Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách sử dụng nhân sâm khô nâng cao sức khỏe

Ngày 13/07/2022
Kích thước chữ

Vì những công dụng tuyệt vời mà nhân sâm khô được nhiều người lựa chọn làm quà tặng nhau trong những dịp đặc biệt. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng nhân sâm khô đúng đắn sẽ gây hao hụt dưỡng chất của vị thuốc quý này, đồng thời vô tình gây những tác hại đối với sức khỏe.

Được xem là vị vua trong các loại thảo dược đông y dù sử dụng ở dạng khô hay tươi. Với những cách mà nhà thuốc Long Châu giới thiệu dưới đây sẽ giúp bạn phát huy tối đa công dụng của nhân sâm khô để nâng cao sức khỏe.

Một số cách sử dụng nhân sâm khô

Cách chế biến và sử dụng nhân sâm khô sẽ  quyết định lượng chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn có thể hấp thụ. Mỗi cách sử dụng lại có những điểm tiện lợi khác nhau, tuy nhiên bạn cần chú ý để sức khỏe của mình không bị ảnh hưởng.

Pha nhân sâm khô uống

Uống trà là nét văn hóa độc đáo của người dân nước ta, và nó cũng mang lại những lợi ích đối với sức khỏe. Có thể kế đến như: Giúp cường tráng, giảm suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, cải thiện vấn đề giảm trí nhớ,  giảm nguy cơ bị huyết áp thấp, thiểu năng và tuần hoàn não.

Sử dụng nhân sâm khô nguyên chất

  • Lấy nhân sâm khô sau đó thái thành từng lát mỏng, trọng lượng từ 1-3g rồi sau đó cho vào ấm trà đổ nước sôi vào tốt nhất bạn nên tráng qua nước đầu để loại bỏ tạp chất hay bụi bẩn.
  • Thực hiện các bước hãm trà như cách pha trà thông thường.
  • Bạn có thể sử dụng qua bốn lần nước để uống, nhưng mỗi lần uống không nên cho quá nhiều nước nước vì làm như vậy sẽ không còn tác dụng.
  • Sau lần nước cuối cùng bạn có thể lấy nhân sân khô ra nhai thật kỹ rồi nuốt, ăn như bình thường. Cách này có tác dụng bồi bổ cho cơ thể, bổ phế, mát thận, mát gan.

Sử dụng nhân sâm khô chung với nấm linh chi

Với cách này bạn nên chuẩn bị theo tỉ lệ 5g nhân sâm khô và 10g nấm linh chi thái vụn. Các nguyên liệu nên chuẩn bị thật kỹ trước khi cho vào ấm trà. Cho một lượng nước sôi vừa đủ và uống luôn trong ngày.

Cách sử dụng nhân sâm khô nâng cao sức khỏe

Cách sử dụng nhân sâm khô như uống trà

Sắc uống như các bài thuốc Đông Y

Theo các chuyên gia đánh giá nhân sâm khô sắc uống như các bài thuốc Đông Y đặc biệt tốt đối với người đang bị suy nhược cơ thể, ốm yếu, gầy gò, người bệnh nặng lúc lâm nguy, đặc biệt người mất máu do phẫu thuật… Sử dụng thường xuyên sẽ giúp nhanh chóng lấy lại sức  khỏe.

Cách sử dụng nhân sâm khô nâng cao sức khỏe

Sắc nhân sâm khô uống giúp nhanh chóng lấy lại sức

Dùng nhân sâm khô nguyên chất

  • Nhân sâm khô sau khi lọc bỏ bụi và tạp chất lấy dao thái thành lát mỏng, mỗi ngày chỉ nên dùng 5 – 10g, nấu sắc lại với nước sôi, có thể pha thêm 20g đường vào.
  • Sau khi để nguội bạn có thể chia thành nhiều lần uống trong ngày. Đừng quên lấy nhân sân khô sau khi sắc ra nhai thật kỹ rồi nuốt, ăn như ăn cơm.

Dùng nhân sâm khô cùng táo tàu và gừng

Cách này giúp bạn có thể tăng sức đề kháng, duy trì thể lực, tinh thần nâng cao,  giúp hồi phục cơ thể đang mệt mỏi, cải thiện các vấn đề chán ăn, chóng mặt, đau nhức người.

  • Lấy 30g nhân sâm khô sau khi sơ chế sạch sẽ cho vào nồi sạch. Tiếp đó cho tiếp vào khoảng 1.5 lít nước, một vài lát gừng mỏng và 6 quả táo tàu.
  • Sau đó đưa lên bếp với lửa nhỏ sắc như sắc thuốc. Sau khi để nguội có thể bảo bảo trong tủ lạnh, chia nhiều lần uống trong ngày, sau đó ăn cả cái.

Ngậm nhân sâm khô trực tiếp

Đây là cách đơn giản và tiện lợi nhất nếu bạn muốn sử dụng dược phẩm này. Sức khỏe cơ bắp của bạn sẽ được nâng cao, tăng sức đề kháng, hồi phục thể lực cho cơ thể nhanh hơn, giảm việc bị mệt mỏi, kén ăn cùng chứng “phế hư”. Cách này rất phù hợp cho người ngồi văn phòng, người đang làm việc mệt mỏi.

Cách sử dụng nhân sâm khô nâng cao sức khỏe

Ngậm nhân sâm khô trực tiếp là cách sử dụng đơn giản nhưng hiệu quả cao

Cách dùng

  • Nhân sâm khô sau khi loại bỏ bụi bẩn thì thái thành từng lát mỏng.
  • Mỗi lần sử dụng chỉ ngậm khoảng 1 lát 1-3g.
  • Nên dùng tầm 3-4 lát/ngày.
  • Nếu bạn thấy nhân sâm khô quá dai, cứng có thể hấp lại trước khi ngậm.

Ngâm nhân sâm khô cùng mật ong

Không chỉ nhân sâm tươi mới có thể dùng để ngâm mật ong, bạn vẫn có thể sử dụng sâm khô để thực hiện việc này để có một thức uống bổ dưỡng nâng cao sức khỏe. Như chúng ta đã biết mật ong được xem như là một chất bảo quản an toàn giúp cho nhân sâm có thể sử dụng được lâu hơn, tránh được sự tác động của môi trường hay độ ẩm không khí gây hư hại.

Lấy nhân sâm khô đã được sắc lát xếp vào lọ thủy tinh sạch và khô.

Sau đó cho mật ong nguyên chất vào lọ cho đến khi ngập phần nhân sâm bên trong. Cuối cùng đậy thật kín lại, có thể dùng thêm một lớp màng bọc bên trên để ngăn không khí và côn trùng lọt vào.

Đối với cách này chỉ nên lấy từ 2-3 thìa để sử dụng mỗi ngày. Nếu bạn đang bị bệnh tiểu đường thì hãy lựa chọn các cách sử dụng nhân sâm khô khác nhé!

Cách sử dụng nhân sâm khô nâng cao sức khỏe

Nhân sâm khô ngâm mật ong là một thức uống bổ dưỡng

Ai không nên sử dụng sâm khô?

  • Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai và đang cho con bú: Nhân sâm khô hay tươi không phải là món ăn đại bổ dành cho các thai phụ, do sâm có tính hàn sẽ làm lạnh bụng. Ngoài ra sâm khi cho trẻ sử dụng sớm sẽ thúc đẩy quá trình dậy thì sớm điều này là không cần thiết.
  • Trẻ em dưới 1 tuổi: Trẻ em trên 1 tuổi còn yếu, chậm phát triển, hay bị ốm vặt có thể chọn sâm baby dành riêng cho trẻ để sử dụng là tốt nhất.
  • Người đang mắc viêm loét dạ dày cấp tính và xuất huyết: Bệnh nhân thuộc dạng này không được sử dụng bất kì loại nhân sâm nào. Vì sẽ làm tình trạng xuất huyết trở nên nguy hiểm thêm.
  • Người bị đau bụng, nôn mửa, đi ngoài: Đây là lưu ý từ thời xa xưa, nếu sử dụng có thể nguy hiểm đến tính mạng.
  • Người cao huyết áp, tiền sử bị tai biến do xuất huyết não: Người tai biến do xuất huyết não, nếu sử dụng nhân sâm khô sẽ làm tình trạng xuất huyết trở nên nặng hơn.

Trên đây là những cách sử dụng nhân sâm khô cũng như chú ý cần thiết để giúp bạn có thể nâng cao sức khỏe. Theo dõi các chuyên mục của nhà thuốc Long Châu để cập nhật những thông tin bổ ích về sức khỏe khác nhé!

Xem thêm:

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.