Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách trị mụn nhọt ở nách với nguyên liệu thiên nhiên lành tính

Ngày 19/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mụn nhọt là kết quả của nhiễm trùng trong nang lông và các mô xung quanh do vi khuẩn tụ cầu gây ra, tạo thành khối áp xe dưới da. Bệnh thường xuất hiện vào mùa hè và có thể ảnh hưởng đến mọi đối tượng. Mụn nhọt là một vấn đề phổ biến ở nách, gây ra sự khó chịu và nguy hiểm cho sức khỏe.

Nếu bạn đang gặp phải vấn đề này, hãy yên tâm vì có rất nhiều cách để trị mụn nhọt ở nách. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách thực hiện việc điều trị sao cho đúng cách và hiệu quả. Do đó, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những phương pháp đơn giản và tự nhiên giúp giảm triệu chứng ho rát họng.

Mụn nhọt là gì và làm sao để nhận biết chúng?

Nổi mụn nhọt ở nách là tình trạng viêm nhiễm bởi nhiễm tụ cầu khuẩn (Staphylococcus aureus) trên da hoặc do tích tụ quá nhiều da chết ở nách. Khi bị nhiễm trùng, vùng da dưới cánh tay sẽ trở nên đỏ và sưng phồng, và sau đó mụn nhọt sẽ phát triển với dịch mủ và gây đau rát.

Nhiễm trùng ở nách có thể ảnh hưởng đến các nang lông và các mô tế bào xung quanh. Ban đầu, mụn nhọt ở nách xuất hiện dưới dạng các nốt mẩn đỏ, cứng, đau và có kích thước từ 0,5 - 1 cm. Sau đó, trong vài ngày, các khối u trên nách sẽ to hơn, mềm hơn và bắt đầu gây đau, sau đó sẽ hình thành dịch mủ ở bên trong.

Ngoài những nốt mụn nhọt, các triệu chứng khác của việc nổi mụn nhọt ở nách bao gồm: 

  • Vùng da dưới cánh tay bị đỏ, đau, nóng rát và sưng to.
  • Nhiều nốt mụn nhọt nhỏ xíu xuất hiện ở nách.
  • Có thể bị sốt nhẹ.
  • Các hạch bạch huyết sưng lên.
  • Ngứa da xung quanh vị trí nhọt.

Nếu bị nghiêm trọng, những nốt mụn nhọt ở nách có thể kết hợp lại với nhau tạo thành một vùng nhiễm trùng lớn. Khi đó, cần đến bệnh viện để được xử lý kịp thời và đúng cách.

Mụn nhọt ở nách: Cách loại bỏ nhanh chóng và dễ dàng 1

Mụn nhọt ở nách là kết quả của nhiễm trùng trong nang lông 

Nguyên nhân gây ra do đâu?

Mặc dù có nhiều nguyên nhân gây mụn nhọt ở nách, nhưng phần lớn trường hợp là do nang lông bị nhiễm khuẩn tụ cầu vàng. Hầu hết các trường hợp nhiễm trùng có thể gây ra tình trạng mụn nách do một số nguyên nhân sau:

  • Ma sát hoặc đổ mồ hôi làm tổn thương da.
  • Sử dụng dao cạo, nhíp sai cách gây tổn thương nang lông.
  • Lông mọc ngược.
  • Viêm nang lông dẫn đến mụn nhọt ở nách.
  • Viêm da tiếp xúc dị ứng.
  • Nhiễm trùng nấm men gây ra mụn nhọt ở nách.
  • Viêm tuyến mồ hôi mủ.

Mụn nhọt ở nách: Cách loại bỏ nhanh chóng và dễ dàng 2

Sử dụng dao cạo, nhíp sai cách gây tổn thương nang lông

Cách trị mụn nhọt ở nách từ nguyên liệu tự nhiên

Việc điều trị mụn nhọt ở nách phụ thuộc vào mức độ nhiễm trùng của da. Trong trường hợp mụn nhọt không quá nghiêm trọng, bạn có thể tự điều trị tại nhà bằng cách sử dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên hoặc các phương pháp tại gia, giúp trị mụn nhọt một cách hiệu quả và an toàn.

Chườm nóng vùng da bị mụn nhọt 

Nếu mụn nhọt ở nách không quá nghiêm trọng, bạn có thể áp dụng phương pháp chườm nóng túi để giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành. Điều này có thể kích thích lưu thông máu đến khu vực bị nhọt, giảm bớt sưng viêm và thúc đẩy nhân mụn nhanh chín để tiết mủ. Khi mụn nhọt tự vỡ ra, bạn cần bôi mỡ và sử dụng gạc vô trùng để che lại cho đến khi vết thương tự lành. Tuy nhiên, khi chườm nóng trên vùng da nách, cần chú ý đến nhiệt độ túi chườm để tránh làm bỏng da.

Sử dụng bột nghệ 

Bạn có thể sử dụng bột nghệ như một liệu pháp trị liệu. Bột nghệ chứa nhiều curcumin, một hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn và kháng viêm cho da. Ngoài ra, tinh bột nghệ còn cung cấp dưỡng chất cho da và giúp phục hồi các tổn thương do mụn nhọt gây ra. Bạn nên làm sạch vùng da nách trước khi sử dụng bột nghệ. Sau đó, trộn bột nghệ với nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt và thoa lên vùng da bị mụn nhọt. Làm thao tác này 2 lần mỗi ngày cho đến khi vết thương hoàn toàn lành.

Mụn nhọt ở nách: Cách loại bỏ nhanh chóng và dễ dàng 3Bạn có thể sử dụng bột nghệ như một liệu pháp trị liệu

Sử dụng tinh dầu tràm trà

Việc sử dụng tinh dầu tràm trà là một trong những cách hữu hiệu để tiêu diệt vi khuẩn gây mụn nhọt ở nách. Tuy nhiên, để giảm tác dụng phụ, bạn cần pha trộn tinh dầu tràm trà với dầu oliu hoặc dầu dừa trước khi thoa lên da. Trước khi áp dụng, hãy vệ sinh khu vực nách sạch sẽ và lau khô. Thoa đều hỗn hợp này lên da và lặp lại quá trình cho đến khi mụn nhọt ở nách được chữa khỏi hoàn toàn.

Sử dụng thuốc để điều trị mụn nhọt ở nách

Các loại thuốc kháng sinh không kê đơn thường được sử dụng để dịu cơn đau và kháng viêm trong trường hợp mụn nhọt ở nách.

Để sử dụng thuốc mỡ kháng sinh, bạn nên thoa đều lên vùng da bị ảnh hưởng hai lần mỗi ngày cho đến khi nhọt hoàn toàn khỏi. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, bạn nên lưu ý đối với những người có tiền sử bệnh dị ứng.

Lưu ý khi điều trị mụn nhọt vùng nách

Để điều trị mụn nhọt ở nách hiệu quả, các bác sĩ da liễu khuyên rằng:

  • Không tự ý chạm, xoa hoặc cố gắng lấy nhọt.
  • Giảm thiểu hoạt động thể chất cho đến khi khu vực bị nhiễm trùng hồi phục hoàn toàn. Tránh gây ra mồ hôi và tránh các hoạt động thể thao trong khi đang bị nhọt.
  • Rửa tay kỹ và vệ sinh tổn thương bằng cồn Betadine sát khuẩn.
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát và mềm.
  • Nếu nhọt có mủ và chuẩn bị vỡ ra, tốt nhất nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để được sát trùng và điều trị. Thông thường, để trị mụn nhọt ở nách, bác sĩ có thể tiến hành chích và hút mủ khi vùng da bị tổn thương trở nên mỏng và phần dưới da đã mềm. Bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc kháng sinh như cefixim, spiramycin... liên tục trong khoảng thời gian từ 7 - 10 ngày cho các trường hợp nhiễm trùng nặng hoặc tái phát. 

Chú ý: Liên hệ lại với bác sĩ điều trị ngay nếu bạn bị sốt hoặc các triệu chứng không giảm sau 3 - 4 ngày điều trị.

Điều trị bằng các phương pháp can thiệp

Nếu bạn gặp phải mụn sưng to, nhiều mủ hoặc mụn do bệnh lý, việc sử dụng thuốc tại nhà không hiệu quả, bạn nên đến khám để được can thiệp điều trị sớm nhất có thể. Một phương pháp điều trị có thể được áp dụng là hút mủ để giải quyết ổ viêm. Tuy nhiên, thủ thuật này cần được thực hiện trong điều kiện vô trùng tại các bệnh viện đảm bảo cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế tốt.

Cách phòng ngừa mụn nhọt ở nách 

Nhằm ngăn ngừa tình trạng mọc mụn nhọt ở nách, hãy áp dụng những thói quen tốt sau đây:

  • Giới hạn nhổ, cạo lông hoặc sử dụng các sản phẩm hóa chất có mùi thơm cho khu vực nách.
  • Không mặc quần áo bó sát hoặc vải áo dễ gây cọ xát hoặc kích ứng cho nách.
  • Không mặc quần áo bó sát hoặc vải áo dễ gây cọ xát hoặc kích ứng cho khu vực nách.

Trên đây là thông tin liên quan đến vấn đề mụn nhọt ở nách, mụn nhọt sẽ không quá nguy hiểm nếu bạn điều trị đúng cách. Vì vậy, hãy chú ý thăm khám nếu vùng nách có mụn to bất thường để kịp thời chữa trị nhé.

Xem thêm:

Tú Uyên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm