Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách trị dứt điểm nấm miệng ở trẻ sơ sinh

Ngày 14/06/2022
Kích thước chữ

Nấm miệng ở trẻ sơ sinh được hình thành chủ yếu do một loại nấm men có tên khoa học là Candida. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu chúng tôi tìm hiểu về cách trị dứt điểm nấm miệng ở trẻ sơ sinh qua bài viết dưới đây nhé!

Dấu hiệu nấm miệng ở trẻ sơ sinh thường sẽ như: Xuất hiện những mảng trắng trên bề mặt lưỡi, niêm mạc miệng, nướu và hai bên mép... Trong trường hợp, trẻ vệ sinh răng miệng không đảm bảo, loại nấm này sinh sôi rất nhanh và gây bệnh ở trẻ, làm cho trẻ khó chịu, chán ăn, bỏ bú và quấy khóc. Những dấu hiệu ban đầu thường xuất hiện với những chấm trắng nhỏ trên đầu lưỡi. Nếu các mẹ bỏ qua không điều trị, tiếp sau đó sẽ lan rộng thành mảng trắng to hơn trên mặt lưỡi.

Những mảng màu trắng kem này mọc trên lưỡi thậm chí có thể chuyển sang màu vàng nâu xâm chiếm vùng niêm mạc họng lan nhanh xuống thanh quản, hiếm hơn có thể lan xuống phổi gây nguy hiểm cho hệ thống hô hấp, hệ tiêu hóa và lan xuống dạ dày gây tiêu chảy… Đặc biệt, những mảng nấm này nếu cố gắng cạo hoặc bóc ra, rất có thế sẽ làm trẻ sẽ đau, nhiễm trùng và thậm chí chảy máu.

Cách trị dứt điểm nấm miệng ở trẻ sơ sinh

Lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia bác sĩ

Các chuyên gia răng miệng cho rằng, bệnh nấm miệng ở trẻ sơ sinh rất thường gặp, do đó bệnh thường không quá nguy hiểm nếu như phụ huynh biết cách nhận dạng và xử lý đúng cách. Biện pháp điều trị đầu tiên ba mẹ cần làm là vệ sinh miệng cho trẻ sạch sẽ sau mỗi cữ bú tại chỗ bằng thuốc kháng nấm được bác sĩ kê toa, đúng cách và đúng liều lượng sử dụng. Hơn thế nữa, do nấm phát triển rất mạnh mẽ, nấm miệng là bệnh rất dễ tái phát, thậm chí có thể tái đi tái lại nhiều lần làm cho bé và mẹ mệt mỏi.

Một điều quan trọng là sử dụng loại thuốc kháng nấm, ba mẹ nên được sự tư vấn từ bác sĩ, không nên tự mua thuốc trị nấm về sau đó bôi lên miệng bé. Một số trường hợp, sử dụng thuốc kháng nấm sai cách có thể khiến trẻ sơ sinh dễ bị ngộ độc, các vết loét có thể nặng nề hơn và bệnh sẽ khó điều trị dứt điểm hơn sau này.

Không những thế, theo kinh nghiệm khám chữa bệnh của các chuyên gia, các ba mẹ do quá nôn nóng, có thể lạm dụng nước muối sinh lý, vừa lau, vừa cạo những mảng trắng trên, khiến lưỡi của trẻ sơ sinh không chỉ đau đớn mà còn bị tổn thương nặng nề. Bên cạnh đó, việc sử dụng mật ong sai cách với mục đích đánh tưa lưỡi cho trẻ, làm sạch miệng bé… một số trường hợp có thể gây bỏng lưỡi, ngộ độc vì mật ong có tính nóng và độc tính cao, không phù hợp cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới 12 tháng tuổi.

Cách trị dứt điểm nấm miệng ở trẻ sơ sinh1 Cách trị dứt điểm nấm miệng ở trẻ sơ sinh là vấn đề được quan tâm

Điều trị đúng cách cho bệnh nấm miệng ở trẻ sơ sinh

Quá trình đánh tưa lưỡi và miệng của trẻ sơ sinh khi bị nấm cần thực hiện đúng cách, nhằm không gây tổn thương vùng niêm mạc miệng đang rất nhạy cảm do nấm. Tuy nhiên, vệ sinh miệng lúc này có thể kích thích trẻ sơ sinh gây nôn trớ. Việc chọn thời điểm vệ sinh miệng tốt nhất là lúc trẻ đói. Khi được bác sĩ kê đơn thuốc rơ lưỡi có thành phần kháng nấm, dưới đây là cách thực hiện đúng mà ba mẹ có thể tham khảo:

  • Đầu tiên, người thực hiện cần vệ sinh tay thật sạch sẽ để đảm bảo an toàn vệ sinh cho bé nếu nuốt phải.
  • Dùng miếng gạc sạch, tiệt trùng quấn quanh ngón tay, nên chọn ngón tay thực hiện nhỏ vừa với miệng của trẻ.
  • Nhúng ngón tay được quấn gạc qua nước sôi để nguội với mục đích làm mềm gạc, tránh cọ xát mạnh mạnh làm đau trẻ sơ sinh.
  • Thấm với thuốc kháng nấm, loại thuốc được bác sĩ kê toa và hướng dẫn sử dụng. Nếu nấm xuất hiện ở nhiều nơi trong miệng, nên thực hiện bắt đầu từ thứ tự từ sau đây: Hai bên má, vòm miệng, nướu và lưỡi sau cùng để giảm thiểu nguy cơ nôn trớ của trẻ sơ sinh.

Đa số cách trị dứt điểm nấm miệng ở trẻ sơ sinh là chỉ cần dùng thuốc điều trị bôi tại chỗ hoặc rơ lưỡi và kết hợp với cách thực hiện trên. Tuy nhiên, đối với một số trẻ bị nấm miệng thể nặng, bệnh lan sang vú mẹ, có thể phải điều trị ở cả người mẹ.

Cách trị dứt điểm nấm miệng ở trẻ sơ sinh2 Quá trình vệ sinh khoang miệng cho trẻ rất quan trọng

Ngăn ngừa tái nhiễm nấm miệng ở trẻ sơ sinh

Nấm phát triển mạnh mẽ và quá mức khi trẻ sơ sinh không được chăm sóc cũng như vệ sinh cá nhân tốt. Bên cạnh đó, sức đề kháng kém cũng là nguyên nhân hình thành nấm miệng. Ngoài việc điều trị cho cả người mẹ và trẻ sơ sinh cùng lúc, các quy trình vệ sinh dưới đây mẹ có thể tham khảo nhằm giúp giảm nguy cơ tái nhiễm nấm miệng đáng kể:

  • Mẹ nên thường xuyên sinh núm vú giả, bình sữa, các loại đồ chơi mà bé thường hay cho vào miệng.
  • Trong quá trình điều trị nấm miệng, nên đun sôi các bộ phận của máy hút sữa (nếu có) khi chúng tiếp xúc trực tiếp với sữa mẹ và thay thường xuyên các miếng đệm ngực bị ẩm.
  • Để diệt nấm trên quần áo mẹ và bé, hãy giặt quần áo với nước ấm pha với giấm sau đó phơi dưới ánh nắng mặt trời.
  • Nên thường xuyên xây dựng thói quen rửa tay cho trẻ, không chỉ ngăn chặm nguy cơ nấm miệng mà còn những căn bệnh khác.
  • Cần vệ sinh và làm sạch vú sau mỗi lần cho trẻ bú.
  • Mẹ có thể thay đổi chế độ ăn uống. Cân nhắc những loại sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn acidophilus, đồng thời giảm tiêu thụ đường, thức ăn có nhiều men… vì những loại thực phẩm góp phần gây phát triển quá mức của nấm miệng.
Cách trị dứt điểm nấm miệng ở trẻ sơ sinh3 Vệ sinh sạch sẽ những vật dụng của trẻ góp phần ngăn ngừa bệnh nấm miệng tái phát

Chăm sóc trẻ sơ sinh thật sự không dễ dàng đặc biệt khi trẻ đang có vấn đề về nấm miệng. Mặc dù nấm miệng là một bệnh nhiễm trùng rất phổ biến ở nhiều trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, ba mẹ cũng nên tuân thủ theo các quy trình vệ sinh nghiêm ngặt, sẽ phần nào giúp tình trạng nhiễm nấm của bé yêu của bạn nhanh chóng được kiểm soát và quay lại với cuộc sống bình thường.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm