Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Cận thị có nên đeo kính thường xuyên?

Ngày 16/03/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cận thị có nên đeo kính thường xuyên hay không? Đeo kính có tăng độ cận không? Hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Cận thị khiến người mắc gặp khó khăn khi muốn nhìn rõ vật ở xa và đeo kính cận là biện pháp hỗ trợ tầm nhìn phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách đeo kính cận sao cho đúng.

Tác dụng của kính cận

Cận thị xảy ra khi trục nhãn cầu bị kéo dài ra trước sau ảnh hưởng đến khả năng hội tụ của tia khúc xạ. Hậu quả là thay vì hội tụ lên võng mạc, ảnh của vật lại hội tụ trước võng mạc. Kính cận là là một thấu kính lõm (thấu kính phân kì) có độ cận phù hợp với mắt. Khi đeo kính cận, ảnh của vật sẽ được hiện ra trong khoảng cực viễn của mắt, nhờ vậy giúp người cận có thể nhìn được những vật ở xa.

Đeo kính cận là biện pháp hỗ trợ tầm nhìn cho người cận thị phổ biến nhất. Đây được xem là giải pháp tối ưu với chi phí thấp, tính an toàn cao phù hợp với đại đa số mọi người.

Cận thị có nên đeo kính thường xuyên 1

Kính cận giúp người cận thị nhìn rõ vật hơn.

Cận thị có nên đeo kính thường xuyên không?

Có thể thấy rằng nhu cầu đeo kính của mỗi người là khác nhau, tùy thuộc vào hoàn cảnh công việc, mức độ cận và tuổi tác. Nếu như người bị cận có độ cận nhẹ, làm các công việc không đòi hỏi tầm nhìn xa hay người tuổi trung niên thì không cần phải đeo kính suốt ngày.

Tuy nhiên với những người phải thường xuyên đeo kính thì theo các chuyên gia, thói quen này vẫn không đúng. Cụ thể là những người bị cận chỉ mất khả năng nhìn rõ các vật ở xa, bởi vậy, họ chỉ cần đeo kính khi có nhu cầu nhìn các vật ở xa mà thôi.

Ngược lại, khi nhìn các vật ở gần mà vẫn đeo kính, mắt chúng ta lại phải tiếp tục điều tiết để sao cho phù hợp với ảnh của vật hiện lên giác mạc. Rõ ràng điều này là không cần thiết và việc khiến mắt phải điều tiết như vậy có thể làm bệnh cận thị trở lên càng trầm trọng hơn.

Nhưng do nhu cầu cuộc sống hiện nay, không thể lúc nào cũng tháo kính đeo kính liên tục được. Bởi vậy với những người có độ cận trên 3 độ thì việc đeo kính thường xuyên là cần thiết.

Không đeo có sao không?

Kính cận giúp mắt có thể nhìn được những vật ở xa mà không phải cố gắng điều tiết. Nếu không đeo kính cận, bên cạnh việc sẽ gặp trở ngại về tầm nhìn xa, mắt của chúng ta còn phải tăng cường điều tiết liên tục, lâu ngày dẫn đến tăng độ cận nhanh hơn. Nguy hiểm là có thể dẫn đến một số biến chứng như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng.

Với những hành động như nhìn các vật ở gần trong khoảng tiêu cự mắt thì không cần thiết phải đeo kính. Hành động này cũng giúp mắt bạn nghỉ ngơi sau khoảng thời gian đeo kính liên tục.

Cận thị có nên đeo kính thường xuyên 2

Bị cận nên đeo kính để điều chỉnh điều tiết mắt.

Cách giảm độ cận

Với những người có độ cận nhẹ dưới 2 độ, có thể làm giảm độ cận thông qua việc kiên trì tập luyện các bài tập mắt tự nhiên, thay đổi thói quen sống kết hợp với chế độ dinh dưỡng thích hợp.

Giảm độ cận bằng bài tập mắt

Nhắm mắt

Nhắm chặt mắt lại trong khoảng 5 giây, sau đó thì mỡ mắt hết cỡ ra trong khoảng 5 giây tiếp. Lặp đi lặp lại động tác này liên tục trong 7 - 8 lần mỗi ngày. Bên cạnh đó mắt xa vùng mắt bằng cách xoay vòng tròn 1 - 2 phút, thực hiện khoảng 5 - 6 lần mỗi ngày.

Đảo mắt

Ngồi thả lỏng, tháo mắt kính cận ra, thực hiện đảo mắt vòng tròn theo hình kim đồng hồ trong 5 lần, rồi lại đảo mắt ngược lại 5 lần nữa. Sau mỗi lần hoàn thành động tác thì chớp mắt 3 cái. Ngày có thể tiến hành tập nhiều lần, mỗi lần cách nhau 30 phút. Đây là bài tập phù hợp với người thường xuyên tiếp xúc với máy tính.

Tập trung nhìn vật ở xa

Xác định một vật muốn nhìn cách khoảng 6m. Cố gắng tập trung nhìn rõ vật trong khoảng 30 giây không chớp mắt. Sau đó thì nghỉ ngơi khoảng 10 giây rồi tiếp tục nhìn vào vật gần trong 15 giây. Cuối cùng là chớp mắt nhanh nhiều lần để kết thúc động tác. Những vật nên nhìn là những vật tự nhiên có màu dịu như bầu trời xanh hay cây xanh.

Cận thị có nên đeo kính thường xuyên 3

Cải thiện thị lực bằng bài tập mắt.

Giảm độ cận bằng thay đổi thói quen

Mặc dù hiệu quả của chế độ ăn hợp lý không tạo ra tác dụng giảm độ cận có thể nhìn thấy rõ ràng. Song đây là biện pháp hiệu quả giúp quản lý độ cận, kết hợp với bài tập mắt cùng thay đổi thói quen sinh hoạt giúp thị lực của người bệnh được cải thiện rõ ràng hơn.

  • Quản lý chế độ ăn giàu đường, canxi, kẽm và crom. Lượng đường trong máu quá cao làm giảm sự liên kết giữa protein trong thủy tinh thể. Trong khi đó, thiếu canxi, crom, kẽm dẫn đến bất thường trong hình thành nhãn cầu, võng mạc, mống mắt và thể thủy tinh.
  • Cung cấp đủ vitamin A, C, E, B thông qua chế độ ăn nhiều rau xanh. Hoa quả tươi cũng cung cấp nhiều vitamin. Tuy nhiên trái cây tươi có lượng đường cao và là loại đường khó tiêu hóa nên bổ sung vitamin qua rau xanh là lựa chọn tốt hơn cho người cận thị.
  • Bổ sung chất béo omega-3 từ các loại hải sản như cá hồi, cá ngừ,... hay một số thực phẩm chức năng giàu omega 3 đặc biệt là DHA như dầu cá,...

Đeo kính cận là biện pháp hỗ trợ tầm nhìn cho người cận thị ngày nay. Tuy nhiên việc đeo kính liên tục chưa hẳn là tốt. Bởi vậy cần xác định rõ nhu cầu, mức độ cận, tuổi tác để sử dụng kính cận hiệu quả nhất.

Lâm Khuê

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Từ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:tật về mắt