Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách giữ thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ mẹ bầu nên lưu ý

Ngày 26/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cách giữ thai trong 3 tháng đầu vô cùng quan trọng bởi vì trong giai đoạn này thai nhi chưa làm tổ chắc chắn trong bụng mẹ nên nguy cơ bị động thai, sảy thai thường cao hơn. Đôi khi trong quá trình vận động hoặc sinh hoạt hàng ngày khiến cho mẹ mắc phải một số sai lầm không đáng có, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. 

Vậy đâu mới là cách giữ thai trong 3 tháng đầu đúng cách? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thông qua bài viết này.

Thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học

Thực phẩm nên ăn trong 3 tháng đầu thai kỳ

Chăm sóc sức khỏe cho bà bầu ở 3 tháng đầu thai kỳ là rất quan trọng vì nó tạo tiền đề cho sự phát triển của thai nhi. Nguồn dinh dưỡng để nuôi thai lúc này là dưỡng chất được nạp từ mẹ bầu. Do đó, cách giữ thai trong 3 tháng đầu là mẹ bầu cần có chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để thai nhi phát triển tốt. 

Một số thực phẩm nên được bổ sung trong 3 tháng đầu của thai kỳ

  • Thực phẩm giàu dinh dưỡng axit folic như khoai tây, các loại đậu, bông cải xanh,... Axit Folic là một loại vitamin thiết yếu có chức năng ngăn ngừa dị tật bẩm sinh thai nhi. Do đó, trong 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu cần bổ sung các thực phẩm này để thai nhi phát triển toàn diện.
  • Thực phẩm giúp bổ sung vitamin B6: Ở giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên, bà bầu thường bị nghén, khó ăn uống, buồn nôn. Việc bổ sung các thực phẩm chứa vitamin B6 sẽ giúp cải thiện tình trạng buồn nôn, ốm nghén để mẹ bầu cảm thấy thoải mái hơn khi mang thai. Một số thực phẩm chứa vitamin B6 mẹ bầu nên cân nhắc bổ sung như cá hồi, chuối, ngũ cốc,...
  • Bổ sung sắt: Nếu cơ thể không được bổ sung đầy đủ sắt sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu, cơ thể mệt mỏi, xanh xao. Do đó, khi mang thai cần nạp đầy đủ các thực phẩm chứa sắt như cải bó xôi, ngũ cốc, thịt nạc, các loại đậu,...
  • Thực phẩm có chứa protein: Protein là một chất dinh dưỡng có lợi trong việc tăng cường hệ miễn dịch, ngăn chặn các vi khuẩn, virus xâm nhập gây bệnh và hạn chế tối đa các biến chứng khi mang thai. Bổ sung protein qua một số thực phẩm như thịt bò, cá, trứng, đậu nành, ngũ cốc và các sản phẩm từ sữa,...
  • Trái cây: Nên bổ sung thêm các loại trái cây để đảm bảo cung cấp đầy đủ các loại vitamin thiết yếu cho cơ thể mẹ và bé, chất xơ, chất chống oxy hóa để giảm tình trạng ốm nghén khi mang thai. 

Thực phẩm cần tránh trong 3 tháng đầu thai kỳ 

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, hạn chế rủi ro khi mang thai, mẹ bầu nên tránh sử dụng thực phẩm cần tránh trong 3 tháng đầu thai kỳ sau:

  • Cá biển có hàm lượng thủy ngân cao.
  • Đồ ăn chưa được nấu chín, không nên ăn tái.
  • Đồ ăn dễ gây co thắt tử cung như: Ngải cứu, quả dứa, rau ngót, đu đủ xanh,...
  • Không sử dụng rượu bia, chất kích thích, đồ uống có chứa caffeine.

Ăn uống đầy đủ chất là cách giữ thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ khá tốt

Ăn uống đầy đủ chất là cách giữ thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ khá tốt 

Dành thời gian nghỉ ngơi và hạn chế vận động mạnh

Một cách giữ thai trong 3 tháng đầu mà mẹ bầu nên áp dụng là dành thời gian nghỉ ngơi, kiêng cữ hợp lý. Trong khoảng thời gian 3 tháng đầu, thai nhi dễ bị ảnh hưởng bởi một số tác động mạnh khi mẹ bầu sinh hoạt hàng ngày. Trong khoảng thời gian này nên mẹ bầu xuất hiện một số dấu hiệu như ra máu, đau bụng dưới dữ dội,... thì nên đi kiểm tra thai và dành thời gian nghỉ ngơi để thai nhi ổn định. Một số vận động mẹ bầu không nên làm khi mang thai như:

  • Không leo trèo, bê vác các vật nặng.
  • Không nên thường xuyên gập người lên xuống vì sẽ khiến máu lên não chậm, gây chóng mặt dễ té ngã. 
  • Không nên ngồi xuống đứng lên quá đột ngột.
  • Máu sẽ bị lưu thông chậm xuống chân nếu ngồi vắt chéo chân và gập gối khi ngồi.
  • Không nên dơ tay quá cao, đứng ghế lấy đồ vật trên cao. 

Cách giữ thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ mẹ bầu nên lưu ý 2

Trong 3 tháng đầu, mẹ bầu cần dành thời gian để nghỉ ngơi

Khám thai định kỳ

Khám thai định kỳ là một việc cần thiết khi thai kỳ ở trong giai đoạn 3 tháng đầu. Mẹ bầu nên đi theo lịch hẹn của bác sĩ để nhận biết được tình trạng sức khỏe của em bé, theo dõi các chỉ số thai kỳ và kịp thời phát hiện những triệu chứng bất thường của mẹ và bé. 

Những giai đoạn quan trọng mẹ bầu cần đi siêu âm như:

  • Giai đoạn thai nhi được 6 tuần để thấy tim thai, xác nhận thai nhi phát triển tốt.
  • Giai đoạn 12 tuần đo khoảng sáng sau gáy để kịp thời phát hiện các bất thường nhiễm sắc thể như thoái hóa cơ hoành, bệnh down,...

Cách giữ thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ mẹ bầu nên lưu ý

Khám thai định kỳ cho mẹ bầu là rất quan trọng

Cẩn trọng khi quan hệ tình dục trong 3 tháng đầu

Hạn chế quan hệ trong 3 tháng đầu của thai nhi cũng là cách giữ thai trong 3 tháng đầu an toàn. Theo một số ý kiến cho rằng mẹ bầu có thể quan hệ tình dục trong khoảng thời gian 3 tháng đầu của thai nhi nếu cơ thể ổn định, khỏe mạnh.

Tuy nhiên có một số trường hợp cần kiêng quan hệ nếu có một số dấu hiệu như: Có tiền sử sảy thai hoặc đang có nguy cơ sảy thai, âm đạo bị chảy máu không rõ nguyên nhân, bị đau bụng, chuột rút trong giai đoạn thai kỳ, mang song thai, có nhau thai thấp,...

cách giữ thai trong 3 tháng đầu an toàn

Kiêng quan hệ tình dục trong 3 tháng đầu trong một số trường hợp

Trên đây là một số cách giữ thai trong 3 tháng đầu mà mẹ bầu nên tham khảo và áp dụng để có một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để phát triển tốt và mẹ bầu mang thai trong tâm thế thoải mái nhất. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm