Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Chóng mặt ù tai sau sinh có nguy hiểm không? Cách khắc phục ra sao?

Ngày 23/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng chóng mặt ù tai sau sinh ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt của các sản phụ. Đồng thời, gây ra những lo lắng cho cho các bà mẹ về vấn đề sức khoẻ có thể xảy ra.

Chóng mặt ù tai sau sinh là tình trạng khá phổ biến ở nhiều sản phụ. Nó có thể là dấu hiệu ban đầu cảnh báo một hoặc nhiều bệnh lý nguy hiểm nào đó. Bài viết dưới đây sẽ chỉ cho bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân, cũng như cách khắc phục của hiện tượng này.

Chóng mặt ù tai sau sinh là gì?

Chóng mặt ù tai sau sinh là tình trạng sản phụ luôn cảm thấy đầu óc quay cuồng, đứng, ngồi không vững. Kèm theo đó là một số tiếng kêu đơn âm không có thực trong tai. Tình trạng này, nếu không được điều trị kịp thời, sản phụ sẽ có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh trầm cảm với những suy nghĩ tiêu cực.

Chóng mặt ù tai sau sinh có nguy hiểm không? Cách khắc phục ra sao 1 Tình trạng ù tai chóng mặt sau sinh

Theo các nghiên cứu gần đây, có rất nhiều bà mẹ sau sinh gặp phải tình trạng cơ thể suy nhược, chóng mặt ù tai, người mệt mỏi. Tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, cũng như tình trạng sức khỏe của em bé.

Nguyên nhân chính gây nên tình trạng chóng mặt ù tai sau sinh

Đa số sản phụ gặp phải tình trạng chóng mặt sau sinh là do một số yếu tố gây nên như: Suy nhược cơ thể, thiếu máu, tụt huyết áp sau sinh,…

Do bị rối loạn tiền đình sau sinh

Sau khi sinh, sức khỏe của sản phụ bị suy giảm đáng kể, cộng thêm tình trạng thiếu ngủ do phải thức đêm trông con nhỏ. Khiến cho sản phụ dễ dẫn đến stress, căng thẳng... Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn tiền đình ở phụ nữ sau sinh. Điển hình với một số triệu chứng như: Chóng mặt quay cuồng, ù tai, mất thăng bằng, nhạy cảm với âm thanh, ánh sáng, rối loạn thị giác,...

Sản phụ bị thiếu máu sau sinh

Trong quá trình sinh nở, sản phụ bị mất một lượng lớn máu, khiến cơ thể có cảm giác da xanh xao, suy giảm sức đề kháng, chán ăn,… Ngoài ra, do không đủ lượng máu để cung cấp oxy và dưỡng chất lên não, sản phụ sau sinh có nguy cơ cao mắc phải các triệu chứng ù tai, chóng mặt, hoa mắt, mất thăng bằng,…

Do ảnh hưởng tác dụng phụ của thuốc

Đối với những mẹ bầu sinh mổ, việc sử dụng thuốc gây tê và kháng sinh sau mổ cũng có thể gây ra tác dụng phụ. Mặc dù, những triệu chứng của thuốc không quá nghiêm trọng, nhưng chúng có thể khiến cho sản phụ bị hoa mắt, chóng mặt, ù tai, trong khoảng 3 - 4 ngày sau khi sinh.

Sau sinh bị chóng mặt ù tai có nguy hiểm không?

Thực chất, ù tai chóng mặt sau sinh không phải là bệnh và cũng không quá nguy hiểm đối với sản phụ, nếu biết cách chăm sóc và điều trị đúng cách.

Chóng mặt ù tai sau sinh có nguy hiểm không? Cách khắc phục ra sao 2 Ù tai kéo dài có thể gây trầm cảm

Tuy nhiên, nếu tình trạng ù tai kéo dài, mà không có phương pháp khắc phục triệt dểd, thì mẹ bầu rất dễ chuyển dần sang giai đoạn trầm cảm. Ở giai đoạn nhẹ, trầm cảm sẽ khiến người bệnh lười giao tiếp với mọi người xung quanh. Có khuynh hướng thích ở một mình, không muốn vận động, không muốn làm bất cứ việc gì. Đối với giai đoạn này, bạn có thể khắc phục bằng cách điều trị tâm lý.

Tuy nhiên, nếu tình trạng trầm cảm kéo dài mà không được điều trị, thì mẹ bầu rất dễ có những suy nghĩ tiêu cực, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý. Thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con.

Chóng mặt ù tai sau sinh bao lâu thì khỏi?

Chóng mặt ù tai sau sinh không phải là tình trạng quá nguy hiểm. Nó có thể tự biến mất sau vài tháng. Tuy nhiên cũng có thể chuyển biến thành bệnh trầm cảm sau sinh. Vì thế, nếu cảm thấy tình trạng chóng mặt ù tai xuất hiện nhiều lần, không bớt, hãy đến ngay các bệnh viện uy tín để được thăm khám và có hướng điều trị kịp thời.

Một số cách giúp giảm ù tai, chóng mặt sau sinh

Thai phụ có thể lựa chọn một trong hai cách sau đây để điều trị, khi bị ù tai.

Chữa ù tai chóng mặt sau sinh bằng thuốc nam

Thuốc nam có công dụng tiêu hết huyết cũ và sinh huyết mới hiệu quả. Bạn có thể tham khảo bài thuốc sau: Đương quy, đào nhân, xuyên khung trích thảo, can khương. Giúp hạn chế tình trạng suy nhược cơ thể tối đa cho sản phụ.

Thực hiện các bài tập thể thao

Ngoài việc sử dụng thuốc, các mẹ bầu còn có thể thực hiện những bài tập yoga, giúp tăng tuần hoàn máu. Yoga giúp làm giảm chứng rối loạn tiền đình, cũng như trầm cảm sau sinh. Một số bài tập yoga mẹ bỉm có thể tập luyện như: Tư thế em bé, tư thế bắc cầu,...

Chóng mặt ù tai sau sinh có nguy hiểm không? Cách khắc phục ra sao 3 Thực hiện các bài tập yoga nhẹ nhàng

Tập yoga không chỉ giúp mẹ bỉm loại bỏ chứng ù tai chóng mặt, mà chúng còn giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi. Từ đó, giúp các mẹ lấy lại vóc dáng cân đối sau sinh một cách nhanh chóng.

Chóng mặt ù tai sau sinh là hiện tượng mà bất kỳ sản phụ nào cũng có thể gặp phải. Trên đây là những điều lưu ý khi mẹ bầu mắc chứng ù tai sau sinh không nên bỏ qua. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm hơn trong việc chăm sóc sức khoẻ sản phụ sau sinh.

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Ù tai