Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Chọc ối có đau không và thời gian chọc ối phù hợp nhất là khi nào?

Ngày 27/12/2022
Kích thước chữ

Chọc ối có đau không là một thủ thuật được thực hiện trong giai đoạn thai kỳ, trước khi sinh để giúp bác sĩ sớm phát hiện sự bất thưởng trong các nhiễm sắc thể để có những quyết định phù hợp.

Chọc ối là phương pháp sàng lọc giúp xác định dị tật ở thai nhi, hiện nay nhiều thông tin cho rằng chọc ối sẽ làm hại đến thai và dẫn đến những tổn thương, thậm chí gây sẩy thai, điều này khiến nhiều mẹ bầu lo lắng và không biết rằng bản thân có nên thực hiện phương pháp này không và việc chọc ối có đau không. Hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây để hiểu kỹ hơn về phương pháp này nhé!

Chọc ối là phương pháp như thế nào?

Chọc ối là được xem là một xét nghiệm trong thời kỳ mang thai, qua đó một lượng nước ối bao quanh thai nhi được rút ra từ tử cung qua thành bụng bởi 1 cây kim nhỏ, được thực hiện qua hướng dẫn của siêu âm, sau đó lượng nước ối sẽ được gửi xét nghiệm phân tích về tính di truyền từ mẹ sang con.

Chọc ối có đau không? Thời gian chọc ối phù hợp nhất các mẹ bầu nên biết 1 Chọc ối là gì?

Thực hiện chọc ối sẽ giúp cho mẹ sớm phát hiện các dị tật bất thường ở thai nhi để có hướng xử lý phù hợp, tuy nhiên khi quyết định chọc ối, đa phần các mẹ bầu sẽ cảm thấy rất lo lắng và không biết rằng liệu việc chọc ối có đau không, cùng theo dõi tiếp qua bài viết để có câu trả lời nhé.

Thời gian nào nên thực hiện chọc ối?

Có phải ai mang thai cũng phải thực hiện tất cả xét nghiệm và chọc ối hay không? Trên thực tế việc chọc ối chỉ diễn ra đối với các trường hợp thai phụ mang tỷ lệ cao bất thường trong gen di truyền, cụ thể bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định việc chọc ối đối với những thai phụ có các yếu tố như:

  • Kết quả siêu âm cho thấy nghi ngờ dấu hiệu bất thưởng ở thai nhi hoặc tăng khoảng sáng sau gáy.
  • Thai phụ hoặc chồng mắc các hội chứng liên quan đến biến đổi, rối loạn nhiễm sắc thể, mang gen bệnh Thalassemia.
  • Phụ nữ mang thai lớn tuổi, trung bình từ 38 tuổi trở lên.
  • Thai phụ có kết quả xét nghiệm Double test, Triple test, NIPT,… Và có nguy cơ cao mắc phải.
  • Thời gian chọc ối sẽ được bác sĩ khuyến cáo nên thực hiện vào khoảng giữa tuần 16 - 20 của thai kỳ.

Quy trình thực hiện chọc ối

Trước khi tiến hành chọc ối, mẹ bầu không cần nhịn ăn như các xét nghiệm máu thông thường, mà cần phải ăn uống đầy đủ uống thật nhiều nước trước khi tiến hành chọc ối, lúc này các mẹ có thể sẽ được yêu cầu đăng ký hình thức đồng ý chọc ối theo quy định, cụ thể quy trình thực hiện chọc ối sẽ bao gồm:

  • Bác sĩ sẽ kiểm tra sức khỏe của mẹ bầu bằng cách siêu âm, đo nhịp tim, huyết áp,… và thai phụ sẽ được bác sĩ hướng dẫn nằm với tư thế phù hợp để thực hiện siêu âm và xác định tư thế và tình trạng thai nhi để tránh tác động đến thai nhi trong quá trình chọc ối.
  • Thông qua việc siêu âm, các bác sĩ sẽ xác định vị trí chọc ối an toàn cho cả 2 mẹ con, thai phụ sẽ được tiêu chất khử trùng và thuốc tê qua da sau đó.
  • Bác sĩ sẽ dùng một đầu tiêm dài và mỏng để chọc vào vị trí được tiêm thuốc khử trùng và thuốc tê và rút khoảng 20ml nước ối trong 30 giây để thực hiện kiểm tra các xét nghiệm cần thiết.
  • Sau khi lấy phần nước ối, bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng thai nhi trong bụng và có ảnh hưởng gì sau khi bị chọc ối hay không. Đồng thời thai phụ cũng sẽ được hướng dẫn cách chăm sóc và nghỉ ngơi đúng cách sau khi chọc ối.
Chọc ối có đau không? Thời gian chọc ối phù hợp nhất các mẹ bầu nên biết 2 Trước khi chọc ối, mẹ bầu sẽ được làm đầy đủ xét nghiệm để đảm bảo an toàn.

Chọc ối có đau không?

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, mặc dù người mẹ sẽ bị mất đi một lượng nước ối nhưng cơ thể thai phụ sẽ mau chóng tái tạo lại lượng nước mất đi để thai nhi không bị thiếu ối sau khi thực hiện xét nghiệm.

Tuy nhiên trên thực tế việc chọc ối đau hay không lại tùy thuộc vào tình trạng cơ thể của từng mẹ bầu, một số sẽ cảm thấy hơi nhói, đau vùng bụng ngay sau khi thực hiện và thông thường bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định thuốc uống và nghỉ ngơi đúng cách để tình trạng đau bụng giảm đi.

Chọc ối có đau không? Thời gian chọc ối phù hợp nhất các mẹ bầu nên biết 3 Chọc ối đau hay không lại tùy thuộc vào tình trạng cơ thể của từng người.

Nhìn chung, chọc ối cũng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro không tốt cho thai nhi như nhiễm trùng, vỡ ối, thai lưu,… Tuy tỷ lệ không cao, chiếm 1/500 trường hợp nhưng vẫn có thể xảy ra chứ không hẳn an toàn tuyệt đối, do đó trước khi quyết định thủ thuật chọc ối, các mẹ bầu nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ điều trị để đưa ra hướng quyết định an toàn và phù hợp hơn.

Bài viết đã cung cấp đến bạn đọc câu trả lời cho câu hỏi: "Chọc ối có đau không?" và những điều cần biết về phương pháp chọc ối. Kết quả chọc ối sẽ có trong vòng 2 tuần kể từ ngày thực hiện, và sau đó các bác sĩ chuyên khoa sẽ có những phân tích và hướng dẫn cách chăm sóc, điều trị phù hợp sau khi bé chào đời. Chúc mọi người có một thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh.

Xem thêm: Độ mờ da gáy 1.1 có bình thường không?

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin