Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cây thuốc trị sỏi thận hiệu quả mà bạn nên biết

Ngày 12/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chữa sỏi thận bằng các loại thuốc nam là phương pháp được nhiều người sử dụng bởi vừa tiết kiệm lại vừa mang đến hiệu quả tốt. Dưới đây chính là 6 loại cây thuốc trị sỏi thận hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

Trong dân gian, ông bà ta từ xưa đã sử dụng thuốc nam để trị sỏi thận. Chúng đã được công nhận là mang đến hiệu quả tốt và rất ít tác dụng phụ, hơn nữa lại hoàn toàn có thể sử dụng tại nhà. Vì vậy hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về những cây thuốc trị sỏi thận hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé!

Vài nét về bệnh sỏi thận

Sỏi thận hay sạn thận là bệnh xảy ra khi lượng chất khoáng có trong nước tiểu lắng đọng lại ở thận, bàng quang, niệu quản... tạo thành những tinh thể rắn, hay gặp nhất là tinh thể Calci. Kích thước của viên sỏi có thể lớn tới vài cm. Sỏi thận được hình thành khi lượng nước tiểu giảm đi cũng như nồng độ chất khoáng trong thận tăng cao.

Sỏi thận với kích thước nhỏ có thể được tống ra ngoài khi đi tiểu một cách bình thường. Tuy nhiên, những viên lớn hơn khi di chuyển trong thận, niệu quản, bàng quang... lại có thể gây tình trạng cọ xát làm tổn thương thậm chí là tắc đường dẫn nước tiểu. Từ đó có thể để lại nhiều hậu quả khôn lường.

Cây thuốc trị sỏi thận hiệu quả 1

Sỏi thận là bệnh xảy ra do tình trạng lắng đọng khoáng chất ở thận

Những cây thuốc trị sỏi thận hiệu quả

Cây sung

Cây sung là một loại cây dân dã mọc ở nhiều vùng quê có tác dụng điều trị sỏi thận rất tốt. Theo Y học cổ truyền, quả sung có vị ngọt, có khả năng giúp nhuận tràng, ích vị, kiện tỳ,… Đây là loại quả thuộc họ tằm, có chứa nhiều thành phần axit béo và hoạt chất tốt cho tim mạch.

Sử dụng quả sung để điều trị sỏi thận có thể làm tiêu sỏi, đào thải những độc tố tích tụ ra khỏi cơ thể. Đồng thời quả sung cũng ngăn ngừa được tình trạng kết tủa, gây ra sỏi thận. Hiện tại, những tác dụng này đều đã được chứng minh và được sử dụng rộng rãi trong việc điều chế thành các loại thực phẩm chức năng trị bệnh sỏi thận.

Cây ngò gai

Ngò gai là một cây gia vị dùng để nấu ăn rất phổ biến, tuy nhiên ít ai biết rằng, chúng còn có tác dụng rất tốt trong việc chữa bệnh sỏi thận.

Để chữa bệnh sỏi thận, bạn có thể đem một nắm ngò gai hơ qua lửa cho héo bớt đi rồi sắc với 3 chén nước. Bạn đun nhỏ lửa cho tới khi chỉ còn lại khoảng 2/3 lượng nước thì tắt bếp. Mỗi ngày uống khoảng 3 lần, chia làm 3 bữa sáng, trưa, tối. Kiên trì uống như vậy khoảng 7 - 9 ngày sẽ thấy tình trạng bệnh đỡ dần. Bệnh nhân cũng nên tái khám định kỳ để có thể theo dõi được mức độ cải thiện của bệnh.

Cây thuốc trị sỏi thận hiệu quả 2

Nước sắc cây ngò gai có thể trị sỏi thận hiệu quả

Cây râu mèo

Trong dân gian rất nhiều người sử dụng cây râu mèo để chữa bệnh sỏi thận, sỏi tiết niệu, phù thũng, suy thận, viêm túi mật,... Bởi chúng có khả năng đào thải ure và các độc tố trong cơ thể.

Theo Đông y, cây râu mèo có vị ngọt, tính mát, có khả năng giúp lợi tiểu, thanh nhiệt. Theo những nghiên cứu hiện đại cho thấy, cây râu mèo có tác dụng kiềm hóa máu, giữ lượng acid uric và muối urat dạng hòa tan, ngăn ngừa tình trạng lắng đọng khoáng chất, gây ra sỏi thận. Đặc biệt, trong cây râu mèo cũng chứa thành phần muối kali và hoạt chất orthosiphonin giúp kiểm soát hiệu quả tình trạng sỏi thận, hạn chế sỏi phát triển rất tốt.

Rễ cây cỏ tranh

Trong Đông y, rễ cây cỏ tranh còn có tên gọi khác là mao căn. Đây là cây thuốc nam có khả năng chữa bệnh sỏi thận được rất nhiều người sử dụng. Rễ cỏ tranh có vị ngọt và tính hàn. Do đó, chúng có tác dụng rất tốt trong việc giúp tiêu viêm, lợi tiểu mang lại hiệu quả điều trị sỏi thận đáng kể.

Một số nghiên cứu cho thấy, rễ cỏ tranh chứa những thành phần như glucoza, fructoza, axit hữu cơ,… Đây là những thành phần có tác dụng rất tốt trong việc ức chế sự hình thành và phát triển của sỏi thận.

Cây thuốc trị sỏi thận hiệu quả 3

Cây cỏ tranh hay mao căn có khả năng trị sỏi thận hiệu quả

Râu ngô

Hầu hết người dân vùng quê đều sử dụng râu ngô để nấu nước uống, bởi chúng có tính mát, lợi tiểu. Bạn cũng có thể sử dụng râu ngô để kết hợp với cây mã đề, rễ cỏ tranh giúp điều trị bệnh sỏi thận.

Về râu ngô, người bệnh có thể sử dụng loại tươi hoặc phơi khô và bảo quản lâu dài, tránh ẩm mốc. Hàng ngày, bạn chỉ cần sử dụng râu ngô để nấu lấy nước uống thay cho nước lọc. Loại nước này có thể giúp làm tan sỏi, khiến sỏi mềm dần rồi đào thải ra ngoài theo nước tiểu. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ thích hợp và mang lại kết quả đối với những người bị sỏi thận ở mức độ nhẹ.

Cây dứa dại

Dứa dại là cây thuốc nam dùng để chữa bệnh sỏi thận mọc ở ven sông, ven suối các vùng quê. Chúng có tác dụng chống viêm, giảm đau, lợi tiểu do đó có thể điều trị sỏi thận, viêm đường tiết niệu,... vô cùng hiệu quả.

Một trong những bài thuốc được áp dụng nhiều nhất chính là kết hợp 20g rễ dứa dại, 20g hạt chuối hột, 10g bông mã đề, 20g rễ cỏ tranh cùng với 20g kim tiền thảo. Bạn cho tất cả nguyên liệu này vào 1.5 lít nước rồi sắc uống hàng ngày để bệnh sỏi thận có thể nhanh chóng khỏi.

Cây thuốc trị sỏi thận hiệu quả 4

Cây dứa dại mọc phổ biến ở ven khu vực sông nước

Cây mã đề

Mã đề là loại thuốc nam chữa bệnh sỏi thận, tiêu viêm, lợi tiểu với tính mát, vị ngọt. Chúng thường được kết hợp với nhiều loại thảo dược khác để mang lại hiệu quả tốt hơn.

Công thức bài thuốc điều trị bệnh sỏi thận bằng cây mã đề: 16g mã đề, 20g thạch cao, 12g bạch truật, 6g cam thảo,... Với những nguyên liệu này, bạn có thể kết hợp chúng lại với nhau để sắc nước uống. Bạn sử dụng nước này để thay thế cho nước lọc uống hàng ngày.

Cây kim tiền thảo

Kim tiền thảo là loại cây mọc hoang, có thể được tìm thấy rất nhiều ở Hà Nội, Hải Dương. Đây là nguyên liệu được nhiều công ty dược sử dụng để điều chế các loại thực phẩm chức năng trị sỏi thận.

Đối với loại cây này, bạn có thể sử dụng thân cây hoặc là cả các bộ phận của cây để điều trị bệnh. Thông thường, toàn bộ thân cây kim tiền thảo khô để sắc lấy nước uống thay cho nước lọc bởi chúng có tính mát, vị ngọt, rất tốt cho sức khỏe.

Cây thuốc trị sỏi thận hiệu quả 5

Kim tiền thảo là nguyên liệu điều chế các loại thực phẩm chức năng trị sỏi thận hiệu quả

Trên đây chính là những cây thuốc trị sỏi thận mang đến hiệu quả cao được rất nhiều người công nhận. Tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh mà bạn có thể sử dụng sao cho phù hợp. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất cứ loại cây nào, bạn đều cần tham khảo trước ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để có thể đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân.

Thảo My

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Dinh dưỡngCalo