Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chỉ số Glucose trong máu ở mức bao nhiêu là tiểu đường?

Ngày 23/08/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chỉ số Glucose trong máu ở mức bao nhiêu là tiểu đường là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Khi lượng glucose trong máu tăng cao có thể sẽ sức khỏe suy giảm và việc kiểm soát lượng glucose trong máu đối với người bị bệnh tiểu đường là rất quan trọng. Cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Việc hiểu được mức glucose trong máu sẽ góp phần quan trọng trong quá trình chăm sóc sức khỏe cho mọi người, đặc biệt là đối với những người bị bệnh tiểu đường. Lượng glucose trong máu tăng cao có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi, suy giảm sức khỏe. Vậy chỉ số Glucose trong máu ở mức bao nhiêu là tiểu đường? Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn nhé!

Glucose trong máu là gì?

Glucose trong máu (hay đường huyết) là hàm lượng đường chính trong máu của bạn. Đường (Glucose) trong máu thường đến từ các loại thực phẩm mà bạn ăn hàng ngày hoặc cũng có thể được hình thành và lưu trữ trong cơ thể. Glucose sẽ đi đến tất cả các tế nào của cơ thể thông qua dòng máu và trở thành nguồn năng lượng chính cho mọi hoạt động sống.

chi-so-glucose-trong-mau-o-muc-bao-nhieu-la-tieu-duong-3

Glucose trong máu là gì và glucose trong máu ở mức bao nhiêu là tiểu đường

Glucose trong máu bao nhiêu là tiểu đường?

Muốn biết chỉ số Glucose trong máu ở mức bao nhiêu là tiểu đường thì bạn cần phải tiến hành xét nghiệm lượng đường huyết khi đói. Để chỉ số đo chính xác nhất, bạn cần phải nhịn ăn (chỉ uống nước lọc) ít nhất 8 tiếng trước khi làm xét nghiệm.

Vậy Glucose trong máu ở mức bao nhiêu là tiểu đường? Nếu kết quả xét nghiệm máu cho thấy mức đường huyết lúc đói là khoảng từ 100 đến 125mg/dL (5,6 đến 6,9mmol/L) tức là bạn đang bị rối loạn đường huyết lúc đói (hay còn gọi là tiền tiểu đường). Tình trạng tiền tiểu đường sẽ làm tăng nguy cơ phát triển thành bệnh tiểu đường type 2, huyết áp cao và rối loạn lipid trong máu.

Nếu mức đường huyết nằm trong khoảng 126mg/dl (7,0mmol/L) hoặc cao hơn ở nhiều lần xét nghiệm tức là bạn đã bị bệnh tiểu đường. Điều này có nghĩa là, chỉ cần kết quả xét nghiệm cho thấy glucose trong máu cao hơn 126mg/dL là bạn đã bị bệnh tiểu đường.

Vậy Glucose trong máu ở mức bao nhiêu là bình thường? Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ đã khuyến nghị rằng, kết quả xét nghiệm máu cho thấy hàm lượng glucose trong máu lúc đói nằm trong khoảng từ 70 đến 99mg/dL (3,9 đến 5,5mmol/L) là hoàn toàn bình thường.

Mục tiêu giữ mức glucose trong máu ổn định là bao nhiêu?

Ngoài vấn đề chỉ số Glucose trong máu ở mức bao nhiêu là tiểu đường thì bạn cũng cần tìm hiểu thêm về mức glucose mục tiêu mà người bệnh tiểu đường cần duy trì để ngăn ngừa biến chứng. Cụ thể mục tiêu như sau: 

  • Trước bữa ăn: 4 – 7mmol/L (72 đến 126mg/dL)
  • Khoảng 2 giờ sau khi ăn: 5 – 9 mmol/L (90 – 162 mg/dL) đối với bệnh nhân tiểu đường type 1 và dưới 8,5 mmol/L (153mg/dL) đối với bệnh nhân tiểu đường type 2

chi-so-glucose-trong-mau-o-muc-bao-nhieu-la-tieu-duong-2

Mục tiêu giữ mức glucose trong máu ổn định là bao nhiêu

Trên thực tế, tùy vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe của bệnh và một số yếu tố khác mà mục tiêu giữ mức glucose trong máu ổn định có thể thay đổi khác nhau. Tốt nhất là nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết mục tiêu nào là tốt nhất cho bạn.

Làm cách nào để kiểm soát mức glucose trong máu ổn định?

Lượng đường huyết cao có thể làm tăng nguy cơ dẫn đến tiểu đường và những biến chứng khác của bệnh. Do đó, việc giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định rất quan trọng đối với các bệnh nhân bị tiểu đường. Vậy làm cách nào để kiểm soát được mức glucose trong máu ổn định ? 

1. Thường xuyên kiểm tra mức glucose trong máu

Nếu muốn biết glucose trong máu bao nhiêu là tiểu đường và kiểm soát tốt chỉ số này, bạn cần phải thường xuyên kiểm tra mức đường huyết tại nhà. Bạn có thể dễ dàng kiểm tra lượng đường trong máu bằng cách sử dụng máy đo đường huyết hoặc máy đo đường huyết liên tục (CGM).

chi-so-glucose-trong-mau-o-muc-bao-nhieu-la-tieu-duong-1

Glucose trong máu bao nhiêu là tiểu đường và cách kiểm soát

Thường thì máy đo đường huyết sẽ đo được lượng glucose trong một mẫu máu nhỏ chẳng hạn như đầu ngón tay. Còn máy đo đường huyết liên tục (CGM) sử dụng một cảm biến được đưa vào dưới da để đo lượng đường trong máu của bạn vài phút một lần. Nhưng nếu sử dụng CGM, bạn vẫn sẽ phải kiểm tra hàng ngày để đảm bảo kết quả đo CGM là chính xác. Những thời điểm thích hợp để tiến hành để kiểm tra đường huyết trong máu: 

  • Khi mới thức dậy, trước khi ăn hoặc uống bất cứ thứ gì
  • Trước bữa ăn
  • Hai giờ sau bữa ăn
  • Trước khi đi ngủ

Sau khi được chẩn đoán bị bệnh tiểu đường và phải sử dụng insulin để điều trị hoặc người bệnh thường xuyên bị hạ đường huyết, các bác sĩ sẽ cho bạn kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên hơn như trước và sau khi hoạt động thể chất.

2. Xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh

Một chế độ ăn uống hợp lý và sinh hoạt lành mạnh sẽ góp phần giúp kiểm soát lượng đường huyết. Theo đó, bạn cần phải thường xuyên ăn nhiều rau xanh, các loại trái cây, đồng thời hạn chế ăn các loại chất béo bão hòa và các loại thực phẩm làm tăng đường huyết kéo dài. Đối với những bệnh nhân bị bệnh tiểu đường thì nên: 

  • Tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để lên thực đơn để lên kế hoạch bữa ăn hàng ngày
  • Nếu người bệnh ăn nhiều hơn hoặc ít hơn so với kế hoạch bữa ăn hàng ngày thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ về việc điều chỉnh lượng insulin hoặc thuốc
  • Thường xuyên tập luyện thể dục và luôn duy trì một lối sống năng động.

3. Thay đổi insulin hoặc thuốc điều trị tiểu đường khác

Một số điều cần lưu ý đó là khi sử dụng insulin và các thuốc điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ để kiểm soát đường huyết là:

  • Luôn dùng đúng loại insulin và đúng liều lượng vào đúng thời điểm trong ngày
  • Kiểm tra xem insulin đã hết hạn hay chưa
  • Luôn đảm bảo các thiết bị như máy bơm, đồng hồ đo…vẫn hoạt động bình thường
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị khi muốn thay đổi liều lượng insulin hoặc điều chỉnh các loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường khác.

Hy vọng những chia sẻ từ bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc chỉ số Glucose trong máu ở mức bao nhiêu là tiểu đường, cũng như giúp bạn có cách ổn định lượng đường huyết hiệu quả, đặc biệt là đối với những người bị tiểu đường.

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm