Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hướng dẫn cách tiêm insulin cho người bệnh đái tháo đường

Ngày 27/07/2022
Kích thước chữ

Đái tháo đường là bệnh mãn tính thường gặp, biểu hiện bằng mức đường tăng cao trong máu. Insulin là phương pháp hiệu quả, thực hiện tại nhà giúp người bệnh kiểm soát lượng đường. Sau đây là Hướng dẫn cách tiêm insulin tại nhà đơn giản và hiệu quả.

Để điều trị bệnh đái tháo đường người bệnh có thể phối hợp nhiều biện pháp như thay đổi chế độ ăn uống, kết hợp dùng thuốc,... Trong đó, biện pháp insulin là phương pháp có thể thực hiện tại nhà và kiểm soát được lượng đường trong máu. Bài viết sau đây là hướng dẫn cách tiêm insulin tại nhà đúng kỹ thuật, an toàn cho sức khỏe của người bệnh.

Tiêm insulin là gì?

Insulin là một chất được tiết ra bởi tuyến tụy, đặc biệt là sau các bữa ăn, có tác dụng hạ đường huyết. Nếu xảy ra vấn đề trong quá trình bài tiết insulin hoặc insulin được tiết ra nhưng lại giảm tác động dẫn đến gia tăng lượng đường trong máu, gây nên bệnh đái tháo đường. Vì vậy, việc tiêm insulin cho bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường có tác dụng bổ sung lượng insulin thiếu hụt và đồng thời gia tăng hiệu quả tại nơi mà nó tác động.

Tiêm insulin hỗ trợ bổ sung năng lượng và ổn định sức khỏe bệnh nhân tiểu đường Tiêm insulin hỗ trợ bổ sung năng lượng và ổn định sức khỏe bệnh nhân tiểu đường

Vị trí tiêm insulin

Tiêm insulin tại nhà đúng cách cũng phụ thuộc một phần vào vị trí tiêm insulin mà bệnh nhân xác định. Thông thường mỗi vị trí tiêm sẽ có hiệu quả đối với cơ thể khác nhau. Vì vậy mọi bác sĩ đều khuyên khích bệnh nhân có kiến thức nhất định về vị trí tiêm trước khi sử dụng bút tiêm insulin tại nhà. Sau đây là những cách tiêm insulin chuẩn tại từng vị trí bạn nên biết:

  • Tiêm insulin bụng: Tiêm vào vị trí có diện tích rộng bằng 2 bàn tay bên rốn, tránh tiêm vào phía ngoài kể cả ở người béo do mô dưới da mỏng đi nhiều ở phía bên ngoài.
  • Cách tiêm insulin đùi: Đối với cách tiêm insulin vào đùi thì chỉ được tiêm vào mặt trước và bên ngoài đùi.
  • Tiêm insulin cánh tay: Tiêm vào góc phần tư ngoài phía trên, vị trí mà lớp da đủ dày để tránh được các tổn thương cơ.
  • Cách tiêm insulin mông: Tiêm vào 1/4 trên phía bên ngoài, tránh chạm vào dây thần kinh. Vùng mông được khuyến cáo khi bệnh nhân có người khác tiêm cho do có mô dưới da dày.
Các dụng cụ phổ biến trong điều trị bệnh tiểu đường tại nhà Các dụng cụ phổ biến trong điều trị bệnh tiểu đường tại nhà

Lưu ý: Để có thể hạn chế các biến chứng và gây kích ứng da hoặc mô mỡ dưới da bệnh nhân cần luân phiên tiêm ở các vị trí trên, tránh tiêm vào cùng một vị trí nhiều lần. Điều này dẫn đến cục nổi cứng hoặc lắng đọng mỡ phát triển dưới da và gây ảnh hưởng đến việc hấp thụ thuốc.

Hướng dẫn cách tiêm insulin đúng

Bệnh nhân bị bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể tự tiêm insulin tại nhà mà không cần đến bệnh viên hay các phòng khám. Hiện nay, có 2 hướng dẫn cách tiêm insulin tại nhà thường thấy và thông dụng mà bệnh nhân đái tháo đường có thể thực hiện tại nhà là tiêm insulin bằng bút tiêm và tiêm insulin bằng bơm tiêm.

Tiêm insulin bằng bơm tiêm

  • Rửa tay sạch sẽ trước khi tiến hành tiêm insulin, lăn lọ thuốc giữa 2 lòng bàn tay để làm ấm và đồng nhất thuốc, dùng bông tẩm có cồn để khử trùng màng cao su lọ thuốc.
  • Sử dụng bơm tiêm insulin hút lượng thuốc tương ứng với chỉ định của bác sĩ.
  • Sát trùng vị trí ra cần tiêm, cố định vị trí đó bằng 2 ngón tay, kẹt véo vùng da cần tiêm.
  • Đâm kim vào da một góc từ 45 – 90 độ so với bề mặt da sao cho mũi kim tiêm đi vào lớp mô dưới da.
  • Bơm thuốc vào trong da từ từ khoảng 5 – 10 giây, sau khi tiêm hết thuốc thì giữ nguyên tư thế khoảng 6 giây rồi rút kim ra.
  • Kim tiêm đã dùng nên gói lại và vứt đi, không được sử dụng lần sau.
Cách tiêm insulin bằng bơm tiêm Cách tiêm insulin bằng bơm tiêm

Cách tiêm insulin bằng bút tiêm

Cách sử dụng bút tiêm insulin cho người bệnh tiểu đường:

  • Rửa tay sạch sẽ trước khi tiến hành sử dụng bút tiêm insulin, lăn lọ thuốc giữa 2 lòng bàn tay để làm ấm và đồng nhất thuốc, dùng bông tẩm có cồn để khử trùng màng cao su lọ thuốc.
  • Lấy bộ kim mới, tháo kim ra khỏi miếng bảo vệ, vặt kim thẳng và chặt vào bút tiêm.
  • Xác định liều tiêm bằng cách xoay nút chọn liều tiêm đúng với đơn vị cần tiêm.
  • Sát trùng vị trí ra cần tiêm, cố định vị trí đó bằng 2 ngón tay, kẹt véo vùng da cần tiêm.
  • Đâm kim vào da một góc từ 45 – 90 độ so với bề mặt da sao cho mũi kim tiêm đi vào lớp mô dưới da.
  • Bơm thuốc vào trong da từ từ khoảng 5 – 10 giây, sau khi tiêm hết thuốc thì giữ nguyên tư thế khoảng 6 giây rồi rút kim ra.
  • Đưa kim tiêm vào trong nắp lớn bên ngoài kim, khi kim đã vào trong thì đẩy cẩn thận nắp lớn bên ngoài vào, vặn tháo kim ra và vứt bỏ kim an toàn.
  • Đậy nắp của bút tiêm lại và bảo quản.
Cách tiêm bằng bút tiêm tại nhà Cách tiêm insulin bằng bút tiêm tại nhà

Trên đây là hướng dẫn chi tiết hai cách tiêm insulin phổ biến nhất hiện nay, vừa đơn giản và hiệu quả. Tiêm insulin có thể thực hiện tại nhà và an toàn khi thực hiện đúng các kỹ thuật mà bệnh nhân bị đái tháo đường nên lưu ý.

Xem thêm:

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin