Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cây thuốc nam chữa ho có đờm an toàn có thể làm ngay tại nhà

Ngày 12/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các loại cây thuốc nam chữa ho có đờm được nhiều người sử dụng vì độ an toàn, lành tính, dễ kiếm và dễ thực hiện tại nhà. Nếu bạn và gia đình đang khổ sở với những cơn ho do thời tiết hay dị ứng thì có thể tham khảo cách chữa ho từ thảo dược sau đây nhé.

Dấu hiệu ho có thể gặp ở bất kỳ người nào, là phản xạ lặp đi lặp lại nhằm đẩy các chất kích thích đường hô hấp ra ngoài. Ho có đờm là tình trạng ho và kèm theo chất nhầy được tiết ra với cơ chế bảo vệ đường thở, tống vi khuẩn, virus ra theo với đờm. Có nhiều nguyên nhân gây ho như nhiễm khuẩn đường hô hấp trên hoặc dưới, các bệnh về phổi, phế quản, tim mạch, tác nhân môi trường,...

Các cây thuốc nam chữa ho có đờm

Trị ho có đờm bằng cải cúc (tần ô)

Cải cúc có vị hơi đắng, tính mát, có mùi, không độc. Có tác dụng an thần, hạ hỏa, hỗ trợ điều trị ho khan, ho mãn tính, viêm phế quản, ho dai dẳng, ho có đờm. Ngoài ra, hoa cúc còn có tác dụng làm dịu cổ họng nhanh chóng, rất thích hợp để chữa viêm họng ở trẻ nhỏ.

Cách chữa ho có đờm như sau: Cải cúc rửa sạch, cắt nhỏ cho vào chén với đường phèn hoặc mật ong, chưng cách thuỷ 20 phút và ăn 2 lần/ ngày. Ngoài ra có thể nấu cải cúc ăn hằng ngày hoặc giã lấy nước uống.

Cây thuốc nam chữa ho có đờm an toàn có thể làm ngay tại nhà 1 Rau cải cúc (tần ô)

Cây húng chanh

Theo Đông y, húng chanh có vị hơi cay, mùi thơm, tính ấm. Nó có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, điều hòa nhịp thở, bổ phổi, giải cảm, chữa ho, viêm họng. Húng chanh nằm trong danh sách 70 cây thuốc nam quan trọng trong y học theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Tinh dầu húng chanh có chứa nhiều chất như carvacrol, eugenol, thymol, salicylate,... có tác dụng ức chế vi khuẩn.

Cách trị ho bằng thảo dược với lá húng chanh: Lấy 15 - 16 lá húng chanh và 4 - 5 quả tắc (quất) xanh rửa sạch, cắt đôi, thêm đường phèn và hấp cách thủy trong 20 phút. Uống liên tục 1 - 2 lần/ ngày cho đến khi cơn ho có đờm thuyên giảm thì ngừng sử dụng. Có thể thay thế đường phèn bằng mật ong trị ho.

Trị họ có đờm bằng cam thảo

Cây và rễ cam thảo có tính bình và vị ngọt. Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ điều trị ho có đờm hiệu quả. Theo nghiên cứu khoa học, trong cam thảo có chứa nhiều hợp chất kháng viêm, kháng khuẩn, giúp thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương do đau rát họng và giảm ho.

Cách thực hiện: Cho 10g bột cam thảo vào 200ml nước ấm khuấy tan. Cắt đôi một quả chanh, vắt chanh vào ly bột cam thảo và khuấy đều. Uống mỗi ngày khi còn ấm, ngày 2 lần cho đến khi hết bệnh. 

Ngoài ra, có thể dùng cam thảo và trà xanh để giảm ho, đau rát cổ họng. Lấy 10g lá chè xanh, 10g bột cam thảo rửa sạch và hãm với 200ml nước sôi trong 20 phút. Sau đó cho bột cam thảo vào khuấy đều cho tan. Uống khi còn ấm, ngày dùng 2 lần sáng và tối.

Dùng lá hẹ chữa ho có đờm

Lá hẹ có tính ấm, vị hăng, hơi chua, không độc. Được biết đến với công dụng tiêu độc, long đờm và trị ho rất hiệu quả. Trị ho bằng lá hẹ là một trong những phương pháp được nhiều người sử dụng và mang lại hiệu quả điều trị tích cực. 

Cách thực hiện: Lấy 1 nắm lá hẹ tươi, rửa sạch, cắt thành từng khúc, rưới mật ong lên. Hấp cách thủy cho đến khi hỗn hợp chín mềm. Mỗi ngày ăn 3 - 4 lần, mỗi lần 2 - 3 muỗng cà phê. Sử dụng liên tục trong 7 ngày sẽ giúp bé giảm ho hiệu quả. Lưu ý không áp dụng cho trẻ dưới 1 tuổi.

Cây thuốc nam chữa ho có đờm an toàn có thể làm ngay tại nhà 2 Lá hẹ dùng trị ho có đờm được nhiều người sử dụng vì hiệu quả tích cực mang lại

Trị ho đờm với gừng tươi

Gừng có tính cay nóng, làm ấm tỳ vị. Gừng được dùng chữa ho do cảm lạnh, cảm cúm do thay đổi thời tiết. Tuyệt đối không dành cho trường hợp say nắng, cảm mạo phong nhiệt,...

Cách thực hiện

  • Cách 1: Lấy 60g gừng già rửa sạch, giã nhuyễn và nấu với nửa lít nước trong 30 phút. Lọc lấy nước, thêm chút mật ong khuấy đều là uống được. Ngày uống 2 lần sáng và tối cho đến khi cơn ho hết hẳn.
  • Cách 2: Lấy 7 lát gừng sống, 2 củ cải trắng, giã nhuyễn, vắt lấy nước cốt, uống 2 - 3 lần/ ngày. 
  • Cách 3: Lấy ít gừng tươi giã nát cho vào chậu nước sôi thêm ít muối hạt, chờ nước nguội thì dùng ngâm chân, massage lòng bàn chân trong vòng 20 - 30 phút.

Cách chữa ho từ thảo dược với cây diếp cá

Thành phần chính của rau diếp cá có chứa nhiều chất kháng viêm, kháng khuẩn. Cây diếp cá có vị chua, tính bình nên còn được dùng trong thực đơn giải độc, thanh nhiệt cơ thể, sát trùng, chống dị ứng, trị ho,... Vị thuốc hơi khó uống (vị tanh) nên ít dùng cho trẻ nhỏ và người không quen mùi vị.

Cách thực hiện: Rau diếp cá rửa sạch, giã nhuyễn. Đun sôi nước vo gạo và lá diếp cá khoảng 20 phút. Lọc lấy nước uống ngay khi còn ấm, dùng 2 - 3 lần/ ngày. Có thể cho thêm mật ong cho dễ uống.

Trị ho đờm với lá xương sông

Lá xương sông là cây thuốc chữa ho, long đờm và chữa viêm họng hiệu quả. Ngoài ra, lá xương sông cũng có thể hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn và giảm các triệu chứng đầy hơi và nôn mửa. 

Cách thực hiện: Lấy 3 - 4 lá xương sông rửa sạch, cho vào bát. Thêm 1 - 2 muỗng mật ong vào và hấp cách thủy khoảng 20 - 30 phút, chắt lấy nước dùng 2 - 3 lần/ ngày.

Cây thuốc nam chữa ho có đờm an toàn có thể làm ngay tại nhà 3 Sử dụng cây thuốc nam chữa ho có đờm với lá xương sông

Những lưu ý khi trị ho bằng thảo dược

  • Chọn những cây thuốc còn tươi, không bị héo úa, dập nát, không thuốc trừ sâu.
  • Không sử dụng bừa bãi thuốc nam trị ho cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Tốt hơn hết là bạn nên tìm lời khuyên từ bác sĩ y học cổ truyền để điều trị thích hợp nếu muốn sử dụng phương pháp này.
  • Các bài thuốc nam đều là thảo dược tự nhiên nên đem lại hiệu quả lâu nên cần kiên trì sử dụng.
  • Nhiều bài thuốc trong dân gian chỉ được truyền miệng. Do đó, người bệnh nên ngưng sử dụng nếu gặp bất kỳ triệu chứng bất thường nào. 
  • Các loại thuốc nam này thường có tác dụng đối với những cơn ho mới phát. Các trường hợp nặng hơn cần thăm khám tại các cơ sở y tế để có phương pháp điều trị thích hợp.
  • Các cây thuốc nam đều rất lành tính nhưng có thể gây dị ứng ở một số người. Vì vậy, cần cảnh giác và ngừng dùng thuốc ngay nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường.
  • Kết hợp sử dụng thuốc nam với chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ để chữa ho có đờm nhanh chóng và dứt điểm.

Ho có đờm do nhiều nguyên nhân gây ra và có thể là biểu hiện của các bệnh lý về đường hô hấp. Sử dụng cây thuốc nam chữa ho có đờm, chữa viêm họng ngày càng được ưa thích vì độ lành tính và dễ thực hiện. Để quá trình điều trị diễn ra nhanh hơn, người bệnh nên kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, vận động hợp lý để bệnh sớm khỏi.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Hô hấp