Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cận thị có dẫn đến mù lòa không?

Ngày 15/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hầu hết những người mắc cận thị chỉ quan tâm đến việc đeo kính có làm mình xấu đi hay không, có ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống không chứ ít ai thắc mắc liệu cận thị có dẫn đến mù lòa không. Vậy nên ngay bây giờ Nhà thuốc Long Châu sẽ làm rõ các biến chứng nặng nề mà cận thị có thể gây ra để chúng ta có thể biết được tầm quan trọng của việc bảo vệ đôi mắt nhé!

Cận thị là tật khúc xạ hay gặp nhất trong tất cả các tật khúc xạ, và điều đáng nói là tỉ lệ mắc ngày càng tăng, lứa tuổi mắc cũng ngày càng nhỏ. Điều trị cận thị hiện nay có rất nhiều phương pháp, mổ là phương pháp có thể giúp chữa khỏi hoàn toàn nhưng nếu độ cận cao mà chúng ta không mổ liệu có biến chứng nghiêm trọng gì không? Cận thị có dẫn đến mù lòa không? Nhà Thuốc Long Châu sẽ trả lời câu hỏi này qua bài viết sau đây!

Phân loại mức độ cận thị

Cận thị được phân thành 3 loại chính dựa trên mức độ nghiêm trọng: 

  • Cận thị thấp: -0,50D đến -2,99D.
  • Cận thị trung bình: -3,00D đến -5,99D.
  • Cận thị nặng: -6,00D trở lên.

Khoảng 12% những người bị cận thị phát triển thành cận thị nặng. Đa số người bị cận thị thấp hoặc trung bình thường không phát triển thêm các vấn đề về mắt và thị lực của họ thường có thể được điều chỉnh bằng kính đeo, kính áp tròng hoặc phẫu thuật. Những người bị cận thị nặng có nguy cơ bị các biến chứng nghiêm trọng hơn nhiều vì trục mắt của người đó bị kéo dài ra nhiều hơn, đây được gọi là cận thị bệnh lý hoặc thoái hóa. Trong những trường hợp như vậy, ngay cả khi sử dụng kính cận hoặc kính áp tròng hoặc nếu tiến hành phẫu thuật, độ cận thị cao vẫn có thể gây mù lòa không thể phục hồi.

Cận thị có dẫn đến mù lòa không 1 Cận thị có nhiều mức độ và nguy cơ biến chứng cũng phụ thuộc vào mức độ

Biến chứng của cận thị

Các biến chứng cận thị hay gặp cần được kể đến sau đây: 

  • Thoái hóa điểm vàng cận thị: Bệnh thoái hóa điểm vàng cận thị xảy ra khi trục nhãn cầu kéo dài gây giãn, thoái hóa võng mạc và mù lòa không hồi phục. Đây là biến chứng phổ biến nhất của bệnh cận thị nặng.
  • Bong võng mạc: Nếu võng mạc bị kéo căng quá mức, nó có thể kéo ra khỏi lớp bên dưới, cũng sẽ gây mù lòa không hồi phục nếu không được điều trị nhanh chóng.
  • Bệnh tăng nhãn áp: Khi tình trạng cận thị nặng hơn, các lớp sợi thần kinh võng mạc và độ dày điểm vàng thay đổi, rồi các dây thần kinh phía sau sẽ chết dần đi dẫn đến bệnh tăng nhãn áp.
  • Đục thủy tinh thể: Ban đầu thủy tinh thể của chúng ta là một thấu kính trong suốt, sau đó sẽ bị đục lại, khiến chúng ta như nhìn qua 1 lớp kính mờ và dần dần sẽ dẫn đến mù lòa.
Cận thị có dẫn đến mù lòa không 2 Cận thị có dẫn đến mù lòa không? Câu trả lời là có

Cận thị có dẫn đến mù lòa không?

Như đã nói ở trên thì mọi biến chứng của cận thị nặng đều có thể dẫn đến mù lòa vì vậy câu trả lời cho câu hỏi “Cận thị có dẫn đến mù lòa không” là "Có". Nếu chúng ta không biết bảo vệ, khám và điều trị kịp thời khi có những dấu hiệu bị cận thị hoặc đơn giản là đi khám mắt định kỳ dẫn đến bệnh lý nghiêm trọng thì kết quả đều có thể gây mù lòa.

Cách hạn chế tăng độ cận thị của mắt

Lý do khiến độ cận thị tăng lên đối với chúng ta phần lớn là do sự lơ là của bản thân mỗi người. Thật đáng tiếc khi mắt lại là một trong những cơ quan dễ bị chúng ta lãng quên nhất, bất chấp những rủi ro lâu dài liên quan đến sự tiến triển của cận thị, một trong số đó là độ cận thị cao. Hơn một nửa số trẻ phát hiện cận thị trước 7 tuổi sẽ tiến triển thành cận thị độ cao. Vì vậy, việc phòng ngừa, can thiệp sớm là then chốt và là cơ hội tốt nhất để chúng ta ngăn ngừa tật cận thị cao hay nặng hơn thế là mù lòa. Sau khi giải đáp được thắc mắc cận nặng có dẫn đến mù lòa không thì chúng ta có thể hiểu vì sao nên học cách để làm chậm tiến triển của cận thị.

  • Phải đi khám định kỳ ít nhất 1 năm 1 lần. Qua đó các bác sĩ nhãn khoa sẽ theo dõi mức độ tiến triển bình thường của đôi mắt. Đồng thời kịp phát hiện ra các tật khúc xạ nếu có đặc biệt là cận thị. Điều này giúp chúng ta kịp thời ngăn chặn sự phát triển, tránh nguy cơ mất thị lực. 
  • Nếu thấy đôi mắt của mình tăng độ nhanh chóng thì cần phải trao đổi với bác sĩ. Từ đó bác sĩ sẽ cùng chúng ta lựa chọn phương pháp kiểm soát độ cận phù hợp. 
Cận thị có dẫn đến mù lòa không 3 Khám mắt định kì ngay cả khi không phát hiện triệu chứng bất thường
  • Những người bị cận nặng có thể sẽ phải phẫu thuật lasik hay phẫu thuật khúc xạ laser. Đây là cách chữa cận thị mà không cần phải đeo mắt kính gọng hay kính áp tròng. 
  • Hạn chế tối đa việc phải sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại. Nếu bắt buộc phải sử dụng với lượng thời gian dài nên sắp xếp vị trí của cơ thể và máy tính sao cho phù hợp bao gồm: Điều kiện ánh sáng, sự thoải mái của ghế, vị trí của màn hình và thời gian sử dụng, nghỉ ngơi.
  • Điều chỉnh máy tính của bạn: Đặt màn hình máy tính của bạn cách mắt từ 20 đến 28 inch, thấp hơn 4-5 inch, nghiêng đầu màn hình trở lại khoảng 10-20 độ. Việc đó đảm bảo chúng ta không phải ngửa cổ lên hoặc xuống để xem màn hình hay bị mỏi mắt 
  • Nháy mắt thường xuyên: Chớp mắt giúp mắt bạn không bị khô bằng cách truyền hơi ẩm và chất nhờn khắp mắt. Nếu bạn không chớp mắt thường xuyên, nó có thể khiến mắt bạn bị khô và kích ứng. Cố gắng nhớ chớp mắt thường xuyên khi sử dụng máy tính hoặc thiết bị kỹ thuật số khác và thường xuyên rời mắt khỏi màn hình để mắt được nghỉ ngơi.
  • Giảm độ chói của màn hình: Hiện tượng lóa màn hình xảy ra khi ánh sáng bị phản xạ từ màn hình. Ánh sáng thường đến từ các thiết bị chiếu sáng trên cao hoặc cửa sổ gần đó.Cố gắng giảm hoặc loại bỏ ánh sáng chói bằng cách: Đóng rèm, rèm che hoặc rèm trên cửa sổ để giảm thiểu độ chói của màn hình hoặc sử dụng bóng đèn có công suất thấp hơn.
  • Điều chỉnh tư thế của bạn: Tư thế sai có thể làm tăng nguy cơ mỏi mắt. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải thiết kế không gian làm việc của bạn theo cách thúc đẩy tư thế tốt khi bạn ngồi trước máy tính. Tư thế đúng bao gồm: Lưng thẳng, đầu cổ không hướng về phía trước, giữ vai thư giãn, không khom lưng hoặc cúi người, ghế có chiều cao phù hợp và tựa lưng tốt.
  • Nghỉ giải lao thường xuyên và sử dụng thuốc nhỏ mắt: Sau 2 giờ sử dụng màn hình liên tục, hãy cho mắt nghỉ ngơi trong 15 phút, di chuyển ra khỏi máy tính của bạn và nhìn ra xa. Đồng thời sử dụng thuốc nhỏ mắt bôi trơn để giữ ẩm tránh khô mắt.

Vừa rồi nhà thuốc Long Châu đã cùng bạn tìm hiểu về những biến chứng nặng nề cũng như lý giải liệu cận thị có dẫn đến mù lòa không. Mong rằng qua bài viết chúng ta sẽ chú ý hơn đến sức khỏe đôi mắt của mình, tránh những hậu quả như mù lòa mà cận thị có thể gây ra.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm