Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Cần làm gì để phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương?

Ngày 27/02/2023
Kích thước chữ

Đối tượng người trưởng thành, có nguy cơ loãng xương cao. Tuy nhiên, bổ sung canxi không đúng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, thận,... Vậy người trưởng thành nên bổ sung canxi thế nào cho hợp lý?

Canxi giúp cho xương, răng chắc khỏe và phòng tránh các bệnh lý liên quan đến bộ phận này. Đồng thời nguyên tố canxi cũng tham gia vào quá trình hỗ trợ hoạt động hệ thần kinh, tim mạch.

Bệnh loãng xương ở người trưởng thành là gì? Triệu chứng của bệnh?

Loãng xương là bệnh lý phổ biến, xảy ra ở 1/3 phụ nữ và 1/8 nam giới trên 50 tuổi.

Khái niệm bệnh loãng xương ở người trưởng thành

Loãng xương hay xốp xương, là hiện tượng xương giòn, mỏng dần theo thời gian, mật độ chất trong xương ngày càng thưa khiến xương dễ bị gẫy dù chỉ gặp chấn thương nhẹ. Bệnh loãng xương tiến triển một cách thầm lặng, người bệnh chỉ cảm thấy hơi đau mỏi, dần dần gù lưng, giảm chiều cao. Một số trường hợp bệnh chỉ phát hiện khi có biểu hiện gãy xương.

Triệu chứng của bệnh loãng xương

Các biểu hiện của bệnh loãng xương thường không rõ ràng, người bệnh có thể không biết mình mắc loãng xương hoặc nhầm lẫn với những bệnh khác. Dưới đây là một số triệu chứng người mắc loãng xương thường gặp:

Cần làm gì để phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương?1 Một số triệu chứng nổi bật nhất khi nghi ngờ bệnh loãng xương
  • Những cơn đau lưng gấp, dáng đi khom, gù lưng do giảm mật độ xương.
  • Người bệnh cảm thấy mỏi nhức các đầu xương dài, đau nhức như kim chích.
  • Đau ở cột sống, thắt lưng, ở hai bên liên sườn, những cơn đau trở nên nặng nề hơn khi thay đổi thế.
  • Người cao tuổi bị loãng xương còn kèm theo các dấu hiệu giãn tĩnh mạch, thoái hoá khớp, cao huyết áp,...

Người bệnh loãng xương nên làm gì để xương chắc khỏe?

Có nhiều cách để phòng ngừa và cải thiện tình trạng loãng xương ở người trưởng thành, cụ thể:

Bổ sung canxi bằng các loại thực phẩm

Những thực phẩm giàu canxi nên có trong thực đơn dinh dưỡng của người bệnh loãng xương như:

Rau màu xanh lá

Các loại rau như: Cải xoăn, bắp cải, bông cải xanh,... giúp bổ sung lượng canxi bằng ¼ tổng lượng canxi cơ thể cần mỗi ngày. Ngoài ra, các loại rau xanh còn chứa nhiều vitamin nhóm B đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, vitamin nhóm A giúp tăng cường sức khỏe thị lực mắt. Để bảo toàn lượng vitamin có trong rau xanh, bạn chỉ nên luộc hoặc trần rau chín tới, đồng thời giúp rau giữ được vị ngon ngọt tự nhiên.

Các loại hạt

Tất cả các loại hạt đều bổ sung dưỡng chất tốt cho sức khỏe, nhưng có một số loại hạt chứa hàm lượng canxi cao dành cho người loãng xương như: Hạt hạnh nhân, hạt mắc ca, hạt đậu nành, hạt chia, hạt vừng,...

Các loại hải sản

Hải sản được đánh giá là nhóm thực phẩm dồi dào canxi, rất tốt cho hoạt động hệ xương khớp. Cua là hải sản giàu canxi nhất (100g chứa 5,4g Canxi), sau đó là tôm, tép, hàu,...

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua,... là nguồn thực phẩm cung cấp lượng canxi đáp ứng nhu cầu người bệnh loãng xương. Trong khi phô mai cung cấp 5 - 20% lượng canxi cơ thể cần mỗi ngày thì sữa chua cung cấp đến 30%.

Cần làm gì để phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương?2 Các nhóm thực phẩm cần thiết trong phòng ngừa và điều trị loãng xương

Phòng ngừa loãng xương nhờ tập thể dục

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc luyện tập thể dục đều đặn giúp phòng ngừa loãng xương hiệu quả hơn bổ sung canxi bằng thực phẩm. Những người đang bị loãng xương nên đi kiểm tra tình trạng xương khớp và hỏi bác sĩ về những bài tập phù hợp.

Những người bị mất xương ít, không có vấn đề về cột sống có thể tập đa dạng các bài tập: Aerobic, chạy, khiêu vũ,... Những người đang gặp tình trạng loãng xương nặng chỉ nên đi bộ nhẹ nhàng kết hợp làm việc nhà, làm vườn,...

Sử dụng viên uống bổ sung canxi

Viên uống bổ sung canxi Pharma World Calci K2 là giải pháp phòng ngừa và điều trị loãng xương hiệu quả. 1 viên Pharma World bổ sung 500mg canxi, bên cạnh đó là hàm lượng cao vitamin D3, K2 giúp tăng khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Bộ ba canxi, vitamin D3 và K2 được đánh giá là hoàn hảo giúp tăng khối lượng xương, mật độ xương, hỗ trợ phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương. Trong mỗi viên uống Pharma World còn chứa magie và kẽm giúp cơ thể tăng hấp thụ vitamin D và canxi, nâng cao sức khoẻ xương khớp.

Pharma World Calci K2 là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, dành cho người trưởng thành (phụ nữ mang thai, cho con bú, người cao tuổi, người bị loãng xương) cần bổ sung canxi.

Cần làm gì để phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương?3 Viên uống Pharma World Calci K2 là sản phẩm bổ sung lượng canxi dồi dào

Những điều cần lưu ý trong phòng ngừa và điều trị loãng xương

Sau đây là những vấn đề cần tránh khi người trưởng thành có nguy cơ mắc loãng xương như:

  • Nước ngọt có gas và những chất kích thích như rượu, bia... làm tăng nguy cơ loãng xương. Ảnh hưởng của thuốc lá đối với người bị loãng xương cũng tương tự, thậm chí nghiêm trọng hơn bởi làm rối loạn hormone Estrogen trong cơ thể.
  • Thực phẩm chứa quá nhiều muối hoặc đường: Muối là nguyên nhân khiến cơ thể giải phóng nhiều canxi gây loãng xương, bên cạnh đó thực phẩm nhiều đường làm cơ thể tăng bài tiết canxi và gây mất mật độ xương.
  • Làm việc nặng quá sức: Hệ xương khớp của những người có nguy cơ hoặc đang loãng xương vốn yếu, nếu thường xuyên phải làm việc nặng sẽ gây áp lực, tăng khả năng làm gãy xương.

Loãng xương tuy là căn bệnh gây nhiều phiền toái nhưng chúng sẽ không còn đáng sợ nếu bạn biết cách phòng tránh. Hy vọng bài viết trên đây của nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn bổ sung thêm nhiều thông tin hữu ích.

Thùy Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin