Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách làm mờ đốm đồi mồi ở mu bàn tay tại nhà

Ngày 17/07/2022
Kích thước chữ

Một ngày vùng da tay của bạn bỗng nổi những đốm đồi mồi khiến bạn lo lắng. Đồi mồi là hiện tượng tương đối phổ biến ở nhóm tuổi trên 50. Tuy nhiên, đối với những người trẻ tuổi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thường xuyên cũng có xu hướng nổi các đốm đồi mồi ở mu bàn tay.

Bàn tay là bộ phận thường xuyên được sử dụng để giao tiếp, tạo thiện cảm và ấn tượng tốt trong những lần gặp mặt. Tuy nhiên, khi trên tay xuất hiện những đốm đồi mồi, chị em phụ nữ thường trông già hơn và chắc hẳn sẽ rất mất tự tin. Có rất nhiều cách để trị những đốm đồi mồi ở mu bàn tay và giúp đôi tay của bạn trở nên mịn màng, tươi trẻ và săn chắc. Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Cách làm mờ đốm đồi mồi ở mu bàn tay tại nhà 1 Các đốm đồi mồi ở mu bàn tay khiến chị em thiếu tự tin

Đốm đồi mồi là gì?

Đồi mồi là những nốt phẳng, có thể hơi gồ lên trên bề mặt da, hình bầu dục, màu nâu, xám hoặc đen, kích thước không đều nhau, thường từ 0,5 đến 3cm. Chúng có thể xuất hiện trên bất kỳ vùng da nào trên cơ thể, nhưng phổ biến nhất là ở những vùng da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng như mặt, vai, ngực, bàn tay và cánh tay…

Xuất hiện đốm đồi mồi là triệu chứng về da liên quan đến sắc tố da và sắc tố melanin. Khi lượng sắc tố này được sản sinh quá mức và không được đào thải ra ngoài sẽ lắng đọng dưới da và gây ra các vết đồi mồi. Đây là dấu hiệu của quá trình lão hóa da, đốm đồi mồi lớn dần và sậm màu theo thời gian.

Cách làm mờ đốm đồi mồi ở mu bàn tay tại nhà 2 Đồi mồi là do tăng sinh quá mức sắc tố melanin

Nguyên nhân gây đốm đồi mồi ở da

Nguyên nhân bên ngoài

Tia UV trong ánh nắng mặt trời là nguyên nhân gây đồi mồi trên da phổ biến nhất. Tia cực tím có thể gây ra quá trình oxy hóa lipid của màng tế bào, tạo ra các gốc tự do và kích thích sản xuất melanin quá mức. Khi da lão hóa, khả năng tự đào thải của da giảm dần, để lại một số sắc tố melanin tập trung trên bề mặt da, có thể gây ra các đốm đồi mồi. 

Cách làm mờ đốm đồi mồi ở mu bàn tay tại nhà 3 Ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân gây ra các đốm đồi mồi

Các yếu tố bên ngoài khác: Sử dụng một số loại thuốc hay mỹ phẩm gây nhạy cảm với ánh nắng mà không có biện pháp bảo vệ khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (như tetracycline, sulfamide, doxycycline…).

Nguyên nhân bên trong

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng đồi mồi là di truyền, rối loạn nội tiết khi mang thai, dinh dưỡng không đầy đủ… thúc đẩy quá trình sản sinh sắc tố melanin.

Các phương pháp làm mờ đốm đồi mồi ở mu bàn tay tại nhà

Cách mờ đốm đồi mồi từ thiên nhiên

Với phương pháp từ thiên nhiên, các nguyên liệu sử dụng dễ kiếm, ít tốn kém và dễ thực hiện. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần kiên trì luyện tập hàng ngày. Tuy nhiên, những phương pháp này hoàn toàn không được chứng minh về mặt y học, vì vậy bạn cần cân nhắc kỹ khi xử lí đốm đồi mồi bằng những phương pháp này để tránh những rủi ro ngoài ý muốn.

  • Lô hội: Nha đam (lô hội) là một nguyên liệu thẩm mỹ lành tính và hiệu quả vì chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết như kali, glucose và có khả năng xóa mờ vết đồi mồi, làm trắng da hiệu quả.
  • Dầu dừa: Dầu dừa chứa nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin E, các khoáng chất và axit amin nên có tác dụng dưỡng ẩm, làm chậm quá trình lão hóa da, giúp da căng mịn. Dầu dừa có khả năng loại bỏ các sắc tố melanin để làm sáng và đều màu da. Ngoài ra, dầu dừa còn giúp ngăn ngừa mụn, kháng viêm, tẩy tế bào chết, đặc biệt là điều trị và loại bỏ các vết nám, sạm da, đồi mồi trên da.
  • Giấm táo: Giấm táo là nguyên liệu rất tốt cho sức khỏe, có nhiều tác dụng làm sạch da, đồng thời cũng là nguyên liệu giúp tẩy sạch các đốm đồi mồi nhờ thành phần axit trong giấm táo.
  • Gừng: Nhờ thành phần tinh dầu và chất cay, gừng giúp loại bỏ hắc tố melanin. Khi được da hấp thụ, nó sẽ giúp phá tan các vết thâm do hắc tố gây ra. 
  • Nhựa đu đủ xanh: Nhựa đu đủ xanh chứa nhiều hoạt chất có lợi giúp xóa mờ vết đồi mồi nhanh chóng. Để có kết quả tốt, bạn hãy dùng nhựa đu đủ xanh bôi trực tiếp lên các đốm đồi mồi trên tay. Thực hiện 3 - 4 lần/tuần để làn da trắng sáng và mịn màng.
  • Quả bơ và cà chua: Trộn 3 thìa nước ép cà chua với nửa quả bơ đã nghiền nát để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Sau khi vệ sinh vùng da tay bị đồi mồi, bạn thoa đều hỗn hợp này lên da, để khoảng 30 phút rồi rửa sạch. Kiên trì thực hiện 3 - 4 lần/tuần để có kết quả như mong đợi.

Cách làm mờ đốm đồi mồi ở mu bàn tay tại nhà 4 Nha đam chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết

Làm mờ đốm đồi mồi tại nhà bằng các sản phẩm chuyên dụng

Phương pháp xử lý các đốm đồi mồi bằng thảo dược thiên nhiên chỉ có thể áp dụng cho những trường hợp đồi mồi mới. Muốn xử lý các đốm đồi mồi cứng đầu nằm sâu trong lớp hạ bì, bạn cần phải thực hiện các biện pháp chuyên dụng.

  • Kem trị đồi mồi: Các loại kem trị đồi mồi trên thị trường hiện nay rất đa dạng tùy theo chủng loại, xuất xứ và nguồn gốc. Mỗi sản phẩm có một mức giá khác nhau nhưng đều có công dụng chung là làm mờ vết nám, sạm, đồi mồi, tàn nhang, dưỡng da…
  • Viên uống cải thiện đồi mồi: Ngoài việc sử dụng các loại kem bôi, các sản phẩm thiên nhiên thì việc kết hợp với thuốc uống hỗ trợ điều trị đồi mồi cũng là một phương pháp rất hiệu quả. Uống giúp trị đồi mồi từ bên trong và tác động trực tiếp đến tế bào sản sinh ra Melanin. Do tác động từ bên trong phù hợp với sinh lý của da, hiệu quả có thể nhận thấy sau một vài chu kỳ thay da (mỗi chu kỳ 28 ngày), vì vậy người sử dụng phải kiên trì thực hiện để đảm bảo làm mờ và loại bỏ được các đốm đồi mồi…

Phòng ngừa các đốm đồi mồi ở mu bàn tay như thế nào?

Khi các đốm đồi mồi xuất hiện, việc điều trị dứt điểm đòi hỏi sự kiên nhẫn và điều trị lâu dài, có thể rất tốn kém. Vì vậy, việc ngăn ngừa sớm là rất cần thiết. 

  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng là điều tối quan trọng. Tránh các hoạt động ngoài trời khi có nắng gắt (10 giờ sáng đến 3 giờ chiều). 
  • Sử dụng kem chống nắng thường xuyên trước khi ra ngoài từ 10 đến 15 phút. 
  • Thoa kem chống nắng sau mỗi 2 giờ hoặc hơn khi đổ mồ hôi hoặc đi bơi.
  • Thường xuyên sử dụng mũ rộng vành, khẩu trang và quần áo chống nắng. 
  • Thực hiện chế độ ăn nhiều rau, hoa quả tươi, vitamin A, E, C, omega 3, thực phẩm giàu selen, uống nhiều nước, ngủ đủ giấc để ngăn ngừa lão hóa da.
Cách làm mờ đốm đồi mồi ở mu bàn tay tại nhà 6 Chế độ ăn lành mạnh giúp ngăn ngừa lão hóa da

Nhìn chung, để điều trị dứt điểm vấn đề về các đốm đồi mồi ở mu bàn tay là một quá trình lâu dài và tốn kém. Do đó, nếu bạn không có đồi mồi trên tay, hãy áp dụng các biện pháp phòng ngừa. Nếu da tay bạn có những đốm đồi mồi, hãy kiên nhẫn áp dụng các biện pháp điều trị được mô tả trong bài viết để giảm thiểu và loại bỏ tình trạng này.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Đồi mồiDa tay