Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách làm bánh mì nướng kiểu Pháp tốt cho sức khỏe

Ngày 18/03/2023
Kích thước chữ

Bánh mì là thực phẩm quen thuộc của người Việt. Ngoài bánh mì chả thịt, bánh mì trứng rất phổ biến, bạn có thể thay đổi khẩu vị bằng bánh mì nướng giòn rụm, thơm ngon. Một ưu điểm nữa là cách làm bánh mì nướng rất nhanh và dễ làm.

Bánh mì nướng kiểu Pháp hay còn gọi là Pain Perdu. Món ăn này ra đời với mục đích tận dụng các loại bánh mì cũ, tránh sự lãng phí. Sau khi được phổ biến ở khắp nơi, loại bánh này có thay đổi một chút về công thức chế biến. Nhưng hương vị và cách chế biến gần như vẫn được giữ nguyên. Sau đây, bài viết sẽ giới thiệu tới bạn cách làm bánh mì nướng kiểu Pháp và hướng dẫn cách ăn bánh mì như thế nào không tăng cân và tốt cho sức khỏe.

Ăn bánh mì tăng cân hay giảm cân?

Cách làm bánh mì nướng kiểu Pháp tốt cho sức khỏe 1Bánh mì nướng có thể làm bạn tăng cân nếu ăn không đúng liều lượng

Ăn bánh mì có nguy cơ bị tăng cân hay giảm cân phụ thuộc vào cách ăn của bạn. Nếu bạn ăn bánh mì hạt ngũ cốc sẽ làm giảm cân nặng của bạn. Trong khi đó, ăn bánh mì kẹp thịt và nhiều nguyên liệu dinh dưỡng khác có thể dẫn đến nguy cơ bị béo phì. Thay vì ăn bánh mì vào buổi sáng, bạn lại ăn vào buổi tối, năng lượng sẽ không được đốt cháy và chuyển hóa thành mỡ chứa trong cơ thể.

Tùy các loại bánh mì mà có lượng calo khác nhau như sau: 

  • Bánh mì trắng có 230 calo.
  • Bánh mì sandwich làm từ bột khô có 230 calo.
  • Bánh mì sandwich trắng có 275 calo.
  • Bánh mì làm bằng lúa mạch đen có khoảng 230 calo.
  • Bánh mì nướng làm bằng bột thô có khoảng 370 calo.
  • Bánh mì Thụy Điển có khoảng 400 calo.
  • Bánh mì nướng bơ có khoảng 415 calo.
  • Bánh mì que của Pháp có khoảng 189 calo.

Cách làm bánh mì nướng kiểu Pháp 

Nguyên liệu 

Với cách làm bánh mì nướng kiểu Pháp, những nguyên liệu bạn cần chuẩn bị bao gồm:

  • Bánh mì hoa cúc hoặc bánh mì gối;
  • Sữa tươi;
  • 3 quả trứng;
  • Đường cát;
  • Vani;
  • Bơ.

Các bước làm bánh mì nướng kiểu Pháp

Bước 1. Sơ chế nguyên liệu

Để làm món bánh mì nướng kiểu Pháp, bạn có thể sử dụng bất kì loại bánh mì nào. Có thể sử dụng bánh mì hoa cúc hoặc bánh gối, thậm chí là bánh mì trắng thông thường. 

Đầu tiên, dùng dao cắt bánh thành từng lát nhỏ với độ dày khoảng 2cm. Nếu cắt dày quá bánh sẽ không ngon. Còn lát bánh mỏng quá thì trong quá trình chế biến bánh dễ bị nát. Bạn không cần cán mỏng bánh, chỉ cần cắt những miếng bánh có độ dày bằng nhau là được.

Bước 2. Nhúng bánh vào trứng

Cách làm bánh mì nướng kiểu Pháp tốt cho sức khỏe 2Cho trứng, sữa, đường, vài giọt vani vào tô, khuấy đều cho các nguyên liệu hòa quyện

Đập trứng vào tô, thêm sữa, đường và nhỏ một vài giọt vani vào. Khuấy đều cho các nguyên liệu hòa quyện với nhau. Trong cách làm bánh mì nướng kiểu Pháp này, bạn có thể cho thêm một chút bột quế sẽ tạo cho bánh có mùi thơm hơn.

Tiếp theo, bạn nhúng 2 mặt bánh mì vào hỗn hợp trứng sữa. Lưu ý rằng bạn nhúng bánh thật nhanh để bánh không bị ngấm quá nhiều trứng sữa sẽ mềm, khi nướng rất dễ nát.

Bước 3. Nướng bánh mì kiểu Pháp bằng chảo

Bắc chảo lên bếp, đun chảy bơ. Sau khi bơ đã chảy hết, cho bánh mì vào nướng trong 3 - 4 phút thì lật mặt bánh lại. Để tránh bánh bị nát, cháy khét, bạn nên nướng bánh ở mức lửa vừa. Sau khi một mặt bánh đã được nướng vàng đều thì lật mặt bánh còn lại nướng thêm khoảng 2 - 3 phút là được.

Lấy bánh ra đĩa, nếu muốn ăn ngọt, bạn rắc thêm một chút đường hạt lên trên mặt bánh. Ngoài ra, bạn có thể ăn bánh mì nướng kiểu Pháp kèm với các loại trái cây tươi như việt quất, dâu tây hoặc có thể rưới siro trái cây hay mứt trái cây để món ăn ngon hơn. Với những tín đồ ghiền đồ ngọt, có thể thêm kem tươi và mật ong nhé.

Cách làm bánh mì nướng kiểu Pháp tốt cho sức khỏe 3 Nếu thực hiện đúng cách làm bánh mì nướng, bánh sẽ giòn và có màu vàng đều hai mặt

Cách ăn bánh mì nướng tốt cho sức khỏe

Không ăn bánh mì nướng quá lửa

Theo tạp chí Health, Cục An toàn Thực phẩm Anh đã tiến hành lấy mẫu thực phẩm ngẫu nhiên ở 50 hộ gia đình và phát hiện hàm lượng chất gây ung thư Acrylamide có trong các mẫu bánh mì nướng quá lửa mà các hộ gia đình này tiêu thụ rất cao.

Do phản ứng giữa axit amin và các loại nước, đường có trong bánh mì nên sản sinh ra chất hóa học Acrylamide. Hàm lượng Acrylamide chỉ ở mức 9 mcg/kg khi bánh mì được nướng ở nhiệt độ an toàn. Nhưng nếu được nướng ở nhiệt độ quá cao, trên 120 độ C thì bánh mì bị cháy khét và sẽ chứa tới 167 mcg/kg chất Acrylamide.

Tình hình sẽ nghiêm trọng hơn nếu bánh mì được nướng ở nhiệt độ cao trong thời gian dài vì lượng Acrylamide sẽ tăng gấp 50 lần so với khi chế biến trong khoảng thời gian ngắn.

Các nghiên cứu cho thấy, việc tiêu thụ Acrylamide với hàm lượng cao trong một thời gian ngắn sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo không nên nướng bánh mì quá kỹ, quá lâu để tránh làm tăng hàm lượng chất Acrylamide trong thực phẩm, gây hại cho sức khỏe.

Cách làm bánh mì nướng kiểu Pháp tốt cho sức khỏe 4Bánh mì nướng cháy có thể gây nên nguy cơ bị ung thư

Cách nướng bánh mì đúng cách

Khi nướng bánh mì, bạn chỉ nên nướng chín vừa phải, không để quá lửa, khi màu bánh mì nướng chuyển sang màu vàng nhạt là chín ngon, đảm bảo an toàn khi ăn, không nướng đến khi bánh có màu vàng đậm, nâu hay chuyển màu đen.

Nếu lỡ nướng bánh mì bị cháy, bạn nên bỏ đi, đừng tiếc của vì ăn những miếng cháy đó sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Cách ăn bánh mì để giảm cân?

Nếu bạn muốn ăn bánh mì để giảm cân, bạn lưu ý những điều sau đây:

  • Mặc dù bánh mì sẽ giúp bạn no lâu, không cảm thấy đói, nhưng để ăn bánh mì mà không tăng cân, bạn nên chọn bánh mì có ít calo, ít chất béo, ít đường nhưng giàu chất xơ như bánh mì nguyên chất, bánh mì ngủ cốc nguyên hạt, bánh mì que Pháp…
  • Riêng người giảm cân nên chọn bánh mì ăn kiêng. 
  • Nên ăn một lượng bánh mì chứa ít calo vào buổi sáng, bạn có thể giảm cân hiệu quả, ngoài ra uống nhiều nước và ăn rau cũng giúp ích cho việc giảm cân.
  • Không ăn các loại bánh mì vào buổi tối.

Tóm lại, nếu bạn muốn thêm món bánh mì nướng vào thực đơn sáng cho gia đình, bạn hãy thực hiện theo cách làm bánh mì nướng kiểu Pháp như hướng dẫn trong bài viết nhé. Quan trọng là cần lưu ý cách ăn bánh mì nướng sao cho không bị tăng cân và tốt cho sức khỏe.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin