Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách nhận biết viêm màng đồ đào ở trẻ em và phương pháp điều trị

Ngày 02/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm màng bồ bào ở trẻ em là bệnh lý mà các bố mẹ cần phải quan tâm và chú ý để nhận biết dấu hiệu bệnh sớm, đồng thời có phương pháp điều trị thích hợp.

Hiện nay, bệnh viêm màng bồ đào xuất hiện ngày càng nhiều ở trẻ em. Bệnh lý này ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực của trẻ nếu như không được thăm khám, theo dõi và chữa trị kịp thời. Vậy nguyên nhân do đâu dẫn đến viêm màng bồ đào ở trẻ em? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết cách nhận biết cũng như chữa trị khi trẻ mắc phải.

Nguyên nhân dẫn tới viêm màng bồ đào ở trẻ em

Bệnh viêm màng bồ đào ở trẻ em nguyên nhân có thể là do nhiễm trùng bởi một chấn thương mắt hoặc cũng có thể một bệnh tự miễn. Ngoài ra, một số nghiên cứu còn cho rằng tình trạng này xảy ra bởi do nhiễm trùng từ vi khuẩn, vi rút (bệnh Zona, quai bị hoặc Herpes), nấm, ký sinh trùng, hoặc nhiễm độc.

Viêm màng bồ đào có thể hiện hữu một mình nó hoặc đôi khi là dấu hiệu của những bệnh khác gây ra. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp trẻ em mắc bệnh viêm màng bồ đào nhưng không tìm ra được nguyên nhân cụ thể.

Cách nhận biết  viêm màng đồ đào ở trẻ em và phương pháp điều trị 1 Nguyên nhân dẫn tới viêm màng bồ đào ở trẻ em

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị viêm màng bồ đào

Những triệu chứng của viêm màng bồ đào ở trẻ em có thể xảy ra nhanh chóng và trở nên nghiêm trọng. Triệu chứng dễ nhận thấy ở trẻ có thể bị viêm màng bồ đào như đỏ mắt, đau nhức mắt, nhìn mờ, đôi khi còn có hiện tượng ruồi bay.

Bên cạnh đó, còn có các biểu hiện thực thể như cương tụ kết mạc, cương tụ rìa, tủa mặt sau giác mạc có thể gây ra phù giác mạc, phản ứng tiền phong, phản xạ đồng tử chậm xảy ra ở giai đoạn đầu, nặng hơn sẽ bị xuất tiết ở diện đồng tử, dính bờ đồng tử. Nếu đục dịch kính và soi đáy mắt có thể thất xuất tiết trên võng mạc và phù gai thị võng mạc.

Những triệu chứng khác xuất hiện trên cơ thể trẻ như sốt, đau khớp, các ổ viêm nhiễm toàn thân khác… Viêm màng bồ đào có thể gây ra bệnh lý đục giác mạc, cườm nước, cườm khô, bong võng mạc dẫn đến trẻ bị mù. Vì vậy, hãy thường xuyên để ý nếu thấy trẻ có dấu hiệu cố tránh ánh sáng, cố gắng nhìn để viết hoặc hai mắt nhìn lệch hướng thì nên đưa trẻ đi khám mắt ngay.

Chẩn đoán bệnh lý viêm màng bồ đào ở trẻ em

Dựa vào những dấu hiệu trên của viêm màng bồ đào và đưa trẻ đến bệnh viện chuyên khoa, lúc này các bác sĩ nhãn khoa sẽ tiến hành kiểm tra thực lực cho trẻ, kiểm tra đáy mắt, kiểm tra nhãn áp, xét nghiệm máu. Bên cạnh đó, trẻ cũng sẽ được khám về các bệnh lý liên quan như tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt… để tìm ra ổ viêm nhiễm có thể là nguyên nhân dẫn đến viêm màng bồ đào ở trẻ em.

Bệnh này chỉ có thể được chẩn đoán và điều trị tại cơ sở y tế chuyên khoa về mắt. Nếu trẻ đang được theo dõi cũng như điều trị một bệnh lý về khớp hoặc bệnh tự miễn khác, thì cần cho trẻ đi khám mắt định kỳ khi nhận thấy ở con trẻ xuất hiện những biểu hiện bất thường.

Cách nhận biết  viêm màng đồ đào ở trẻ em và phương pháp điều trị 2 Chuẩn đoán bệnh lý viêm màng bồ đào ở trẻ em

Cách điều trị viêm màng bồ đào ở trẻ

Tùy vào từng trường hợp cụ thể của bệnh viêm màng bồ đào ở trẻ em mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị như điều trị nội khoa bằng những loại thuốc chống nhiễm khuẩn: Kháng sinh tại mắt và toàn thân. Nên điều trị sớm và tích cực ngay từ đầu, phối hợp điều trị chống viêm, chống dính, giảm phù nề và phối hợp với điều trị ngoại khoa khi cần thiết có thể.

Viêm màng bồ đào ở trẻ em nếu phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị tích cực và kịp thời thì bệnh có thể khỏi hoàn toàn. Nếu phát hiện muộn hoặc đã có biến chứng như thoái hóa mống mắt, dính bít đồng tử, tăng nhãn áp sẽ ảnh hưởng đến thị lực của trẻ. Nặng hơn như đục thể thủy tinhvẩn đục dịch kính thì có thể dẫn đến mù lòa.

Phòng bệnh viêm màng bồ đào ở trẻ em

Để phòng ngừa viêm màng bồ đào thì cần phải điều trị sớm và tích cực các ổ nhiễm khuẩn tại mắt và toàn thân cho trẻ. Khi nhận thấy dấu hiệu đỏ mắt thì cần phải đưa trẻ đi khám ngay tại các cơ sở chuyên khoa uy tín.

Những điều mà các bố mẹ cần phải lưu ý khi điều trị viêm màng bồ đào ở trẻ em:

  • Đeo kính che mắt và đội kính rộng vành khi ra ngoài trời để làm giảm đi tình trạng chói mắt cho trẻ.
  • Tránh để trẻ ngồi nơi đối diện với cửa sổ và không để ánh sáng đèn chiếu trực tiếp vào mắt khi học để giảm chói mắt cho trẻ.
  • Nên cho con nghỉ ngơi sau khi đọc, viết và làm việc với máy vi tính hoặc điện thoại.
Cách nhận biết  viêm màng đồ đào ở trẻ em và phương pháp điều trị 3 Phòng bệnh viêm màng bồ đào ở trẻ em
  • Trong thời gian điều trị viêm màng bồ đào ở trẻ em thì cần giảm số lượng bài tập. Đối với các hoạt động ngoài trời, chơi thể thao, nên đeo kính bảo hộ để bảo vệ mắt cho con.
  • Có thể cho con trẻ dùng thuốc điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ và tái khám định kỳ.
  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng cung cấp đầy đủ các thành phần dưỡng chất như vitamin và các khoáng chất cần thiết tốt cho mắt.
  • Hướng dẫn con cách rửa tay diệt khuẩn để vệ sinh tay sạch sẽ, chỉ nên ăn thức ăn chín, uống sôi, không nên ăn đồ tươi sống sẽ dễ bị ấu trùng, giun, sán.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ về bệnh viêm màng bồ đào ở trẻ em để các bậc phụ huynh có thể quan tâm chú ý đến trẻ nhiều hơn. Từ đó giúp nhận biết rõ tình trạng bệnh lý và có biện pháp chữa trị kịp thời, giúp con có một sức khỏe an toàn và phát triển toàn diện.

Kim Thoại

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm