Long Châu

Cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà vừa nhanh vừa hiệu quả

Ngày 25/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi bị rối loạn tiêu hóa, chúng ta nghĩ ngay đến cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà. Đây là những cách chữa rối loạn tiêu hóa nhanh nhất tại nhà.

Các triệu chứng của rối loạn tiêu hoá thường làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khoẻ của bệnh. Vì vậy, làm sao để điều trị rối loạn tiêu hóa dứt điểm đang rất được quan tâm. Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn những cách chữa rối loạn tiêu hóa nhanh nhất tại nhà nhưng vẫn vô cùng hiệu quả. Cùng khám phá nhé!

Xây dựng chế độ ăn uống đặc biệt

Khi hệ tiêu hóa gặp vấn đề, đường ruột không thể tiêu hóa thức ăn như thường ngày. Vì vậy, việc áp dụng một chế độ ăn đặc biệt là vô cùng cần thiết. Chế độ ăn này cần duy trì ít nhất đến khi hệ vi sinh đường ruột cân bằng trở lại và hệ tiêu hóa trở về trạng thái ổn định. Chế độ ăn uống dành cho người rối loạn tiêu hóa cần lưu ý:

  • Bổ sung đủ nước và chất điện giải hàng ngày để bù đắp cho lượng nước thiếu hụt trong trường hợp nôn ói, tiêu chảy hoặc sốt. Ngoài nước lọc, bạn có thể uống thêm dừa, nước oresol để bù điện giải. 
  • Cố gắng duy trì đủ bữa, có thể chia nhỏ bữa để giảm áp lực cho hệ tiêu hóa. Các bữa ăn cần cung cấp đầy đủ các nhóm chất đạm, tinh bột, chất xơ, vitamin.
  • Hạn chế sử dụng các nước uống có cồn và thuốc lá.
  • Không nên ăn các món chiên, xào nhiều dầu mỡ và các món nhiều gia vị cay, nóng trong quá trình điều trị rối loạn tiêu hoá.
  • Nên ăn thức ăn nấu chín, không ăn các thực phẩm tái sống để tránh nhiễm khuẩn.
cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà 1 Thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong điều trị rối loạn tiêu hóa

Khi áp dụng cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà bằng chế độ ăn uống, bạn có thể ưu tiên sử dụng các thực phẩm tốt cho hệ tiêu hoá như:

  • Cà rốt: Cung cấp vitamin A, kali, pectin - một loại chất xơ hòa tan giúp giảm nhu động ruột và là nguồn thức ăn yêu thích của lợi khuẩn đường ruột.
  • Đu đủ chín: Bổ sung enzyme papain giúp chuyển hóa protein, từ đó giảm đáng kể tình trạng đầy bụng khó tiêu. Đu đủ chín cũng có tác dụng cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả. 
  • Sữa chua không đường: Bổ sung lợi khuẩn Lactobacillus và Lactic giúp cân bằng vi sinh đường ruột.
  • Chuối chín: Bổ sung kali và các chất điện giải.

Cảnh giác với các loại thực phẩm khó dung nạp

Khi áp dụng cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà bằng chế độ ăn, ngoài những món nên ăn, cũng có nhiều loại thực phẩm bạn nên tránh. Nhiều người không thể dung nạp được một số chất nhưng trước đây họ chưa từng biết. Tình trạng “bất dung nạp” tuy không gây ngộ độc nghiêm trọng nhưng lại làm chứng rối loạn tiêu hóa kéo dài hơn. Nếu bạn nghi ngờ mình là một trong số đó, hãy “cảnh giác” với những thực phẩm khiến hệ tiêu hóa khó dung nạp như:

  • Đường lactose trong sữa.
  • Gluten trong các loại lúa mì, lúa mạch.
  • Salicylat - một loại hóa chất tự nhiên có trong nhiều loại thực vật, được sử dụng để sản xuất Aspirin và một số thuốc giảm đau, mỹ phẩm...
  • Fructose - một loại đường có trong nhiều loại trái cây.
  • Fructan thành phần có trong nhiều loại thực phẩm như lúa mạch, lúa mì…
  • Galactan thường có nhiều trong các cây họ đậu.
  • Polyol có trong vài loại rau củ, hoa quả...
  • Sulfites - một loại chất bảo quản trong thực phẩm, đồ uống, thuốc.
cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà 2 Không ăn thực phẩm khó dung nạp cũng là cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà hiệu quả

Sử dụng men tiêu hóa hoặc các loại thuốc hỗ trợ

Trong trường hợp bạn phải đối mặt với các triệu chứng khó chịu do rối loạn tiêu hoá như đau bụng, đại tiện hoặc đi ngoài nghiệm trọng thì việc bạn cần làm là nên chủ động tham khảo ý kiến bác sĩ để bắt đầu sử dụng thuốc rối loạn tiêu hóa và men tiêu hoá.

Men tiêu hóa và thực phẩm chức năng hỗ trợ tiêu hóa có tác dụng bổ sung các lợi khuẩn, hỗ trợ hệ đường ruột về trạng thái cân bằng. Bổ sung những thành phần có lợi cho đường ruột như chất xơ, lợi khuẩn, enzyme… Trong khi đó, các loại thuốc hỗ trợ sẽ giúp đẩy lùi cảm giác khó tiêu, đầy hơi và hạn chế đi ngoài nhiều lần mỗi ngày dẫn đến mất nước, sốc,...

Một số men tiêu hoá và thực phẩm chức năng hỗ trợ tiêu hóa bạn có thể tham khảo như: Bifido Plus Jpanwell hỗ trợ đại tràng, Bột rau xanh Meisen AojiruThuốc cốm Probio Imp, Men vi sinh Enterogermina, Probiotics Lactomin Plus….

cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà 4
 Cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà bằng men vi sinh và thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa

Xem thêm: Cách chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Các bài thuốc dân gian chữa rối loạn tiêu hóa

Bên cạnh đó, một số bài thuốc dân gian chữa rối loạn tiêu hóa đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả. Dưới đây là một số bài thuốc dân gian bạn có thể tham khảo:

Cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà bằng lá ổi

Phương pháo trị rối loạn tiêu hoá bằng lá ổi phù hợp với những người gặp triệu chứng tiêu chảy. Triterpen và Tanin có trong lá ổi có thể giảm co thắt ruột, giảm cơn đau bụng do tiêu chảy. Alkaloid có thể ức chế sự sinh trưởng của những vi khuẩn gây tiêu chảy như Staphylococcus aureus, E. coli và Salmonella. Cách dùng cụ thể như sau:

  • Cách 1: Nhai búp ổi non với vài hạt muối.
  • Cách 2: Dùng búp ổi, riềng, sả sao qua rồi sắc lấy nước uống.
  • Cách 3: Dùng búp ổi, gừng nướng, vỏ quýt khô sắc lấy nước uống.

Sử dụng lá mơ

Ông bà ta từ xưa đã dùng lá mơ lông để giảm các triệu chứng đầy bụng, đau bụng, tiêu chảy, kiết lị, viêm đại tràng… Bởi trong lá mơ lông có hợp chất Carbon disulfide có tác dụng giải độc, kháng viêm. Tanin góp phần giảm co thắt ruột và giảm đau bụng. 

Cách dùng mơ lông trị rối loạn tiêu hóa vô cùng đơn giản: Bạn dùng mơ lông thái nhỏ trộn với trứng gà. Sau đó hấp cách thủy hoặc nướng (không dùng dầu mỡ) và thưởng thức.

cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà 3 Chữa rối loạn tiêu hóa bằng đông y là phương pháp an toàn, lành tính

Chữa rối loạn tiêu hoá bằng gừng

Gừng có hợp chất Gingerol và Shogaol có khả năng giảm viêm, giảm đau hiệu quả. Ngoài ra gừng cũng bổ sung các enzyme kích thích việc giải phóng dịch vị dạ dày, giúp thức ăn được tiêu hóa nhanh hơn và giảm hẳn chướng bụng, đầy hơi. 

Bạn có thể ngậm vài lát gừng sống, uống trà gừng hoặc nước ép gừng hòa với nước dừa tươi. Tuy nhiên, không nên sử dụng gừng quá nhiều để tránh bị ợ nóng.

Sử dụng rễ cam thảo

Trong các cách chữa rối loạn tiêu hóa bằng đông y, thì rễ cam thảo một loại dược liệu có tác dụng chống co thắt và ngăn chặn tình trạng viêm đường tiêu hoá. Khi bị đau bụng và khó tiêu, người bệnh có thể nhai rễ cam thảo để làm giảm các triệu chứng. Bên cạnh đó, việc dùng rễ cam thảo hãm trà cũng mang đến hiệu quả tương tự. Thời gian sử dụng phương pháp này tốt nhất là trước khi ăn 30 phút hoặc sau khi ăn khoảng 1 tiếng.

Tuy nhiên, cần lưy ý không nên dùng quá nhiều cam thảo, vì có thể gây huyết áp cao. Liều lượng tối đa nên sử dụng là 2,5g/người lớn/ngày.

Có nhiều cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà khác nhau để bạn lựa chọn và áp dụng. Nếu kết hợp duy trì chế độ ăn uống khoa học; chế độ sinh hoạt lành mạnh và sử dụng những thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa, bạn sẽ không còn phải phiền lòng về triệu chứng khó chịu của rối loạn tiêu hóa.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm