Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách phòng bệnh viêm màng não ai cũng cần biết

Ngày 26/07/2022
Kích thước chữ

Viêm màng não là căn bệnh nguy hiểm dù nguyên nhân gây bệnh là gì. Áp dụng các cách phòng bệnh viêm màng não giúp giảm nguy cơ mắc bệnh. Từ đó giúp giảm nguy cơ biến chứng, di chứng và tử vong do bệnh.

Viêm màng não do virus, viêm màng não do vi khuẩn hay viêm màng não do bất cứ nguyên nhân nào đều nguy hiểm. Không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe trước mắt, bệnh còn để lại những di chứng lâu dài. Thậm chí căn bệnh này đã cướp đi tính mạng của không ít bệnh nhân. Những cách phòng bệnh viêm màng não hữu ích đối với bất cứ ai quan tâm đến sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. 

Vệ sinh phòng bệnh viêm màng não

Bệnh viêm màng não có thể gây ra do vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng… Vì vậy, chúng ta có thể phòng bệnh bằng cách giữ gìn vệ sinh nơi ở với các biện pháp: 

  • Đảm bảo vườn tược, nhà cửa sạch sẽ, quang đãng. Không nên có vật chứa nước ứ đọng quanh nhà để loại trừ các loại muỗi và côn trùng. 
  • Thường xuyên vệ sinh, lau dọn nhà ở sạch sẽ. Phun thuốc diệt muỗi định kỳ. 
  • Vệ sinh thân thể sạch sẽ hàng ngày, rửa tay thường xuyên để phòng tác nhân gây bệnh xâm nhập cơ thể qua đường hô hấp hoặc vết thương hở.

Không dùng chung đồ dùng cá nhân

Một cách phòng bệnh viêm màng não đơn giản ai cũng có thể áp dụng là không dùng chung đồ dùng cá nhân của người khác. Đồng thời, bạn cũng không nên cho người khác dùng chung đồ dùng cá nhân của mình. Bệnh viêm màng não có thể lây lan nhanh chóng khi người lành vô tình tiếp xúc với dịch tiết hô hấp của người bệnh. 

Theo thống kê, có đến 20% người mang vi khuẩn, virus viêm màng não không biểu hiện thành triệu chứng lâm sàng. Ở các vụ dịch nhỏ, có đến 50% người lành mang vi khuẩn, virus gây bệnh. Bởi vậy, dùng riêng đồ dùng cá nhân là cách hiệu quả để bạn tự bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ lây bệnh. 

cách phòng bệnh viêm màng não 1 Viêm màng não lây lan qua tiếp xúc hoặc hít phải dịch tiết hô hấp chứa mầm bệnh

Tăng cường miễn dịch

Trong nhiều trường hợp, virus và vi khuẩn gây viêm màng não có sẵn trong cơ thể con người. Tuy nhiên, cơ thể tự sinh miễn dịch và tác nhân gây bệnh tự biến mất. Một số trường hợp khác, khi hệ miễn dịch suy yếu, các tác nhân gây bệnh bắt đầu xâm lấn, tấn công vào máu, tủy sống và màng não. Khi đó, người mang tác nhân gây bệnh mới chính thức bị viêm màng não. Vì vậy, việc tăng cường miễn dịch cơ thể vô cùng quan trọng. 

Cách tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể gồm: 

  • Xây dựng thực đơn dinh dưỡng lành mạnh và khoa học.
  • Tập thể dục đều đặn và phù hợp với thể lực.
  • Duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh: Ngủ sớm, dậy sớm, không sử dụng đồ uống có cồn và chất kích thích…

Giữ khoảng cách với người bệnh

Viêm màng não có tái phát không? Câu trả lời là Có. Bởi vậy ngay cả những người đã từng mắc viêm màng não vẫn cần giữ khoảng cách với người đang bị bệnh. Vi khuẩn gây bệnh có trong dịch tiết hô hấp của người bệnh có thể lây lan khi họ ho, hắt hơi… Vì vậy, để phòng bệnh, khi tiếp xúc với bệnh nhân bị nhiễm trùng đường hô hấp, tốt nhất bạn nên giữ khoảng cách tối thiểu 1m. 

Trong trường hợp bắt buộc phải tiếp xúc với bệnh nhân như người nhà cần chăm sóc bệnh nhân, cán bộ y tế, cán bộ phòng dịch thì sao? Trong trường hợp này, bạn cần bảo hộ đầy đủ với khẩu trang y tế, găng tay…

cách phòng bệnh viêm màng não 2 Tăng miễn dịch để giảm nguy cơ mắc bệnh

Kiểm soát không cho bệnh lây lan thành dịch

Ngăn không cho bệnh lây lan thành ổ dịch trong cộng đồng cũng là cách phòng bệnh viêm màng não vô cùng quan trọng. Các trường hợp xuất hiện các triệu chứng sốt, viêm hầu họng ở những ổ dịch cũ cần được giám sát chặt chẽ để theo dõi. Các bệnh nhân mắc viêm màng não cần được phát hiện sớm, điều trị và cách ly kịp thời. 

Cùng với đó, những người tiếp xúc với bệnh nhân viêm màng não như người nhà, người chăm sóc, cán bộ y tế… cần được điều trị dự phòng. Ở những ổ dịch đã xác định nguyên nhân cần tiến hành khử trùng, phun thuốc muỗi…

Tiêm vắc xin là cách phòng bệnh viêm màng não hiệu quả nhất

Trong số các cách phòng viêm màng não, tiêm phòng được cho là cách hiệu quả nhất. Các loại vắc xin phòng viêm màng não được chứng minh mang lại hiệu quả phòng bệnh đến 90%. Một số loại vắc xin phòng bệnh viêm màng não phổ biến ở nước ta như: 

  • Vắc xin viêm não mô cầu BC có tác dụng phòng bệnh viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu chủng B và C. Vắc xin viêm màng não mô cầu BC nên tiêm 2 mũi, mỗi mũi cách nhau 45 ngày.
  • Vắc xin Synflorix có tác dụng phòng viêm màng não gây ra bởi 10 chủng phế cầu khuẩn phổ biến nhất. 
  • Vắc xin Prevenar-13 phòng ngừa bệnh phế cầu khuẩn xâm lấn có thể gây ra viêm màng não do 13 chủng phế cầu khuẩn Streptococcus Pneumoniae gây ra.
  • Vắc xin Pentaxim 5 trong 1 và vắc xin Infanrix Hexa 5 trong 1 có tác dụng phòng bệnh viêm màng não do HIB, ho gà, bạch hầu, uốn ván, bại liệt, viêm phổi…
  • Cách phòng bệnh viêm màng não bằng vắc xin Infanrix Hexa 6 trong 1 hoặc Hexaxim 6 trong 1 cũng vô cùng hiệu quả. Các loại vắc xin này có thể phòng viêm màng não do HIB, ho gà, bạch hầu, uốn ván, bại liệt, viêm phổi và viêm gan B.
  • Vắc xin viêm màng não mủ ACYW phòng bệnh viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu chủng A, C, Y, W-135 gây ra. 
cách phòng bệnh viêm màng não 3 Tiêm phòng vắc xin viêm màng não là cách phòng bệnh viêm màng não hiệu quả nhất

Bệnh viêm màng não, đặc biệt là viêm màng não cấp tính do vi khuẩn vô cùng nguy hiểm. Bệnh có thể diễn tiến nhanh, biến chứng nặng nề và để lại di chứng lâu dài thậm chí cướp đi sinh mạng bệnh nhân nhanh chóng. Chi phí điều trị viêm màng não tốn kém hơn chi phí tiêm phòng rất nhiều. Vì vậy, mỗi chúng ta nên chủ động tiêm phòng đầy đủ. 

Trên đây là những cách phòng bệnh đơn giản nhưng hiệu quả ai cũng có thể áp dụng. Tuân thủ đúng những cách phòng bệnh viêm màng não kể trên để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng bạn nhé!

Xem thêm: Xét nghiệm máu có biết viêm màng não hay không?

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin