Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cardio có bao nhiêu dạng bài tập và nên tập dạng nào?

Ngày 15/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Với những người có mong muốn giảm cân, đốt cháy mỡ thừa thì chủ đề bài tập cardio không còn là khái niệm mới lạ. Và cardio lại gồm nhiều dạng bài tập khác nhau với những ưu và nhược điểm riêng biệt. Vậy cardio có bao nhiêu dạng bài tập và nên tập dạng nào?

Cardio có bao nhiêu dạng bài tập? Theo các huấn luyện viên, cardio gồm rất nhiều bài tập và được chia thành hai dạng bài tập là LISS cardio và HIIT cardio. Vậy hai phương pháp này là gì, khác nhau như thế nào và nên tập theo dạng nào tốt hơn? Lời giải đáp sẽ có trong bài viết dưới đây.

HIIT Cardio là gì?

HITT Cardio gồm các bài tập với cường độ cao, liên tục đẩy nhịp tim lên cao, đốt cháy lượng calo nhanh chóng và ngay lập tức sau buổi tập. Đặc trưng của dạng bài tập này chính là tập luyện với cường độ cao kết hợp cùng khoảng thời gian tập ngắn với mục đích chính là đốt cháy lượng calo tối đa và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Cardio có bao nhiêu dạng bài tập và nên tập dạng nào? 1 HIIT Cardio với các bài tập cường độ nặng

Những bài tập này chỉ kéo dài khoảng 20 giây với cường độ tập luyện cao rồi nghỉ ngơi khoảng 40 giây và liên tục tập luyện lặp lại, toàn bộ cơ thể sẽ hoạt động tối đa trong khoảng thời gian này, thậm chí cơ thể còn liên tục đốt cháy mỡ thừa 48 – 72 tiếng sau khi tập.

Lợi ích mà HITT Cardio mang lại là gì?

Cardio có hai dạng bài tập và HITT Cardio là sự lựa chọn được rất nhiều người áp dụng nhờ mang đến muôn vàn lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, cụ thể:

  • Đốt cháy calo trong thời gian ngắn nên sẽ giúp bạn đốt cháy lượng mỡ thừa và giảm cân nhanh nhất.
  • Tăng quá trình trao đổi chất, với cường độ tập luyện cao bạn hoàn toàn có thể đốt cháy calo ngay sau khi tập và trong thời gian nghỉ ngơi.
  • Tăng cơ săn chắc, thực hiện đúng kỹ thuật bài tập HITT không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn giúp cơ thể săn chắc, loại bỏ các lớp mỡ xồ xề, cơ thể bạn sẽ thon gọn, săn chắc, sớm sở hữu thân hình hoàn mỹ.

Cardio có bao nhiêu dạng bài tập thì câu trả lời là hai: HITT Cardio và LISS Cardio, trong HITT Cardio lại gồm nhiều bài tập như: Bài tập tabata, bài tập với tạ, gập bụng, chống đẩy, leo núi,… các bài tập này cần sử dụng đồng hồ bấm giờ và nền nhạc nhanh mạnh để khích lệ người tập kiên trì đến giây cuối cùng.

LISS Cardio là gì?

Cardio có bao nhiêu dạng bài tập và nên tập dạng nào? 2 LISS Cardio giúp tăng sức bền cho cơ thể

LISS Cardio được viết tắt từ cụm từ Low intensity steady state có nghĩa là trạng thái ổn định cường độ thấp. Trái ngược với HITT, LISS Cardio là bài tập có tốc độ chậm hoặc trung bình. Mục đích chính của phương pháp này là giảm cân và giúp bạn phục hồi sức khỏe, tăng độ dẻo dai.

Bản chất của dạng bài tập này chính là sự kết hợp giữa vận động nhẹ nhàng, bền bỉ trong một khoảng thời gian khá dài, có thể là 20 – 30 phút cũng có thể là 1h.

Muôn vàn lợi ích từ LISS Cardio

Ngoài công dụng giảm cân, LISS Cardio còn mang đến một số công dụng như:

  • Tăng sức bền cho cơ thể: Bạn cần tập luyện trong một thời gian khá dài và đòi hỏi sự kiên trì nên sau một thời gian tập LISS, bạn sẽ tăng sức bền và cải thiện sức khỏe đáng kể.
  • Giúp cơ thể phục hồi: Nhịp tim của bạn không bị tăng cao liên tục nên sẽ giảm áp lực cho tim, cơ thể bạn sẽ hồi phục nhanh hơn so với bài tập HIIT.
  • Thích hợp với mọi người ở tất cả cấp độ tập luyện. Tập LISS khá nhẹ nhàng nên những người mới tập cardio hoàn toàn có thể làm quen nhanh chóng.
Cardio có bao nhiêu dạng bài tập và nên tập dạng nào? 3 Kiên trì tập luyện cardio giúp bạn có thân hình thon gọn, săn chắc

Các bài tập LISS Cardio được nhiều người yêu thích như: Chạy bộ, đạp xe, leo cầu thang,… với thời gian tập từ 20 – 30 phút và đều đặn trong một khoảng thời gian dài.

Nên tập HITT Cardio hay LISS Cardio?

Ngoài việc tìm hiểu về cardio có bao nhiêu dạng bài tập, thì nhiều bạn cũng thắc mắc không biết nên tập dạng nào thì tốt?

Như đã đề cập ở trên, mỗi dạng bài tập cardio lại mang đến những lợi ích nhất định, do đó tùy thuộc vào mục đích tập luyện cũng như khả năng và tình hình thực tế mà bạn lựa chọn phương pháp phù hợp nhất.

HIIT Cardio được đánh giá là mang đến hiệu quả giảm cân nhanh chóng so với LISS Cardio. Nhưng cường độ tập cao trong thời gian ngắn nên những người mới tập cardio nên ưu tiên tập LISS thay vì HIIT. Cụ thể:

  • Tập HIIT Cardio: Hiệu quả giảm cân nhanh nhưng cường độ tập khắc nghiệt và không phải ai cũng tập được.
  • LISS Cardio: Hiệu quả giảm cân chậm nhưng cường độ tập nhẹ nhàng và cần thời gian dài nên mọi người đều có thể tập được.
  • Bạn cũng có thể xen kẽ cả hai dạng bài tập này để mang đến hiệu quả tốt và cơ thể không bị đuối sức.

Sau bài viết này chắc hẳn bạn đã hiểu rõ cardio có bao nhiêu dạng bài tập và chọn được cho mình dạng bài tập phù hợp rồi chứ? Tập luyện ngay hôm nay để tăng cường sức khỏe và sớm có được thân hình thon gọn, săn chắc như ý bạn nhé. Chúc bạn thành công!

Lại Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm