Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách ngâm rượu nho thơm ngon tốt cho sức khỏe

Ngày 15/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong các loại rượu trái cây, rượu nho là loại phổ biến và được yêu thích nhất. Nếu vẫn chưa biết cách ngâm rượu nho tốt cho sức khỏe, đây là bài viết dành cho bạn.

Rượu nho là loại rượu được lên men từ nho với nguyên liệu chính là rượu trắng và nho. Đây là một loại rượu trái cây có vị êm, dễ uống lại mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong bài viết này, Long Châu sẽ hướng dẫn chi tiết cách ngâm rượu nho dễ thực hiện nhất mà vẫn đảm bảo hương vị thơm ngon nhất.

Thành phần dinh dưỡng của rượu nho

Tại sao rượu nho là một trong những loại trái cây được yêu thích nhất? Bởi đây là loại rượu có thành phần dinh dưỡng vô cùng phong phú. Cụ thể như:

  • Carbohydrate: Một chai rượu vang cung cấp khoảng 19g carb tùy thuộc vào lượng đường trong rượu. Độ ngọt của rượu càng cao thì hàm lượng carb càng cao.
  • Florua có tác dụng phòng ngừa sâu răng, chiếm khoảng 40% trong rượu vang.
  • Mangan chiếm khoảng 10% trong rượu vang, là một chất chống oxy hóa tốt cho hệ thần kinh và gan.
  • Kali là khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Nó bù đắp lượng kali thiếu hụt cho cơ thể sau khi vận động nặng và ra nhiều mồ hôi. Trong rượu vang, kali chiếm 5% và đây là dưỡng chất rất tốt cho tim mạch.
  • Sắt chiếm khoảng 4% tổng dưỡng chất trong rượu vang, tốt cho máu và giúp phòng bệnh thiếu máu do thiếu sắt.
  • Vitamin B6, vitamin B2 chiếm từ 3 - 4% đều cần thiết cho quá trình nạp năng lượng cho cơ thể.
  • Photpho trong rượu nho chiếm 4% và có ích cho tiêu hóa, xương khớp và cân bằng nội tiết.
  • Choline trong thành phần của rượu vang tốt cho trí nhớ và chức năng gan.

Có thể thấy, thành phần của rượu vang có chứa nhiều dưỡng chất quan trọng tốt cho sức khỏe. Đây là lý do nhiều người muốn tìm hiểu cách ngâm rượu nho.

cách ngâm rượu nho 1
Rượu nho không chỉ dễ uống mà còn tốt cho sức khỏe

Uống rượu nho có tác dụng gì?

Tác dụng của rượu nho nếu được sử dụng đúng cách, đủ lượng có thể khiến nhiều người bất ngờ. Một số công dụng nổi bật của loại rượu trái cây này như:

Kích thích đốt mỡ trong cơ thể

Trong thành phần của rượu nho có một loại acid quan trọng có tên là ellagic. Chất này có thể kích thích quá trình đốt cháy mỡ thừa và phòng ngừa tích tụ mỡ trong cơ thể. Nhờ đó, uống rượu nho thường xuyên là cách để chúng ta duy trì vóc dáng cân đối hay hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Phòng ngừa cảm lạnh

Các loại rượu nói chung và rượu nho nói riêng đều có công dụng làm ấm cơ thể. Vitamin C trong rượu nho giúp tăng khả năng đề kháng. Vào những ngày mùa đông hay khi thời tiết thay đổi đột ngột, uống một ly nhỏ rượu nho mỗi ngày sẽ giúp giảm đáng kể nguy cơ cảm cúm, cảm lạnh.

Cải thiện trí nhớ

Một lý do khác khiến nhiều người muốn tìm hiểu cách ngâm rượu nho chính là công dụng cải thiện trí nhớ của loại rượu này. Trong thành phần của vỏ nho đỏ có chứa resveratrol là một chất cực tốt cho trí nhớ. Uống rượu nho đúng cách cũng được cho là biện pháp hiệu quả để cải thiện và phòng ngừa bệnh suy giảm trí nhớ Alzheimer. Resveratrol cũng là một chất rất tốt cho tim mạch và có tác dụng tăng cường đề kháng.

cách ngâm rượu nho 2
Nên học cách ngâm rượu nho ngay hôm nay

Giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính

Các chất chống oxy hóa tự nhiên với hàm lượng dồi dào trong nho vẫn được cho là thành phần “vàng” giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính trong đó có ung thư. Các nhà khoa học chứng minh các chất chống oxy hóa trong nho có thể ức chế sự hình thành và kiểm soát sự phát triển của các tế bào ung thư.

Giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Uống rượu nho có thể làm loãng máu ở mức độ an toàn. Nhờ đó nó giúp giảm nguy cơ đột quỵ do hình thành các cục máu đông. Khi bệnh đột quỵ ngày càng có xu hướng gia tăng và trẻ hóa, đây là một công dụng của rượu nho được nhiều người quan tâm.

Cách ngâm rượu nho thơm ngon tốt cho sức khỏe

Trước khi tìm hiểu cách ngâm rượu nho, bạn nên bắt đầu từ việc lựa chọn những nguyên liệu chất lượng.

Cách lựa chọn nguyên liệu ngâm rượu nho

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Đối với nho dùng để ngâm rượu, bạn nên chọn những trái nho tươi mới, căng mọng, không chứa thuốc bảo vệ thực vật. Trước hết bạn cần mua nho ở những địa chỉ uy tín. Nho mới là nho có vỏ căng bóng, quả mọng, chắc tay, còn phấn trắng.
  • Bình ngâm rượu tốt nhất là bình thủy tinh, hũ sành và có nắp kín.
  • Loại rượu phù hợp nhất để ngâm rượu nho là rượu gạo trắng hoặc vodka trắng với nồng độ từ 37 - 42 độ. Nồng độ thấp quá rượu sẽ nhạt, nồng độ cao quá không tốt cho sức khỏe.
  • Đường phèn loại cục to (nếu muốn ngâm rượu nho đường phèn).
  • Để ngâm được một hũ rượu nho phục vụ nhu cầu sử dụng của gia đình, bạn cần chuẩn bị khoảng 5kg nho tươi, 2 lít rượu trắng, 0,5kg đường phèn (nếu muốn).
cách ngâm rượu nho 3
Bạn có thể mua nho rừng để thực hiện cách ngâm rượu nho tại nhà

Cách ngâm rượu nho tại nhà

Cách thực hiện:

  • Nho cần được sơ chế, bỏ cuống, loại quả quả sâu hỏng rồi mang rửa sạch, ngâm trong nước muối loãng khoảng 10 phút hoặc sục bằng máy sục ozone. Sau đó, mang rửa sạch nho lại một lần nữa và để nơi thoáng mát cho ráo nước.
  • Có thể dùng tay (có đeo bao tay) để làm nát nho hoặc dùng máy xay, máy ép. Một số người loại bỏ phần bã, một số người lại dùng cả phần bã để ngâm rượu bởi trong vỏ nho cũng có nhiều chất rất tốt cho sức khỏe.
  • Cho các nguyên liệu đã sơ chế và chuẩn bị vào hũ để ủ. Trước khi ủ bạn cần đảm bảo bình ủ sạch sẽ, khô ráo. Bạn có thể tráng bình bằng rượu trắng trước khi ngâm nho.
  • Nếu ủ cả bã nho, sau 2 - 3 tuần bạn có thể dùng đũa sạch để đảo đều nguyên liệu trong bình.
  • Sau khi cho các nguyên liệu vào bình, bạn đậy kín nắp, bảo quản hũ ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng và nhiệt độ quá cao. Đến khi nước rượu trong là rượu đã lên men và đủ tiêu chuẩn để thưởng thức. Rượu nho ủ càng lâu, vị càng ngon.

Lưu ý khi ngâm và thưởng thức rượu nho

Khi ngâm và sử dụng rượu nho, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Khi ngâm rượu nho bạn không nên để nơi có ánh nắng mặt trời. Nhiệt độ cao sẽ làm nho bị nóng, úng thối, lê khí ga.
  • Nếu dùng đường để ngâm, thời gian lên men sẽ nhanh hơn nên quá trình ủ rượu sẽ rút ngắn hơn.
  • Nếu nhận thấy bình nho có dấu hiệu nấm mốc, chua, màu nâu hoặc nâu nhạt, vẩn đục, có váng màu vàng... là rượu đã hỏng bạn tuyệt đối không nên sử dụng để tránh bị ngộ độc rượu trái cây.
  • Rượu nho khi được sử dụng dở nên được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để chống vi khuẩn và nấm mốc xâm nhập.
  • Rượu nho có nhiều công dụng cho sức khỏe nhưng không nên uống nhiều, mỗi ngày chỉ một ly nhỏ là đủ.

Rượu nho vị ngọt thanh, êm dịu, dễ uống và phù hợp với cả nam giới và phụ nữ. Hy vọng với những thông tin trên, Long Châu đã giúp bạn biết cách ngâm rượu nho đơn giản tại nhà. Chúc bạn áp dụng thành công!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin