Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Chăm sóc bệnh nhân chấn thương sọ não đúng cách

Ngày 28/08/2019
Kích thước chữ

Chăm sóc bệnh nhân chấn thương sọ não đúng cách sẽ giúp bạn giảm được áp lực mệt mỏi trong cuộc sống mà vẫn chăm sóc tốt cho người bệnh.

Việc phải túc trực bên người bệnh chấn thương gần như 24/24 sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Để tiết kiệm về thời gian, công sức cũng như để đảm bảo sức khỏe của bạn, cần lưu ý những điều sau để chăm sóc bệnh nhân chấn thương sọ não một cách hiệu quả và tốt nhất.

Chăm sóc bệnh nhân chấn thương sọ não đúng cách 1Chăm sóc bệnh nhân chấn thương sọ não là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì

Kế hoạch chăm sóc bệnh nhân chấn thương sọ não đúng cách

Nếu may mắn bệnh nhân chỉ bị chấn thương sọ não dạng nhẹ, trường hợp này thì người bệnh chỉ cần theo kế hoạch chăm sóc chấn thương sọ não là có thể khỏi bệnh nhanh và bình phục vĩnh viễn.

Nhưng nếu chẳng may rơi vào những trường hợp chấn thương sọ não nặng thì người bệnh cần phải thở máy, do đó cách chăm sóc và thực hiện các thủ tục điều trị dài ngày, vì thế mà chăm sóc cũng kéo dài theo. Dưới đây là cách chăm sóc bệnh nhân chấn thương sọ não cụ thể với từng trường hợp.

Kế hoạch chăm sóc bệnh nhân chấn thương sọ não nhẹ

Trường hợp này, bệnh nhân thường có biểu hiện như đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, suy nhược thần kinh đặc biệt vào những lúc thời tiết thay đổi thất thường. Chính vì thế, bạn nên tránh cho bệnh nhân dùng các sản phẩm có chứa kích thích như thuốc lá, bia, rượu,... vì nó sẽ gây ảnh hưởng lên não và làm chậm quá trình phục hồi của người bệnh.

Ngoài ra, cần có chế độ nghỉ ngơi tối đa, ăn uống thật đủ chất và đặc biệt là tránh suy nghĩ, buồn phiền quá nhiều sẽ giúp cho người bệnh phụ hồi nhanh hơn. Sau một thời gian nếu như bệnh nhân không có vấn đề gì về tâm lý cũng như sức khỏe thì có thể trở về với nếp sinh hoạt thường ngày và làm việc như lúc ban đầu.

Chăm sóc bệnh nhân chấn thương sọ não đúng cách 2Tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ khi chăm sóc bệnh nhân chấn thương sọ não

Kế hoạch chăm sóc bệnh nhân chấn thương sọ não nặng

Những tổn thương nghiêm trọng mà chấn thương sọ não có thể gây ra là chảy máu não, máu tụ hay não bị thiếu máu, áp lực sọ não,... Điều này dẫn đến những di chứng khó lường như người bệnh sẽ bị rối loạn tâm thần, không di chuyển được, mất trí nhớ, nặng nhất là động kinh.

Vì vậy việc chăm sóc bệnh nhân chấn thương sọ não nặng cần tỉ mỉ chu đáo để tránh bội nhiễm, chống viêm và nuôi dưỡng đầy đủ theo sự hướng dẫn của các y bác sĩ.

Vệ sinh cho bệnh nhân chấn thương sọ não:

  • Vệ sinh khoang miệng, thân thể ngày 1 - 2 lần, gội đầu 2 lần/tuần.
  • Nhỏ thuốc vào mắt mũi ngày 2 - 3 lần.
  • Nếu bệnh nhân không thể nhắm mắt được: Kéo mi đậy kín bằng băng dính chống khô loét thoe hướng dẫn của bác sĩ.
  • Nếu bệnh nhân phải thở miệng: Đậy gạc tẩm nước.
  • Nếu phải nằm lâu ngày thì cho bệnh nhân nằm trên đệm nước, trăn trở bệnh nhân để chống loét 3 giờ/lần.

Hô hấp:

  • Cần vệ sinh ống thở thường xuyên.
  • Hút đờm cho bệnh nhân và bơm rửa khí quản bằng dung dịch sát trùng.
  • Kiểm tra hệ thống đường thở, phải chắc chắn là không hở. Nếu như dây có dấu hiệu đứt phải thay dây ngay.
  • Vệ sinh dây dùng để hút đờm thường xuyên.
  • Bình làm ẩm luôn được đổ nước đúng quy định. Thay dây máy thở, bầu lọc khuẩn định kì mỗi ngày một lần.

Tuần hoàn:

  • Các đường dây truyền dịch phải đảm bảo thông tốt. Nếu đặt tĩnh mạch ngoại vi thì 3 ngày đổi một lần, vệ sinh kỹ vùng chọc hàng ngày.
  • Thay băng chân tĩnh mạch dưới đòn ngày 1 lần.

Ăn uống:

  • Đảm bảo bệnh nhân nạp đủ 1500 - 2000 Kcal/ngày chia đều số bữa trong ngày.
  • Trước khi bơm ăn chú ý xem sonde còn trong dạ dày không bằng cách hút dịch vị dư.

Chăm sóc bệnh nhân chấn thương sọ não khi phục hồi chức năng

Chăm sóc bệnh nhân chấn thương sọ não đúng cách 3Gia đình là nguồn động viên rất lớn cho bệnh nhân nhanh chóng hồi phục

Khi đã bị tổn thương não thì quá trình sinh hoạt hàng ngày cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Để chăm sóc bệnh nhân chấn thương sọ não, người bệnh và gia đình cần tuân thủ theo sự hướng dẫn của các bác sĩ. Đối với những người chấn thương nặng, quá trình hồi phục chậm, phải luôn thật sự thận trọng để tránh xuất hiện các vấn đề như vận động khớp, lở loét, nhiễm trùng và ảnh hưởng các chức năng sinh lý khác.

Khi bệnh nhân đã được chữa trị qua khỏi tình trạng cấp tính thì có thể được hướng dẫn bằng một chương trình phục hồi chức năng qua từng giai đoạn. Trong giai đoạn cuối cùng, phục hồi chức năng sẽ giúp cho bệnh nhân đạt được mức độ độc lập tối đa khi trở về với gia đình, có thể trở lại công việc cũ hoặc tiếp cận với một số nghề mới phù hợp với tình trạng chức năng hiện tại.

Bệnh nhân khi đến điều trị sau chấn thương sọ não sẽ được tư vấn, chữa trị, giám sát của các bác sĩ cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Các chuyên gia của ngành phục hồi chức năng đã nghiên cứu, chứng minh việc cho bệnh nhân vận động sớm không chỉ giúp hạn chế được các thương thứ cấp mà còn giúp bệnh nhân cải thiện được chức năng vận động cũng như nhận thức nhanh hơn.

Chăm sóc bệnh nhân chấn thương sọ não cần phải kiên trì và giúp đỡ về chuyên môn của bác sĩ. Bên cạnh sự đồng cảm, chia sẻ của người nhà, việc cung cấp cho bệnh nhân những lời khuyên, những bài tập chức năng để cơ thể phục hồi tối ưu, tích cực là rất quan trọng để bệnh nhân có thể nhanh chóng trở về với cuộc sống thường nhật của mình.

Bảo Hân

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin