Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tổng quan về những tật khúc xạ ở mắt

Ngày 12/05/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những tật khúc xạ của mắt bao gồm cận thị, viễn thị, loạn thị… Tật khúc xạ có những biểu hiện và dấu hiệu khác nhau nhưng khá cụ thể giúp bạn có thể dễ dàng phát hiện và điều trị.

Tật khúc xạ là một loại rối loạn về mắt phổ biến, xảy ra khi mắt không thể quan sát rõ ràng các hình ảnh từ thế giới bên ngoài. Hệ quả của những tật khúc xạ là mờ tầm nhìn, đôi khi sẽ làm thị lực suy yếu. Khi có triệu chứng của tật khúc xạ, mọi người sẽ băn khoăn về cách chữa trị cũng như cách chăm sóc mắt khi mắc tật khúc xạ tốt nhất.

Tổng quan về những tật khúc xạ ở mắt ở mắt 1Tật khúc xạ ở mắt có thể xảy ra ở nhiều độ tuổi khác nhau.

Các tật khúc xạ của mắt và cách khắc phục

Cận thị - tật khúc xạ phổ biến 

Là trạng thái của mắt mà một người có thể nhìn thấy rõ ràng các sự vật ở gần nhưng lại khó có thể nhìn thấy các vật ở xa. Tật cận thị xảy ra khi mắt hoàn toàn không thể tập trung các tia sáng trên phần thấy của võng mạc.

Tổng quan về những tật khúc xạ ở mắt ở mắt 2Cận thị là tật khúc xạ khá phổ biến.

Viễn thị

Viễn thị là tình trạng mà một người có thể nhìn thấy ở xa nhưng thị lực gần lại kém. Cũng như những tật khúc xạ khác, viễn thị cũng xảy ra khi mắt không thể tập trung được tia sáng một cách chính xác lên võng mạc.

Loạn thị

Loạn thị là tình trạng giác mạc bị cong bất thường làm cho thị lực móp méo. Giác mạc con người bình thường có hình dạng giống như hình cầu nhưng đối với người bị loạn thị giác, giác mạc sẽ có hình oval, gây ra nhiều vấn đề trong việc tập trung ánh sáng đi vào trong mắt. Loạn thị là tật khúc xạ phổ biến và hay xảy ra cùng với tật cận thị hoặc viễn thị.

Lão thị

Lão thị là tình trạng mắt nhìn thấy rõ sự vật ở phía xa nhưng gặp khó khăn khi nhìn ở gần. Đây là tật khúc xạ có triệu chứng giống với viễn thị nhưng nguyên nhân chính là do lão hóa ở mắt, đục thủy tinh thể.

Song thị

Là trạng thái nhìn thấy được hai hình ảnh của vật thay vì một. Song thị thường chỉ ảnh hưởng ở một bên mắt, khi che mắt mắc tật đi, mắt kia vẫn có thể nhìn bình thường.

Nhược thị

Nhược thị là tình trạng thị lực kém ở một bên hay cả hai bên mắt. Nhược thị thường xảy ra do một sự trở ngại nào đó trong quá trình phát triển thị lực.

Nguyên nhân gây ra tật khúc xạ

Có nhiều nguyên nhân gây ra những tật khúc xạ, hãy cùng điểm qua những nguyên nhân chính:

  • Mắt làm việc quá nhiều: Việc tập trung nhìn trong khoảng thời gian dài là một trong những nguyên nhân chính.
  • Thói quen sinh hoạt: Do tư thế ngồi không đúng cách, ăn uống không đủ chất dinh dưỡng, học tập và làm việc trong môi trường thiếu ánh sáng,... đây là những thói quen không tốt khiến sức khỏe đôi mắt ngày càng tệ đi.
  • Tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng nhân tạo: Máy tính, điện thoại, ipad,... trở thành công cụ thân thiết giúp làm việc, học tập và giải trí tiện lợi hơn. Nhưng việc tiếp xúc với màn hình của các thiết bị điện tử 3 giờ mỗi ngày, mắt sẽ có nguy cơ giảm thị lực đến 90%.

Phương pháp điều trị các tật khúc xạ

Những tật khúc xạ của mắt luôn kèm theo nhiều trở ngại và nguy cơ ảnh hưởng lâu dài đến thị lực. Vì thế, khi phát hiện có hiện tượng các tật khúc xạ ở mắt, ngoài biện pháp phòng chống cần tìm ra phương pháp cho việc điều trị mắt.

  • Đeo kính mắt: Là cách đơn giản nhất và an toàn để chữa những tật khúc xạ. Bác sĩ nhãn khoa sau khi qua kiểm tra có thể giúp bạn chọn kính đúng độ, nhằm điều chỉnh những sai số khúc xạ, mang đến tầm nhìn tốt hơn.
  • Kính áp tròng: Đeo kính áp tròng cho bạn tầm nhìn rõ ràng hơn và thoải mái hơn việc đeo kính mắt. Nhưng bạn phải đeo theo đúng hướng dẫn để tránh nguy cơ nhiễm trùng mắt.
  • Phẫu thuật khúc xạ: Sẽ giúp thay đổi hình dạng của giác mạc vĩnh viễn. Sự thay đổi hình dạng này sẽ giúp phục hồi khả năng tập trung của mắt, bằng cách cho phép các tia sáng tập trung chính xác vào võng mạc và cải thiện được tầm nhìn.
Tổng quan về những tật khúc xạ ở mắt ở mắt 3Tật khúc xạ có thể được khắc phục bằng các biện pháp khác nhau.

Các phương pháp phòng chống tật khúc xạ

Phải chăm sóc đặc biệt cho đôi mắt đã mắc tật khúc xạ và đảm bảo được nơi làm việc và học tập đầy đủ ánh sáng. Nếu học ban đêm cần phải có ánh sáng nhân tạo đầy đủ, đèn phải có chụp phản chiếu để tránh chiếu trực tiếp vào mắt. Chiếu từ phía sau, chiếu từ phía trên xuống hoặc nghịch với bên tay thuận của người làm việc.

Kích thước của các vật dụng bàn, ghế phải phù hợp với chiều cao của người sử dụng. Ngồi học/làm việc đúng tư thế, không được cuối gầm mặt, nghiêng đầu, áp má lên bàn, luôn để mắt xa tài liệu với khoảng cách thích hợp.

Nên giảm căng thẳng của mắt: Không để mắt làm việc quá lâu, hạn chế thời gian sử dụng tivi, chơi games, máy vi tính,... không đọc sách có cỡ chữ quá nhỏ hay mờ.

Cứ mỗi 20 phút làm việc hãy để mắt nghỉ ngơi khoảng 3 - 5 phút. Nếu có tật khúc xạ thì nên đeo kính khi xem tivi. Nên có chế độ ăn uống phù hợp, trong thức ăn cần có đầy đủ tinh bột, chất đạm, đường, chất béo, vitamin và khoáng chất bổ sung.

Để chăm sóc tốt cho mắt khi có triệu chứng lạ về mắt như nhìn thấy mờ hơn hoặc thường xuyên mỏi mắt nên đi khám tại các bệnh viện mắt chuyên khoa để được bác sĩ theo dõi và điều trị kịp thời, tránh tình trạng các tật khúc xạ chuyển biến nặng hơn.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm