Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách xoa bóp chân giảm nhức mỏi, ngủ ngon

Ngày 19/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chân là bộ phận thường xuyên phải chịu toàn bộ trọng lượng của cơ thể nên không thể tránh khỏi tình trạng nhức mỏi. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tham khảo một số cách xoa bóp chân dưới đây để thư giãn cho đôi chân sau một ngày dài hoạt động nhé!

Xoa bóp chân đúng cách sẽ giúp đả thông kinh lạc, khí huyết lưu thông, hỗ trợ giảm căng cơ, đau nhức, từ đó mang đến giấc ngủ chất lượng.

Cách xoa bóp chân giúp giảm đau nhức

Khi bạn phải làm việc quá sức hoặc di chuyển, vận động nhiều có thể dẫn đến tình trạng chân bị đau nhức.

Bạn có thể thực hiện theo các bước như sau:

  • Bước 1: Tắm sạch rồi ngâm chân vào nước ấm. Nên ngâm từ 5 – 7 phút. Sau đó dùng khăn sạch lau khô chân. Nên chú ý ở bước này vì nó giúp da được giãn nở, khí huyết lưu thông và hỗ trợ cho các bước xoa bóp chân về sau hiệu quả tốt hơn.
  • Bước 2: Dùng một lượng vừa đủ dầu massage hoặc một số loại tinh dầu khác, đổ và xoa trong hai lòng bàn tay cho đến khi nóng lên.
  • Bước 3: Bắt đầu xoa nhẹ bàn tay lên vị trí bắp chân đang bị đau nhức. Sau đó kết hợp với động tác massage theo chiều từ dưới cổ chân kéo lên đầu gối. Tiếp theo dùng lực các ngón tay ấn mạnh dần và ấn vào vùng bắp chân đang bị đau. Thực hiện khoảng 10 – 15 lần cho mỗi bên chân.
  • Bước 4: Thực hiện xoa bóp theo chiều ngang bắp chân, lặp lại động tác ít nhất khoảng 10 – 15 lần cho mỗi bên chân.
Cách xoa bóp chân giảm đau, nhức mỏi, ngủ ngon 1 Phần bụng chân là nơi thường xuyên nhứt mỏi

Kiên trì thực hiện cách xoa bóp chân này sẽ làm tình trạng nhức mỏi chân nhanh chóng giảm dần và không tái phát lại nữa.

Xoa bóp bấm huyệt ở bàn chân để hỗ trợ chữa ho

Nếu bạn bị ho thì bạn có thể tham khảo một trong những cách xoa bóp bấm huyệt bàn chân dưới đây để hỗ trợ điều trị bệnh ho hiệu quả.

Cách thực hiện như sau:

  • Co bàn chân và ngón chân lại, phần lõm 1/3 trên lòng bàn chân là vị trí huyệt Dũng Tuyền.
  • Dùng lực của ngón tay cái và bàn tay ấn vào huyệt, day, xoa bóp nhẹ nhàng mỗi bàn chân khoảng 15 phút.
  • Mỗi ngày chỉ nên thực hiện 2 – 3 lần, nên thực hiện vào buổi trưa và tối trước khi đi ngủ để giảm ho nhanh và hiệu quả hơn.

Cách xoa bóp khi bị tê chân tay

Đối tượng thường bị tê chân tay là người già, người thường xuyên làm việc nặng. Tình trạng này khiến người bệnh khó chịu, làm khả năng cầm nắm và di chuyển cũng trở nên kém hơn. Thậm chí nếu để tình trạng tê chân tay này kéo dài không điều trị sẽ có nguy cơ dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng vận động, thậm chí là bị tê liệt.

Do vậy, nếu xuất hiện triệu chứng tê tay, chân bạn có thể thực hiện các cách xoa bóp tại nhà như sau để hạn chế tình trạng này nặng thêm:

  • Xoa bóp bàn tay: Dùng tay này miết các khe xương ngón tay bên còn lại, kết hợp bóp mạnh các khớp ngón, lắc qua lại và vuốt xuôi vài lượt từ cẳng tay xuống các ngón tay.
  • Xoa bóp chân: Dùng đầu ngón tay cái miết mạnh vào các khe xương đốt ngón chân, thực hiện khoảng 5 lần. Hoặc đặt các ngón tay quanh bắp chân, rồi ấn 2 ngón tay cái vào bụng chân, giữ yên trong 7 giây, sau đó di chuyển 2 ngón cái hướng lên trên trong khoảng 5 – 10 lần. Sau đó chuyển sang chân còn lại.

Bạn có thể áp dụng cách xoa bóp chân này ngay khi có dấu hiệu tê để giảm tình trạng bệnh lý.

Cách xoa bóp chân giảm đau, nhức mỏi, ngủ ngon 2 Xoa bóp có thể hỗ trợ điều trị tê chân tay hiệu quả

Cách xoa bóp chân trị mất ngủ

Xoa bóp bàn chân cũng có thể hỗ trợ điều trị mất ngủ khá tốt. Bạn có thể thực hiện việc massage trước khi đi ngủ khoảng 30 phút để mang lại giấc ngủ tuyệt vời:

  • Ngâm chân bằng nước ấm trước để các mạch máu lưu thông, sau đó lau khô nước.
  • Xác định vị trí huyệt Dũng tuyền, sau đó dùng tay bấm huyệt với lực vừa phải vào huyệt trong vòng 10 phút.
  • Bấm huyệt Thương khâu nằm ở dưới mắt cá chân, bấm 40 lần sẽ giúp giảm lo lắng, căng thẳng và cải thiện mất ngủ.
  • Xác định và bấm huyệt Chiếu hải để dễ ngủ và giảm tình trạng đau lưng.
  • Mỗi ngày nên bấm huyệt ít nhất 1 lần, kiên trì từ 5 – 7 ngày sẽ giúp chứng mất ngủ được cải thiện dần.

Xoa bóp chân giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực hiện xoa bóp, bấm huyệt ở chân cũng có tác dụng điều chỉnh lượng đường trong máu, nước tiểu, giảm huyết áp, ngăn ngừa và hỗ trợ bệnh tiểu đường hiệu quả.

Cách xoa bóp chân tại nhà như sau:

  • Vệ sinh chân sạch sẽ, sau đó thoa một ít dầu hoặc kem dưỡng da vào lòng bàn tay, xoa đến khi tay nóng lên.
  • Xoa tay nhẹ nhàng khắp bàn chân từ gót chân lên đến ngón chân giữa.
  • Sau đó dùng lực vừa phải xoa bóp phần bụng ngón chân cái trong 30 giây, rồi tiếp tục thực hiện tương tự với các ngón còn lại.
  • Thực hiện động tác này trong khoảng 20 – 30 phút, mỗi ngày thực hiện 1 – 2 lần sẽ giúp cải thiện triệu chứng bệnh tiểu đường.
Cách xoa bóp chân giảm đau, nhức mỏi, ngủ ngon 3 Xoa bóp chân có thể hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Ngoài ra, bạn bấm huyệt Công Tôn ở vị trí giao giữa thân và đầu sau của xương bàn chân cũng có thể hỗ trợ cho bệnh tiểu đường. Có thể xác định huyệt bằng cách đo từ điểm cao nhất của mu bàn chân thẳng xuống gan bàn chân, chỗ lõm vào là vị trí huyệt Công Tôn. Sau đó dùng đầu ngón tay cái ấn giữ huyệt Công tôn trong vòng 1 phút rồi thả ra, thực hiện lặp lại ở bên chân còn lại.

Trên đây là một số cách xoa bóp chân giúp cải thiện tình trạng sức khoẻ hiệu qủa. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, bạn có thể lựa chọn cho mình một bài massage chân phù hợp để áp dụng cho mình và người thân trong gia đình. 

Như Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm