Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách rã đông hạt sen và bảo quản hạt sen tươi ngon đến 1 năm

Ngày 27/03/2023
Kích thước chữ

Hạt sen không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng mà còn là vị thuốc an thần rất tốt. Sau thời gian dài bảo quản hạt sen, bạn cần biết cách rã đông hạt sen phù hợp.

Hoa sen từ lâu đã được coi là biểu tượng của đất nước, con người Việt Nam. Cây sen có rất nhiều tác dụng, đặc biệt là hạt sen. Hạt sen có giá thành rẻ, lâu hỏng, lại thêm hương vị thơm ngon, bùi béo nên được nhiều gia đình bảo quản trong tủ cấp đông. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay cách rã đông hạt sen và bảo quản hạt sen tươi ngon lên đến 1 năm nhé!

Cách rã đông hạt sen nhanh, tiện lợi 

Nếu bảo quản hạt sen là bước quyết định để “níu giữ” hương vị thơm ngon của hạt sen trong thời gian dài thì cách rã đông hạt sen cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Cách rã đông hạt sen cũng vô cùng đơn giản, đó là: 

  • Bước 1: Bạn chuẩn bị một tô nước ấm, nhiệt độ khoảng 30 - 40 độ C.
  • Bước 2: Lấy một phần nhỏ sen cần chế biến ra, đựng vào trong túi nhỏ và buộc kín miệng túi.
  • Bước 3: Thả túi sen vào trong nước sao cho nước không tràn vào trong miệng túi. 
  • Bước 4: Đợi khoảng 5 - 10 phút là hạt sen sẽ được rã đông hoàn toàn. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể để hạt sen ở nhiệt độ phòng trong 15 phút. Sau đó, hấp chín hạt sen và chế biến như bình thường. Bạn có thể yên tâm rằng hạt sen vẫn giữ được nguyên vẹn các dưỡng chất. Hương vị vẫn thơm ngon và kết cấu vẫn mềm, dẻo như ban đầu. 

Cách rã đông hạt sen và bảo quản hạt sen tươi ngon đến 1 năm 1
Áp dụng đúng cách rã đông hạt sen để giữ nguyên hương vị của sen

Cách bảo quản hạt sen

Mỗi loại thực phẩm lại có cách bảo quản riêng. Nếu chưa biết cách bảo quản hạt sen đúng, hợp lý, bạn có thể tham khảo những phương pháp sau: 

Bảo quản hạt sen bằng tủ cấp đông 

Tủ cấp đông hoặc ngăn đá của tủ lạnh chính là công cụ hữu hiệu giúp chị em bảo quản thực phẩm nói chung và bảo quản hạt sen nói riêng. Bạn thực hiện theo các bước sau: 

  • Bước 1: Hạt sen tươi mua về, tách bỏ phần vỏ xanh và cắt bỏ hai đầu nhọn. 
  • Bước 2: Dùng dao khía dọc thân hạt rồi dùng tăm lấy tâm sen ra. 
  • Bước 3: Chia hạt sen thành từng lượng đủ dùng, đựng vào các túi hoặc hộp nhựa. 
  • Bước 4: Để các túi hạt sen lên ngăn đá của tủ lạnh. 

Bảo quản hạt sen bằng cách phơi khô 

Với khối lượng hạt sen lớn, không đủ chỗ để bảo quản trong tủ lạnh, bạn nên cân nhắc về phương pháp phơi khô hạt sen. Cách làm cụ thể: 

  • Bước 1: Bạn cũng tách tâm sen tương tự như phương pháp trên. 
  • Bước 2: Đựng hạt sen vào rổ hoặc rá tre sạch, đem phơi nắng trong 3 - 5 lần liên tục. Ngoài ra, bạn cũng có thể phơi khô hạt sen bằng các loại máy sấy để làm mất đi lượng nước có trong thịt sen. 
  • Bước 3: Cho hạt sen vào lọ kín, đậy chặt nắp để tránh bị hơi gió vào hoặc vi khuẩn xâm nhập.
  • Bước 4: Trong quá trình bảo quản, thỉnh thoảng, bạn nên mang hạt sen ra phơi nắng để tránh bị ẩm mốc.
Cách rã đông hạt sen, bảo quản hạt sen tươi ngon đến 1 năm! 2
Phơi khô hạt sen tươi giúp kéo dài thời gian bảo quản

Mẹo nhỏ khi bảo quản hạt sen 

Nhiều bà nội trợ nhận thấy rằng hạt sen để lâu thường bị xỉn màu, gây mất thẩm mỹ. Thậm chí, hạt sen còn bị sượng, ăn không còn ngon. Chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn những mẹo nhỏ để hạt sen giữ nguyên được hương vị và kết cấu ban đầu, đó là: 

Hấp hạt sen với lá dứa 

Sau khi tách hết tâm sen, bạn chuẩn bị một chiếc nồi to. Sau đó, xếp lá dứa ở phía dưới, hấp hạt sen ở phía trên đến khi hạt sen chín bùi thì tắt bếp. 

Tiếp theo, bạn chờ đến khi hạt sen nguội thì chia thành từng túi và cấp đông như bình thường. 

Không rửa hạt sen 

Nguyên tắc quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hạt sen trong quá trình bảo quản là không rửa hạt sen. Hạt sen cần được để khô ráo, thậm chí là phơi khô để làm bốc hơi lượng nước. Vì vậy, rửa hạt sen khiến sen lâu khô hơn. Đây cũng là môi trường thuận lợi để vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập và làm hỏng loại thực phẩm này. 

Hạt sen bị hỏng, mốc thường có mùi ôi, khó chịu, vị chua, đắng. Ăn phải hạt sen hỏng khiến người dùng bị tiêu chảy, đau bụng, ngộ độc thực phẩm,... 

Chọn hạt sen có chất lượng tốt 

Chỉ có nguồn nguyên liệu tốt mới làm nên những món ăn ngon. Bạn lưu ý rằng có rất nhiều hạt sen bị thối, úng, sâu ở bên trong mà không biểu hiện ra bên ngoài. Vì vậy, muốn hạt sen được bảo quản lâu hơn, bạn nên chọn lọc kỹ hạt sen, chỉ bảo quản những hạt nguyên vẹn, có chất lượng tốt. 

Không để quá lâu ở nhiệt độ phòng 

Hạt sen tươi được bảo quản ở nhiệt độ phòng sẽ giữ được trong 3 - 5 ngày, còn hạt sen khô là từ 5 - 7 ngày. Quá thời gian này, hạt sen sẽ chảy nước, dính, nhớp, mất đi chất dinh dưỡng và gây hại cho cơ thể con người. Lúc này, bạn chỉ có thể vứt bỏ vì dù có bảo quản trong tủ lạnh, hạt sen cũng không thể lấy lại hương vị và kết cấu ban đầu. 

Bạn chỉ nên rửa hạt sen trước khi chế biến
Không để hạt sen ở nhiệt độ phòng quá lâu

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết cách rã đông hạt sen cũng như bảo quản hạt sen hợp lý. Hạt sen chỉ phát triển theo mùa nên nếu muốn ăn hạt sen quanh năm, bạn hãy thường xuyên áp dụng các cách rã đông hạt sen và bảo quản như trên nhé! 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin