Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chảy máu cam thiếu chất gì?

Ngày 09/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chảy máu cam là tình trạng xuất huyết tại cơ quan mũi ở một hoặc cả hai bên mũi. Tình trạng xảy ra do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Việc xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ các nhóm chất giúp giảm nguy cơ chảy máu cam ở người lớn và cả ở trẻ nhỏ.

Chảy máu cam hay chảy máu mũi là tình trạng xuất huyết mũi khi niêm mạc tại cơ quan này vì lí do nào đó bị tổn thương, mạch máu bị vỡ hoặc đứt gãy, nhiễm trùng hoặc do có dị vật trong mũi… Chảy máu cam có thể xảy ra ở hầu hết các mọi đối tượng từ trẻ nhỏ, người trưởng thành, người lớn tuổi, nam giới hay nữ giới và do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Chảy máu cam thông thường cũng không phải là tình trạng quá nghiêm trọng tuy nhiên nếu tình trạng này diễn ra nhiều lần, có thể gây ảnh hưởng đến cuộc sống, chất lượng công việc cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Do đó, xây dựng cho bản thân và gia đình một chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể giúp giảm thiểu, ngăn ngừa và phòng chống tình trạng chảy máu cam hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem bị chảy máu cam thiếu chất gì qua bài viết này để có hướng bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể nhé!

Bị chảy máu cam là do thiếu chất gì?

Chảy máu cam thiếu chất gì?1 Chảy máu cam có thể xảy ra ở hầu hết các mọi đối tượng

Chảy máu cam là triệu chứng rất phổ biến, thường không quá nguy hiểm nếu phát hiện sớm và có phương án kiểm soát kịp thời. Tuy nhiên nếu tình trạng trên không kịp thời can thiệp, dẫn đến chảy máu cam thường xuyên hoặc chảy máu cam tái phát có thể gây nên các biến chứng rất nguy hiểm. Vậy chảy máu cam ăn gì? Dưới đây là những nhóm chất cũng như các chất dinh dưỡng được các chuyên gia thống kê có thể là nguyên nhân gây chảy máu cam và cách bổ sung chúng:

Bị chảy máu cam cho thiếu vitamin K

Chảy máu cam thiếu vitamin gì? Vitamin K là một thành phần rất quan trọng và là một nhóm các vitamin hòa tan trong chất béo có vai trò đặc biệt trong quá trình điều chỉnh sự đông đặc của máu, rất cần thiết cho sự hỗ trợ đông máu. Bên cạnh đó, vitamin K còn hỗ trợ quá trình trao đổi chất trong hệ thống mạch máu. Nếu cơ thể bị thiếu hụt vitamin K nghiêm trọng, máu sẽ không thể tự đông được, dẫn đến xuất huyết và một số trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong.

Không những thế, khi bổ sung vitamin K vào cơ thể sẽ hình thành Collagen - Một lớp lót ẩm bên trong mũi giúp giữ ẩm và bảo vệ các mạch máu trong mũi không bị tấn công bởi tác động bên ngoài. Vitamin K còn hỗ trợ chức năng đông máu, giảm các nguy cơ mắc bệnh gan, mật, thận hoặc ợ nóng… Hãy bổ sung những thực phẩm giàu vitamin K vào thực đơn hằng ngày như: Cải xoăn, cải bó xôi, bông cải xanh…

Chảy máu cam thiếu chất gì?2 Vitamin K thuộc một nhóm các vitamin hòa tan trong chất béo

Bị chảy máu cam do thiếu vitamin C

Vitamin C rất cần thiết cho hệ miễn dịch của cơ thể. Ngoài có tác dụng tăng cường đề kháng, vitamin C còn giúp hạn chế nguy cơ chảy máu cam hiệu quả. Không những thế, một trong số các tác dụng của vitamin C là ngăn ngừa bệnh Scurvy, gây chảy máu ở các cơ quan khác như chân răng và mũi... Vitamin C giúp có tác dụng tăng sức mạnh của mạch máu, giúp mạch máu hạn chế nguy cơ bị vỡ khi có tác động bên ngoài.

Mỗi ngày, bệnh nhân bị chảy máu cam cần nên bổ sung 75 đến 90mg vitamin C tự nhiên. Chất này đặc biệt dồi dào có trong những loại trái cây như đu đủ, ớt chuông, cam, dâu tây, việt quất, ổi...

Chảy máu cam do thiếu Kali

Kali là khoáng chất có tác dụng điều chỉnh lượng khí huyết được lưu thông dễ dàng. Việc thiếu hụt Kali sẽ gây ra tình trạng mất nước, khô rát mô ở mũi và dễ gây chảy máu cam. Các loại trái cây chứa nhiều Kali như chuối, bơ, cà chua, cà rốt… rất cần được thêm vào thực đơn cho người hay bị chảy máu cam.

Chảy máu cam do thiếu sắt

Thiếu sắt là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu máu cũng như làm rối loạn các vấn đề về máu. Nếu không bổ sung chất sắt cho cơ thể, người bệnh dễ dẫn tới chảy máu cam. Thực phẩm giàu sắt ngoài các loại đậu là những loại thịt đỏ như thịt bò, thịt nạc và hải sản... rất cần thiết được thêm vào các món ăn của bệnh nhân thường xuyên bị chảy máu cam.

Chảy máu cam thiếu chất gì?3 Thiếu sắt là một trong những nguyên nhân dẫn tới rối loạn các vấn đề về máu

Chảy máu cam do thiếu nước

Thiếu nước hay chất lỏng, độ ẩm có thể gây tình trạng khô rát ở mũi và gây chảy máu cam. Do đó, hãy đảm bảo đủ lượng nước mà cơ thể cần mỗi ngày để hạn chế chảy máu cam hiệu quả. Chảy máu cam nên uống gì? Bệnh nhân có thể uống nước lọc, nước dừa, nước chanh… hay bất cứ loại nước trái cây nào đang có. Tuy nhiên, cần hạn chế không sử dụng những loại nước ngọt có gas nhé!

Bị chảy máu cam nên kiêng ăn gì?

Ngoài việc quan tâm tới vấn đề chảy máu cam thiếu chất gì nhằm bổ sung vào cơ thể giúp hạn chế cũng như kiểm soát việc chảy máu cam thì vấn đề bị máu cam cũng nên kiêng những loại thực phẩm nào để tình trạng chảy máu không diễn biến nghiêm trọng cũng là vấn đề rất được mọi người quan tâm và tìm hiểu. Dưới đây là những thực phẩm mà người có triệu chứng trên cần kiêng khem hạn chế:

Những thực phẩm đồ ăn cay nóng

Một trong những nguyên nhân gây chảy máu cam phổ biến ở một số người là cơ thể bị nóng. Người bị chảy máu cam thường xuyên cần hạn chế đồ tiêu thụ những thực phẩm gây nóng trong người, vì có thể gây phá vỡ cấu trúc mạch máu như: Ớt, nhãn, mận…

Rượu bia và chất kích thích

Đối với những người có chảy máu cam dù ít dù nhiều, cần tuyệt đối kiêng khem tất cả những loại chất kích thích như cà phê, trà, nước ngọt đóng chai, rượu bia... chứa hàm lượng lớn chất kích thích. Những chất này có ảnh hưởng tiêu cực đến vấn đề tim mạch, huyết áp cũng như mạch máu, làm tăng nguy cơ chảy máu cam.

Chảy máu cam thiếu chất gì?4 Khi bị chảy máu cam cần hạn chế sử dụng cà phê và các chất kích thích khác

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Các đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, dầu chiên đi chiên lại nhiều lần, các chất béo bão hòa… càng khiến cơ thể giảm chức năng đề kháng và khó lành vết thương và làm nặng nề hơn tình trạng chảy máu cam.

Trên đây là những thông tin về chảy máu cam là do thiếu chất gì cũng như có hướng gợi ý cho bạn đọc bổ sung những thực phẩm cần thiết cũng như những thực phẩm người bị chảy máu cam nên kiêng khem. Khi bị chảy máu cam, bạn đọc cần theo dõi chặt chẽ. Đồng thời, nếu tình trạng trên vẫn diễn ra liên tục và không có dấu hiệu tự cầm máu, hãy nhanh chóng đến phòng khám hoặc bệnh viện uy tín để có biện pháp can thiệp kịp thời, hạn chế nguy cơ biến chứng nguy hiểm.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm