Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách làm bánh xèo gạo lứt thơm ngon, giòn rụm cho người ăn kiêng

Ngày 16/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bánh xèo là món ăn dân dã thuần tuý của người Việt Nam. Mặc dù bánh xèo nóng hổi, giòn rụm cực kỳ hấp dẫn nhưng lại được làm từ bột gạo nên có lượng calo khá lớn. Với những ai đang ăn kiêng hãy thử ngay cách làm bánh xèo gạo lứt mà Long Châu hướng dẫn để không phải lo tăng cân nhé.

Thay vì dùng bột gạo thì nguyên liệu mới gạo lứt - loại gạo mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, được nhiều người ăn kiêng ưu tiên sử dụng. Hướng dẫn cách làm bánh xèo gạo lứt từ Long Châu sẽ mang đến cho bạn món bánh mới vẫn giữ được hương vị thơm ngon như bánh truyền thống nhưng lại không khiến bạn béo lên.

Nguyên liệu cho món bánh xèo gạo lứt

Để làm món bánh xèo gạo lứt, trước hết bạn phải chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • 150gr bột gạo lứt;
  • 200gr tôm tươi;
  • 200gr thịt ba chỉ;
  • 200ml nước cốt dừa;
  • 100ml nước lọc;
  • 50gr đậu đỏ;
  • 50gr hành lá;
  • 50gr giá đỗ;
  • Các loại rau ăn cùng như rau thơm, cải xanh, xà lách;
  • Các loại gia vị để nêm nếm và làm nước mắm: muối, đường ăn kiêng, bột ngọt, nước mắm, tỏi, ớt, dầu ăn,...
Những nguyên liệu cần chuẩn bị cho món bánh xèo gạo lứt Những nguyên liệu cần chuẩn bị cho món bánh xèo gạo lứt

Hướng dẫn cách làm bánh xèo gạo lứt

Hãy thực hiện theo các bước hướng dẫn cách làm bánh xèo gạo lứt dưới đây để có được những chiếc bánh xèo với hương gạo lứt bùi bùi bổ dưỡng cho sức khỏe mà lại không khiến bạn phải lo lắng về cân nặng!

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Rửa sạch đậu đỏ, ngâm trong nước khoảng 1 giờ rồi cho vào nồi hấp chín. Khi mua đậu đỏ bạn hãy lựa những hạt to tròn, cẩn thận với các hạt đã bị nấm mốc, côn trùng ăn.

Hành lá nhặt sạch, cắt rễ, rửa sạch và thái nhỏ.

Giá đỗ rửa sạch rồi để ráo.

Thịt ba chỉ và tôm rửa sạch, riêng với tôm bỏ đầu, đuôi và phần chỉ ở sống lưng. Băm hoặc xay nhuyễn rồi ướp với một chút gia vị. Nếu như bạn sợ tăng cân thì hãy thay thịt ba chỉ bằng phần thịt nạc không có thịt mỡ và chứa nhiều chất đạm hơn.

Bước 2: Làm nhân bánh

Cho chảo lên đợi nóng thì phi đầu hành cùng hành tím cho thơm rồi cho hỗn hợp thịt và tôm băm nhuyễn lên xào. Thông thường để tăng thêm vị ngọt hấp dẫn vị giác hơn người ta thường cho thêm một ít đường ăn kiêng trong lúc xào nhân. 

Bước 3: Pha bột

Đây là bước quan trọng để có được những chiếc bánh xèo giòn thơm. Bạn hãy cho toàn bộ phần bột gạo lứt đã chuẩn bị vào một tô lớn, cho tiếp nước cốt dừa và nước lọc từ từ vào và khuấy đều. Cứ khuấy liên tục trong vài phút cho đến khi bột tan hết hoàn toàn, không bị vón cục nữa. 

Gạo lứt - nguyên liệu chính cho món bánh xèo gạo lứt Gạo lứt - nguyên liệu chính cho món bánh xèo gạo lứt

Bước 4: Đổ bánh

Bắc chảo lên bếp cho một ít dầu ăn vào. Đợi chảo thật nóng rồi khuấy đều bột lại một lần nữa sau đó múc bột cho vào chảo. Nhanh tay xoay chảo để trán đều bột trên lòng chảo. Cho nhân thịt và tôm đã xào, thêm hạt đậu đỏ và giá đỗ vào rồi đậy nắp lại.

Khoảng 2 - 3 phút sau khi thấy bột đã vàng giòn có thể gập đôi lại được thì gập lại và cho ra dĩa. Cứ lần lượt như vậy cho đến khi hết nguyên liệu.

Bước 5: Làm nước chấm

Trong thời gian đợi bánh chín trên chảo bạn có thể tranh thủ làm nước chấm để có thể ăn ngay. Bánh xèo nên ăn lúc bánh còn nóng giòn, khi để nguội sẽ không còn ngon nữa.

Cách làm nước chấm: bạn băm nhuyễn tỏi và ớt, cho thêm đường ăn kiêng, nước cốt chanh và nước mắm, một ít nước sôi và khuấy đều. 

Món bánh xèo gạo lứt hấp dẫn cho người ăn kiêng Món bánh xèo gạo lứt hấp dẫn cho người ăn kiêng

Bánh xèo gạo lứt có gây tăng cân không?

Trong khoảng 100g bánh xèo truyền thống có khoảng 140 calo, một chiếc bánh xèo khoảng 225g chứa 315 calo. Nếu như trong một bữa bạn ăn khoảng 2 - 3 chiếc bánh xèo thì lượng calo này cao hơn so với một bữa cơm thông thường. Đây là lý do khiến bạn tăng cân.

Còn với bánh xèo gạo lứt được làm từ bột gạo lứt thay cho bột gạo thông thường hàm lượng calo là rất thấp. Thêm vào đó bột gạo lứt lại giàu chất xơ hỗ trợ giảm cân tốt. Thế nên lựa chọn bánh xèo gạo lứt bạn vẫn có thể thoải mái thưởng thức những chiếc bánh giòn mềm, hương vị bùi bùi từ gạo lứt và đậu xanh cùng nước chấm chua ngọt hấp dẫn mà không cần phải lo lắng tăng cân nhé. 

Ăn kèm nhiều rau với bánh xèo gạo lứt để hỗ trợ giảm cân tốt hơn Ăn kèm nhiều rau với bánh xèo gạo lứt để hỗ trợ giảm cân tốt hơn

Với cách làm bánh xèo gạo lứt mà Long Châu giới thiệu, hy vọng bạn sẽ được thưởng thức chiếc bánh xèo gạo lứt thơm ngon do chính tay mình làm. Bắt tay vào bếp ngay để có được món ngon mới hỗ trợ giảm cân dễ dàng, không còn cảm giác ngao ngán về thực đơn ăn kiêng nhàm chán nữa nhé!

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm