Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách xử lý đau khớp vai khi tập gym

Ngày 17/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong quá trình tập gym thường phải hoạt động cánh tay thường xuyên, không tránh khỏi việc ngoài ý muốn như là đau cánh tay, đau khớp vai. Đau khớp vai làm ảnh hưởng đến việc tập gym và các hoạt động thường ngày của bạn. Vậy đau khớp vai khi tập gym là tình trạng như thế nào và có nguy hiểm không? Mời bạn cùng tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Đau khớp vai khi tập gym là chấn thương thường gặp phải ở người tập gym. Gây ra những cơn đau ở vùng vai làm ảnh hưởng đến quá trình tập luyện. Cần sử dụng những biện pháp xử lý như: Chườm nóng, chườm lạnh, massage, ... và cần để ý đến tư thế khi tập. Vậy nếu bị đau khớp vai khi tập gym có tiếp tục tập luyện được hay không? Và những nguyên nhân cũng như cách chữa trị đau khớp vai khi tập gym sẽ được nhà thuốc Long Châu làm rõ qua bài viết dưới đây.

Đau khớp vai khi tập gym có nguy hiểm không?

Cách xử lý đau khớp vai khi tập gym 1 Đau khớp vai khi tập gym thường xảy ra ở người mới tập

Khớp vai đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cánh tay nâng đỡ và chuyển động trong hoạt động hằng ngày. Khớp vai hỗ trợ hầu hết các hoạt động của cánh tay. Ở những người tập gym, khớp vai có tác dụng nâng đỡ, chịu lực cho hầu hết các hoạt động tập luyện. 

Khoảng 36% người tập gym xảy ra tình trạng đau khớp vai. Đau khớp vai thường xảy ra với những bạn mới tập vì do tập gym sai tư thế hoặc tập quá nặng, khởi động không kỹ trước khi tập luyện. Tập các bài tập không phù hợp với thể trạng cơ thể cũng dẫn đến tình trạng đau khớp vai khi tập.

Đối với người bị đau khớp vai khi tập gym ở tình trạng chấn thương nhẹ có thể dùng các biện pháp chườm giảm đau, sử dụng gel giảm đau hoặc hạn chế các hoạt động ảnh hưởng đến khớp vai. Còn đối với tình trạng chấn thương nặng cần chụp x-quang hoặc làm các chẩn đoán khác để có thể đưa ra biện pháp điều trị phù hợp và hiệu quả. Ngoài tình trạng chấn thương do lúc tập luyện, mắc các bệnh thoái hóa khớp, viêm khớp, ... cũng là nguyên nhân gây ra đau khớp vai khi tập gym.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau khớp vai khi tập gym mà bạn cần biết

Cách xử lý đau khớp vai khi tập gym 2 Tập quá sức hoặc sai tư thế dẫn đến đau khớp vai khi tập gym

Đau khớp vai khi tập gym do tổn thương các cơ gây ra

Khi tập gym, vùng khớp vai phải hoạt động liên tục khi thực hiện các bài tập liên quan đến cánh tay và vai. Việc tập sai tư thế hoặc sử dụng các dụng cụ tập quá nặng, làm ảnh hưởng đến các nhóm cơ vùng vai, dẫn đến tình trạng bị bong các cơ và gây ra cảm giác đau ở vùng khớp vai. Đây là những nguyên nhân quan trọng mà rất nhiều bạn tập gym mắc phải. Cần chú ý hơn đến các tư thế để tránh tình trạng đau khớp vai khi tập.

Do tổn thương dây chằng gây ra

Những cơn đau khớp vai thường do tổn thương dây chằng, viêm cơ, viêm gân gây ra làm ảnh hưởng đến hoạt động của cánh tay và khớp vai. Khi thường xuyên phải tập luyện với những dụng cụ nặng, dẫn đến tình trạng dây chằng bị chèn ép trong thời gian dài, làm vùng khớp vai chịu áp lực khá lớn dẫn đến tổn thương vùng khớp vai. Khi bị tổn thương phải mất rất nhiều thời gian chữa trị và phục hồi.

Không khởi động làm nóng cơ thể

Việc khởi động làm nóng cơ thể trước khi tập vô cùng quan trọng đối với tất cả các môn thể thao. Việc không khởi động trước khi tập rất dễ gây ra tổn thương nhất là ở vùng khớp vai vì khớp còn trong tình trạng cứng chưa được co giãn nên dễ gây ra chấn thương. Khởi động trước khi tập sẽ làm nóng cơ thể giúp các khớp trên cơ thể được co giãn và hoạt động linh hoạt hơn. Cần chú ý khởi động kỹ vùng khớp vai và cánh tay vì đa phần các bài tập đều liên quan đến vai và cánh tay. Cần khởi động kỹ vùng khớp vai để tránh bị tổn thương khi tập.

Những cách chữa trị đau khớp vai khi tập gym hiệu quả nhất

Cách xử lý đau khớp vai khi tập gym 3 Sử dụng chườm nóng hoặc chườm lạnh để giảm các cơn đau ở khớp vai

Chườm nóng hoặc chườm lạnh giảm đau 

Chấn thương khớp vai khi tập gym sẽ kèm theo tình trạng sưng đỏ ở vùng khớp vai vì thế bạn có thể sử dụng các biện pháp như chườm nóng, chườm lạnh ở vùng khớp vai để làm giảm sưng và giảm đau. Sử dụng túi nước nóng hoặc có thể sử dụng đá lạnh để chườm ở vùng khớp vai trong vòng 20 phút. Phương pháp này sẽ giúp các mô cơ ở vùng khớp vai được giãn nở, làm mềm các cơ và giảm đau.

Dùng biện pháp massage để chữa trị

Dùng các bài tập massage vùng khớp vai để làm giãn và mềm các mô ở vùng khớp vai. Massage nên dùng lực vừa đủ để tác động lên các vùng cơ ở khớp vai để giúp các cơ giãn nở và giảm tình trạng sưng đau ở vùng khớp vai. Khi massage có thể kết hợp với gel giảm đau để việc chữa trị đạt hiệu quả hơn.

Khám bác sĩ khi cần thiết

Đối với các tình trạng nặng thì cần đến bác sĩ chuyên khoa về xương khớp để được điều trị tốt nhất. Bác sĩ sẽ sử dụng các biện pháp chẩn đoán để đưa ra giải pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân. Không nên tự ý sử dụng các loại thuốc giảm đau và các thuốc có tác dụng điều trị khác khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ vì sẽ dẫn đến tình trạng nghiêm trọng hơn. Đối với các bệnh nhân mắc các bệnh xương khớp như viêm khớp, thoái hoá khớp, viêm khớp dạng thấp, ... thì cần có những biện pháp điều trị riêng.

Khi tập luyện cần chú trọng tới kỹ thuật tập luyện và nên khởi động kỹ trước khi tập. Với những chia sẻ trên nhà thuốc Long Châu hy vọng bạn đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc khởi động trước khi tập và tập đúng tư thế để tránh tình trạng đau khớp vai khi tập gym. Chúng tôi mong những chia sẻ của mình sẽ giúp bạn tìm ra được nguyên nhân cũng như là biện pháp chữa trị phù hợp cho mình.

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm