Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cẩn trọng với biến chứng viêm vành tai ở trẻ em

Ngày 24/07/2022
Kích thước chữ

Không phổ biến như các bệnh lý ở ống tai và tai giữa nhưng viêm vành tai ở trẻ em cũng có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe mà cha mẹ cần đặc biệt lưu tâm. Trong đó, dấu hiệu điển hình của viêm vành tai ở trẻ em chính là tình trạng vành tai sưng đỏ, và đau khi chạm vào.

Vành tai (loa tai) là một phần của tai ngoài, với hình hơi cong và bề mặt lồi lõm. Đây là bộ phận có chức năng thu nhận âm thanh từ bên ngoài vào tai. Vành tai được cấu trúc bởi hệ thống sụn, dây chằng và cơ, lớp da bao phủ bên ngoài, phần da và mỡ (dái tai) ở phần dưới vành tai.

Chính vì cấu tạo đặc biệt này nên vành tai luôn có độ dẻo dai và đàn hồi rất tốt. Nhưng cũng là bộ phận dễ bị tổn thương, nhiễm trùng do thường xuyên tiếp xúc với môi trường xung quanh.

Cẩn trọng với biến chứng viêm vành tai ở trẻ em Viêm vành tai ở trẻ em là bệnh lý tai mũi họng thường gặp

Khi nhắc đến các bệnh lý tai ở trẻ em, cha mẹ hầu hết chỉ quen thuộc với viêm tai giữa, viêm tai ngoài hoặc các bất thường trong hòm nhĩ, màng nhĩ mà không biết đến bệnh viêm vành tai ở trẻ em. Do đó, khi thấy trẻ xuất hiện những dấu hiệu của viêm vành tai như vành tai bé bị sưng đỏ, ngứa và đau ở vành tai khiến cha mẹ rất bối rối không biết phải xử trí như thế nào. Hãy đọc ngay bài viết này để có thêm kiến thức về căn bệnh này nhé!

Dấu hiệu nhận biết viêm vành tai ở trẻ em

Viêm vành tai là tình trạng các mô bao xung quanh và nuôi dưỡng sụn bị viêm. Cha mẹ có thể dễ dàng nhận ra các dấu hiệu viêm vành tai nhờ quan sát bằng mắt thường. Khi bị viêm, vành tai của trẻ thường sẽ bị sưng, tấy đỏ và có thể kèm theo các triệu chứng sau đây:

  • Đau quanh vành tai, thậm chí lan rộng ra cả vùng má xung quanh. Khi chạm vào các vùng này trẻ sẽ thấy đau, với trẻ chưa có ngôn ngữ sẽ la hét, quấy khóc.
  • Sốt nhẹ hoặc sốt cao.
  • Vùng vành tai sưng tấy có dấu hiệu mưng mủ hoặc có dịch nếu viêm kéo dài.
  • Cấu trúc vành tai bị biến dạng, khó quan sát đường vành tai hay sụn tai.
  • Sờ thấy tai mềm hơn.
  • Có thể cảm thấy ù tai hoặc chảy dịch tai.
  • Suy giảm hoặc mất thính lực đột ngột (điếc đột ngột).
  • Bị chóng mặt, mất thăng bằng khi di chuyển.
Cẩn trọng với biến chứng viêm vành tai ở trẻ em 1 Trẻ có thể bị sốt nhẹ hoặc sốt cao khi viêm vành tai

Trẻ bị viêm vành tai do những nguyên nhân gì?

Viêm vành tai ở trẻ em có rất nhiều nguyên nhân, có thể là do tác động của các hoạt động môi trường bên ngoài cũng có thể là những nguyên nhân bên trong. Viêm vành tai thường xảy ra 2 thể gồm:

  • Viêm mô tế bào tai: Đây là tình trạng tai bị sưng, ban đỏ, nóng và đau, đặc biệt thường gặp ở vị trí dái tai. Các chấn thương nhẹ chính là yếu tố thuận lợi gây viêm mô tế bào tai.
  • Viêm màng sụn: Là tình trạng nhiễm khuẩn màng sụn tai và thường đi kèm với viêm sụn loa tai. Khi tai bị viêm sẽ làm gián đoạn dòng máu chảy đến sụn dẫn đến nguy cơ dị dạng tai. Người bị viêm màng sụn thường có các triệu chứng như sưng, nóng đỏ và đau ở loa tai, dái tai ít bị ảnh hưởng. Trong đó, chấn thương tai, xỏ lỗ tai, bỏng là những yếu tố thuận lợi gây viêm sụn và mầm bệnh hay gặp là vi khuẩn.

Bên cạnh những nguyên nhân do nhiễm khuẩn, viêm vành tai ở trẻ em có thể do một số nguyên nhân khác như:

  • Do vệ sinh tai không đúng cách: Trong chăm sóc trẻ hàng ngày, cha mẹ thường bỏ qua vùng tai khiến mồ hôi, bụi bẩn có thể tích tụ trong vành tai và phía sau tai gây nên tình trạng viêm vành tai ở trẻ. Đặc biệt, với trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi trên cơ thể còn rất nhiều chất gây nếu không vệ sinh cẩn thận vành tai trẻ rất dễ bị viêm.
  • Do côn trùng cắn: Đây là nguyên nhân khá phổ biến do da của trẻ rất mềm, các loại côn trùng như muỗi, kiến, ong,... có thể tấn công trẻ bất cứ lúc nào. Trong đó, vành tai là một trong những vị trí mục tiêu của những loại côn trùng này. Sau khi đốt, chất độc của côn trùng sẽ tác động lên da, gây sưng tấy vành tai và thậm chí gây viêm mủ, khiến trẻ sốt phát ban.
Cẩn trọng với biến chứng viêm vành tai ở trẻ em 2 Cho trẻ đi khám để xác định nguyên nhân gây bệnh chính xác nhất

Nếu xác định được nguyên nhân do côn trùng, cha mẹ có thể xử trí bằng các thảo dược thiên nhiên như dầu tràm, các loại kem bôi da không kê đơn nhằm làm dịu vết đốt, giảm độc tính... Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho trẻ. Ngoài ra, nếu viêm vành tai ở trẻ em không hết sưng hoặc tình trạng viêm nặng hơn, hãy đưa trẻ đi khám và điều trị sớm.

Xử trí đúng cách khi trẻ bị viêm vành tai

Với tình trạng viêm vành tai nhẹ chỉ sưng đỏ mà không có mủ do côn trùng hoặc chấn thương nhẹ thì cha mẹ có thể điều trị tại nhà bằng cách vệ sinh tai bằng nước ấm và sát trùng khu vực viêm cho trẻ. Kết hợp theo dõi trẻ để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường và kịp thời xử lý. Ở mức độ này, viêm vành tai sẽ nhanh chóng khỏi dứt điểm sau vài ngày điều trị mà không để lại biến chứng. 

Nếu viêm vành tai ở trẻ em mức độ nặng khiến trẻ bị mưng mủ ở tai thì nên đưa trẻ tới cơ sở y tế để thăm khám. Tại đây, các bác sĩ sẽ chẩn đoán nguyên nhân và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Trường hợp viêm mủ nhiều có thể cần phải chích để dẫn lưu mủ. Đồng thời, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc kết hợp để điều trị nội khoa, nhằm kháng viêm, giảm triệu chứng sưng tấy. Cha mẹ cần cho trẻ dùng thuốc theo chỉ định, chăm sóc, vệ sinh tai cho trẻ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để tránh tái phát và nhanh hồi phục.

Có thể thấy, viêm vành tai ở trẻ em không chỉ ảnh hưởng tới sinh hoạt của trẻ mà còn có thể làm giảm thẩm mỹ và khả năng nghe của tai. Bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa và ngăn chặn tái phát nếu cha mẹ tuân thủ các lưu ý khi chăm sóc trẻ. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ cung cấp cho các bậc phụ huynh kiến thức nhận biết xử trí và cách phòng bệnh viêm vành tai hiệu quả nhất.

An An

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin