẽ hết.
  • Tuyến nước bọt có hiện tượng sưng to, lúc này tai không còn nằm ở vị trí ban đầu nữa mà vùng da khu vực này bị sưng đỏ cũng như khi ấn tay vào có tính đàn hồi.
  • Khi các dấu hiệu quai bị ở người lớn tại khu vực tuyến nước bọt khiến cho nhiều người nhầm lẫn với bệnh viêm tuyến nước bọt hay viêm mang tai.

Dấu hiệu quai bị ở người lớn: Thời kỳ phục hồi

Bước vào thời kì phục hồi, thông thường là sau khoảng 1 tuần thì các triệu chứng bệnh sẽ có xu hướng thuyên giảm. Khu vực viêm tuyến mang tai sẽ xẹp xuống và các hiện tượng kèm theo như đau họng hay khó nuốt cũng thuyên giảm.

Các dấu hiệu quai bị ở người lớn trong 4 thời kì có những dấu hiệu hoàn toàn khác nhau. Thường thì, khi các dấu hiệu bệnh mới xuất hiện thường hay nhầm lẫn với những triệu chứng bệnh khác.

Vậy nên, cần tìm hiểu một cách nhanh chóng cũng như không được chủ quan với những dấu hiệu bất thường của cơ thể. Nếu để càng lâu thì chắc chắn bệnh sẽ có xu hướng ngày càng nguy hiểm và gây ra nhiều biến chứng.

Nguyên nhân gây nên những dấu hiệu quai bị ở người lớn

Nguyên nhân gây nên bệnh quai bị ở người lớn được xuất phát từ 1 loại virus thuộc nhóm Paramyxovirus. Loại virus này có tính lây lan cực nhanh. Người bệnh chỉ hắt hơi, ho, chảy nước mũi… thì người bên cạnh hoàn toàn có khả năng lây bệnh.

Những dấu hiệu quai bị ở người lớn ai cũng nên biết 2Một cái hắt hơi cũng là nguyên nhân lây lan bệnh quai bị

Một số con đường lây lan của bệnh phải kể đến như:

  • Tiếp xúc trực tiếp với người bệnh
  • Dùng chung các đồ vật với người bệnh
  • Người bệnh hắt hơi, sổ mũi lây sang cho người khỏe mạnh

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh quai bị

Những dấu hiệu quai bị ở người lớn nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách hoàn toàn có thể gây nên những biến chứng cực kì nguy hiểm như:

Viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn được đánh giá là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh quai bị. Đây là nguyên nhân dẫn tới tình trạng vô sinh. Thông thường, biến chứng này sẽ xuất hiện trong giai đoạn ở tuổi dậy thì, các triệu chứng cơ bản như:

  • Khu vực tinh hoàn bị nóng rát
  • Cơ thể sốt cao kèm với đó là các hiện tượng cơ thể ớn lạnh và da bìu có màu đỏ. Nếu người bệnh bị sốt càng cao thì bệnh càng nặng
  • 1 bên hoặc cả 2 bên tinh hoàn đều có hiện tượng bị sưng đỏ. Tinh hoàn sưng gấp 2 – 3 lần so với bình thường
  • Dương vật người bệnh bị đau và cương. Nếu như không điều trị kịp thời hoàn toàn có thể khiến cho tinh trùng bị khô và teo tinh hoàn
Những dấu hiệu quai bị ở người lớn ai cũng nên biết 3Viêm tinh hoàn là một biến chứng cực kì nặng nề

Viêm buồng trứng

Một trong những biến chứng của dấu hiệu quai bị ở nữ nếu không điều trị đúng cách chính là viêm buồng trứng. Tuy nhiên, biến chứng quai bị khiến người bệnh bị viêm buồng trứng chỉ khoảng 7% mà thôi.

Các biểu hiện của viêm buồng trứng phải kể đến như:

  • Các cơn đau xuất hiện tại khu vực hố chậu, thường là đau âm ỉ và từng cơ
  • Cơ thể bị sốt và sốt cao, khó hạ
  • Ra huyết trắng bất thường

Khi đã có những biểu hiện nguy hiểm trên bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Dấu hiệu quai bị ở người lớn rất dễ nhận biết nhưng nó lại hoàn toàn có thể nhầm lẫn sang một số bệnh lý khác khiến người bệnh có xu hướng chủ quan. Cần phát hiện các dấu hiệu quai bị ở người lớn càng sớm càng tốt để có hướng điều trị kịp thời và tránh những biến chứng có thể xảy ra.

Diệu Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:quai bị