Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cải thiện vóc dáng bằng phương pháp ăn kiêng 211

Ngày 09/01/2023
Kích thước chữ

Bên cạnh áp dụng các bài tập giảm cân thì chế độ ăn uống giữ vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình giảm mỡ giữ dáng. Một trong những chế độ cải thiện vóc dáng mà chị em không thể bỏ qua đó là phương pháp ăn kiêng 211.

Phương pháp ăn kiêng 211 là một trong những chế độ giảm cân được nhiều người lựa chọn áp dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng đạt được hiệu quả giảm cân bằng cách ăn kiêng mà thậm chí còn phản tác dụng. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ về phương pháp ăn kiêng này cũng như những lưu ý trong thời gian giảm cân nhé.

Chế độ ăn 211 là gì?

Chế độ ăn kiêng 211 được xây dựng dựa theo các quy tắc sổ tay hướng dẫn Healthy Eating Plate xuất bản vào năm 2020 của trường Đại học Harvard. Chế độ ăn kiêng này không bắt buộc bạn nhịn ăn, kiêng khem khắc nghiệt mà ngược lại phải nạp đầy đủ vào cơ thể các dưỡng chất cần thiết như vitamin, đạm, chất xơ, tinh bột.

Phương pháp giảm cân này không những đảm bảo quá trình trao đổi chất trong cơ thể luôn hoạt động hiệu quả mà còn duy trì sức khỏe và hạn chế tình trạng tăng cân mất kiểm soát. Ăn kiêng theo chế độ “211” có nghĩa là trong mỗi khẩu phần ăn, bạn chia thực đơn thành bốn phần bằng nhau theo tỷ lệ 2 phần rau củ, 1 phần protein, 1 phần tinh bột.

Cải thiện vóc dáng bằng phương pháp ăn kiêng 211 1 Phương pháp ăn kiêng 211 không bắt buộc người giảm cân phải kiêng khem quá nhiều

Cải thiện vóc dáng bằng phương pháp ăn kiêng 211

Hai phần rau

Rau là loại thực phẩm không thể thiếu trong một bữa ăn kiêng giảm cân. Bạn có thể lựa chọn các loại rau mà mình yêu thích như: Cải, nấm, tảo bẹ, ngô... Bên cạnh đó, đừng ngần ngại thêm các sắc vàng, đỏ, xanh từ các loại củ quả như cà chua, cà tím, bí ngòi, ớt chuông… để làm phong phú thêm thực đơn mỗi ngày.

Rau chứa nhiều chất xơ tạo cảm giác no, giảm năng lượng hấp thu và cung cấp nhiều khoáng chất giúp vòng eo thêm thon gọn đồng thời duy trì làn da sáng khỏe.

Ngoài ra, trái cây cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm cân bằng phương pháp ăn kiêng 211. Bạn nên thay thế những món ăn vặt dầu mỡ, thức ăn nhanh bằng các loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp như: Cam, quýt, táo, kiwi...

Một phần protein

Protein là thành phần dinh dưỡng giữ vai trò chủ đạo trong phương pháp ăn kiêng 211 và kiểm soát cân nặng. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng để giảm cân lành mạnh và hiệu quả, bạn cần đảm bảo nạp vào cơ thể đủ lượng protein để duy trì khối lượng cơ. Do đó, thay vì phụ thuộc vào protein động vật, bạn có thể thay thế bằng protein có nguồn gốc từ thực vật.

Các loại đậu, đậu hũ, đậu tương, hạt chính là một số nguồn protein từ thực vật mà bạn có thể thêm vào bữa ăn hàng ngày. Chúng không những cung cấp lượng chất xơ cần thiết tốt cho hệ tiêu hóa mà còn bổ sung nhiều khoáng chất bổ ích, giàu năng lượng cho cơ thể.

Cải thiện vóc dáng bằng phương pháp ăn kiêng 211 2 Protein giúp cơ thể có đủ năng lượng phục vụ cho hoạt động sống.

Một phần tinh bột

Khác với những chế độ giảm cân yêu cầu hạn chế tối đa khối lượng tinh bột nạp vào cơ thể, phương pháp ăn kiêng 211 vẫn thỏa mãn cho những “tín đồ” bánh mì, phở bởi bạn cần nạp vào cơ thể 25% lượng tinh bột ở trong từng bữa ăn.

Việc tuân theo tỷ lệ này giúp bạn không hấp thu nhiều tinh bột mà vẫn có đủ năng lượng phục vụ cho hoạt động thường ngày. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn tối đa hóa chế độ ăn kiêng này thì hãy lựa chọn tinh bột nhiều chất xơ như ngũ cốc nguyên cám (gạo lứt, ngũ cốc), khoai lang... 

Những lưu ý khi thực hiện chế độ ăn kiêng

Uống nhiều nước

Một nguyên tắc quan trọng trong việc giảm cân đó là bổ sung đủ nước cho cơ thể. Nước phục vụ cho quá trình trao đổi chất cũng như hỗ trợ tuần hoàn máu diễn ra suôn sẻ. Bên cạnh đó, uống nước đầy đủ giúp bạn giảm cơn đói trong quá trình ăn kiêng. Ngoài ra, trước khi ăn, bạn có thể uống một ly nước đầy để hỗ trợ quá trình tiêu hóa và tạo cảm giác mau no cũng như hạn chế cơn thèm ăn của bạn.

Cải thiện vóc dáng bằng phương pháp ăn kiêng 211 3 Nước đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm cân, ăn kiêng

Đừng bỏ đói bản thân

Nhiều người cho rằng, nhịn đói chính là cách giảm cân cấp tốc và mang lại hiệu quả. Tuy nhiên các bác sĩ dinh dưỡng khuyến cáo rằng, nhịn đói không giúp giảm cân mà còn khiến sức khỏe ngày càng xấu đi. Vì thế, dù ăn kiêng theo bất kỳ chế độ giảm cân nào, bạn cũng chỉ nên giảm bớt lượng calo trong mỗi khẩu phần ăn. Hạn chế hấp thụ các loại thức ăn nhanh, thức ăn chứa nhiều dầu mỡ và và tăng cường rau củ hay trái cây.

Ngay khi bạn tuân thủ chế độ giảm cân cấp tốc, bạn cũng nên ăn đủ 3 bữa trong một ngày. Bạn có thể ăn nhẹ bữa trưa với rau, sandwich, trái cây để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể.

Luyện tập thể dục

Khi áp dụng chế độ giảm cân cấp tốc, lớp mỡ sẽ nhanh chóng bị đốt đi nhưng điều này sẽ khiến da bị rạn hoặc bị nhăn. Do đó, bạn cần tập luyện thể dục đúng cách để cơ thể kịp thích ứng với những biến đổi về lượng cơ và mỡ. Chế độ tập thể dục và ăn kiêng hợp lý sẽ giúp bạn sở hữu một vóc dáng như mong ước.

Trên đây là những chia sẻ phương pháp ăn kiêng 211 giúp cải thiện vóc dáng. Có thể thấy, giảm cân là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì và liên tục. Do vậy, hãy duy trì thói quen ăn uống lành mạnh để nhận về kết quả xứng đáng nhất nhé.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin