Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chọn vị trí tiêm insulin như thế nào cho đúng?

Ngày 25/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường thì tiêm insulin là một phần thiết yếu trong quá trình điều trị bệnh. Vì người bệnh cần tiêm insulin thường xuyên nên phải học cách tự tiêm mà không cần đến bác sĩ. Do đó cần phải biết vị trí tiêm insulin phù hợp để mang lại hiệu quả cao nhất.

Đối với những người mắc bệnh đái tháo đường, insulin là một chất vô cùng quen thuộc có ảnh hưởng lớn đến lượng đường trong máu. Trong quá trình điều trị lâu dài, bệnh nhân cần nắm vững kỹ thuật tiêm insulin giúp hỗ trợ kiểm soát lượng đường huyết tốt hơn và ngăn ngừa tác dụng phụ của thuốc. Tuy nhiên nhiều người bệnh vẫn chưa biết cách tiêm insulin cũng như vị trí tiêm insulin tốt nhất. Bài viết sau sẽ cung cấp những thông tin trên dành cho bạn.

Kỹ thuật tiêm insulin bằng bút tiêm insulin

Sử dụng bút tiêm insulin là một loại dụng cụ tiêm quen thuộc dành cho bệnh nhân điều trị tiểu đường. Đây là dụng cụ y tế được nhiều bệnh nhân lựa chọn để tự tiêm tại nhà vì tiện lợi và dễ sử dụng. Để có thể tự tiêm insulin bằng bút tiêm bạn cần nắm rõ các kỹ thuật trước khi tiêm để đạt an toàn và hiệu quả.

  • Rửa sạch tay và sát khuẩn màng cao su ở bút trước khi gắn kim tiêm. 
  • Gắn kim tiêm vào đầu bút bằng cách xoay theo chiều kim đồng hồ 3 - 4 vòng. 
  • Điều chỉnh nút chọn liều tiêm đến số “2”, dựng thẳng bút lên rồi ấn vào nút tiêm để kiểm tra xem insulin có trào ra ở đầu kim không. Sau đó xoay nút chọn liều tiêm để lựa chọn số đơn vị insulin cần tiêm.
  • Chọn vị trí tiêm insulin và làm sạch vùng da cần tiêm bằng bông tẩm cồn.
  • Đâm kim vuông góc vào bề mặt da và ấn từ từ vào đầu nút tiêm. Giữ bút tại vị trí đó và chờ khoảng 5 - 10 giây sau đó mới rút kim ra. 
  • Tháo và hủy kim tiêm đã sử dụng theo đúng hướng dẫn.
Bút tiêm insulin được sử dụng để tự tiêm tại nhà Bút tiêm insulin được sử dụng để tự tiêm tại nhà

Chọn vị trí tiêm insulin tốt nhất ở đâu cho đúng?

Các vị trí tiêm insulin phù hợp

Cần chọn vị trí tiêm insulin phù hợp để vừa an toàn vừa mang lại hiệu quả cao nhất. Những vị trí lý tưởng để tiêm là những bộ phận cơ thể có một lớp mỡ dưới da dày để thuốc có thể hấp thụ từ từ. Khi tiêm insulin, bạn chỉ nên tiêm trực tiếp vào mô mỡ ngay dưới da, không nên tiêm sâu hơn vào cơ vì như vậy thuốc bị hấp thụ quá nhanh, có thể gây hạ đường huyết. Những khu vực nhiều mỡ sẽ đỡ đau hơn khi tiêm do có ít đầu dây thần kinh hơn các vùng khác.

Vị trí tiêm insulin hợp lý là ở những bộ phận cơ thể có lớp mỡ dưới da dày Vị trí tiêm insulin tốt nhất là ở những bộ phận cơ thể có lớp mỡ dưới da dày

Cần làm sạch vùng da để tiêm bằng cồn và thường nên chọn các vùng tiêm là vùng bụng, mặt ngoài cánh tay, mông, mặt ngoài đùi. Lưu ý khi tiêm vào vùng bụng tránh tiêm vào rốn. Hãy hỏi bác sĩ trước khi tiêm để biết mình nên tiêm vào vị trí nào là phù hợp.

Tuyệt đối không tiêm vào các vùng da thâm tím, những nơi có vết thương hở, có sẹo. Insulin được tiêm vào những vị trí này có thể không được hấp thụ một cách chính xác. 

Nên xoay vòng các vị trí tiêm insulin

Insulin được tiêm vào cùng một vị trí quá nhiều lần có thể khiến vùng da đó bị sưng tấy, sần cứng hay nổi cục. Điều này sẽ cản trở khả năng hấp thụ insulin của cơ thể. Do đó, bạn bắt buộc phải xoay vòng các vị trí tiêm insulin. Nên tiêm vào các điểm khác nhau ở vùng da đã được chọn, mỗi điểm cách nhau ít nhất 3cm, sau đó khoảng 1 - 2 tuần bạn có thể quay lại vị trí cũ.

Tuyệt đối không thay đổi vị trí tiêm thường xuyên, hàng ngày từ bộ phận này sang bộ phận khác trên cơ thể, chẳng hạn như từ vùng đùi sang vùng bụng.

Mẹo giảm đau khi tiêm insulin

Nhiều người bệnh cảm thấy khi tiêm bằng bút tiêm insulin sẽ ít đau hơn thậm chí là không đau. Tuy nhiên nhiều người do chưa biết cách tiêm đúng cách nên vẫn thấy việc tiêm insulin không phải là một điều dễ chịu. Bên cạnh những kỹ thuật tiêm và vị trí tiêm insulin như đã đề cập ở trên, một số mẹo dưới đây có thể giúp bạn giảm thiểu cơn đau khi tiêm, bao gồm:

  • Tuyệt đối không sử dụng chung kim tiêm với người khác, mỗi lần tiêm lại sử dụng một kim mới.
  • Tiêm insulin đúng liều lượng được bác sĩ chỉ định.
  • Trước khi tiêm nên làm sạch da bằng bông tẩm cồn và đợi cho đến khi da khô hoàn toàn mới tiến hành tiêm.
  • Lấy bút tiêm hoặc ống tiêm ra khỏi tủ lạnh trước khi tiêm 30 phút để insulin về nhiệt độ phòng.
  • Khi tiêm nên đẩy kim vào nhanh chóng và không lắc kim khi đang tiêm hoặc khi rút kim. Không thay đổi hướng của kim trong quá trình tiêm.
  • Sau khi rút kim không xoa hay ấn vào vị trí tiêm.
Bỏ túi một số mẹo giảm đau khi tiêm insulin Bỏ túi một số mẹo giảm đau khi tiêm insulin

Học cách tiêm insulin ngay tại nhà giúp bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường chủ động hơn trong quá trình điều trị. Do đó cần thực hiện đúng những kỹ thuật tiêm cũng như chọn vị trí tiêm insulin thích hợp để giảm đau cũng như an toàn cho bản thân. Hy vọng qua bài viết trên bạn đã có những hiểu biết nhất định để có thể tự tiêm insulin tại nhà nhé!

Tham khảo thêm:

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm