Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Chu kỳ kinh nguyệt 45 ngày có bình thường không?

Ngày 22/09/2022
Kích thước chữ

Hiện tượng chảy máu kinh nguyệt xảy ra theo chu kỳ tháng ở người phụ nữ trưởng thành. Thông thường một chu kỳ trung bình kéo dài 28 ngày, nhưng vẫn có một số chị em dài 45 ngày. Vậy chu kỳ kinh nguyệt 45 ngày có bình thường không? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ sẽ dài ngắn khác nhau ở mỗi người, tuy nhiên giới hạn cho phép của một chu kỳ kinh nguyệt bình thường là từ 35 - 45 ngày. Nếu chu kỳ kinh nguyệt chị em kéo dài đều đặn thì không có gì lo lắng nhưng trong trường hợp ngược lại thì phải thăm khám khám để được chẩn đoán chính xác nguyên và xử lý kịp thời.

Chu kỳ kinh nguyệt 45 ngày có bình thường không?

Một chu kỳ kinh nguyệt sẽ được tính từ ngày hành kinh đầu tiên đến ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Thông thường, một chu kỳ kinh nguyệt bình thường trung bình kéo dài 28 ngày, tuy nhiên sẽ có chị em dài ngày hơn hoặc ngắn hơn nên giới hạn bình thường của một chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ dao động từ 21 - 45 ngày. 

Chu kỳ kinh nguyệt 45 ngày có bình thường không? 1 Thông thường một chu kỳ trung bình kéo dài 28 ngày.

Vì thế, nếu chị em có chu kỳ kinh nguyệt nằm trong khoảng thời gian sau đây đều được đánh giá là bình thường:

  • Chu kỳ kinh nguyệt 35 ngày;
  • Chu kỳ kinh nguyệt 40 ngày;
  • Chu kỳ kinh nguyệt 45 ngày;
  • Dao động chu kỳ kinh nguyệt 35 - 40 ngày;
  • Dao động chu kỳ kinh nguyệt 35 - 45 ngày.

Trên thực tế, những người mới có kinh nguyệt thường sẽ có khoảng cách lớn giữa các kỳ kinh. Trong khi đó, phụ nữ đã chững tuổi sẽ có chu kỳ ngắn hơn và đều đặn. Bên cạnh đó, việc kinh nguyệt rối loạn, chu kỳ kinh nguyệt không đều còn liên quan đến nhiều yếu tố, trong đó bao gồm việc sử dụng thuốc tránh thai hoặc đặt vòng tránh thai.

Như vậy, đến đây hẳn chị em đã có được cho mình câu trả lời cho thắc mắc "Chu kỳ kinh nguyệt 45 ngày có bình thường không?" rồi. Nếu chu kỳ 45 ngày diễn ra một lần hoặc tần suất ít và không kèm theo bất kỳ dấu hiệu nào bất thường thì chị em không quá lo lắng vì có thể là do trứng rụng muộn. 

Nếu chu kỳ 45 ngày diễn ra đều đặn thì chu kỳ của chị em vẫn nằm trong giới hạn cho phép. Nhưng trường hợp chu kỳ kéo dài mà kèm theo các biểu hiện bất thường, chẳng hạn như đau bụng kinh âm ỉ hoặc dữ dội kéo dài, kinh nguyệt màu nâu, màu sẫm và có mùi hôi tanh khó chịu, máu kinh màu đen vón cục,... thì nhiều khả năng bạn đã mắc bệnh lý phụ khoa hay các bệnh lý tiềm ẩn. Chị em cần đi khám sớm để kịp thời xử lý.

Dấu hiệu của chu kỳ kinh nguyệt bình thường?

Chu kỳ kinh nguyệt 45 ngày có bình thường không? 2 Hầu hết phụ nữ đều gặp phải các triệu chứng tiền kinh nguyệt.

Hầu hết phụ nữ đều có gặp phải các triệu chứng tiền kinh nguyệt vào khoảng thời gian trước ngày hành kinh. Tùy cơ địa mỗi người mà sẽ có những biểu hiện khác nhau. Thậm chí, các triệu chứng khi đến kỳ kinh nguyệt của một người cũng sẽ thay đổi theo từng chu kỳ. Dù vậy, nhìn chung chúng đều có các đặc điểm sau đây:

  • Nổi mụn;
  • Đau bụng kinh;
  • Đau lưng;
  • Đói hơn;
  • Các vấn đề về giấc ngủ;
  • Thay đổi tâm trạng;
  • Căng ngực;
  • Đầy hơi.

Trong quá trình hành kinh, nếu chị em nhận thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường dưới đây thì cần đi khám ngay để bác sĩ chữa trị kịp thời nếu sức khỏe gặp vấn đề:

  • Kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày;
  • Thay băng vệ sinh hàng giờ;
  • Kinh nguyệt nặng hơn bình thường;
  • Đột ngột dừng kinh nguyệt trong hơn 90 ngày;
  • Đau dữ dội;
  • Nghi ngờ có thai.

Cách theo dõi chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt 45 ngày có bình thường không? 3 Việc theo dõi chu kỳ kinh nguyệt là điều rất cần thiết. 

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường ở mỗi người là khác nhau, do đó, việc theo dõi chu kỳ kinh nguyệt để nắm được chu kỳ của bản thân có bình thường hay không là điều rất cần thiết. 

Dưới đây là các thông tin cần ghi nhớ trong quá trình theo dõi kinh nguyệt, bao gồm:

  • Thời gian bắt đầu và kết thúc mỗi chu kỳ;
  • Hành kinh nặng hay nhẹ;
  • Có cục máu đông hay không;
  • Tần suất thay băng vệ sinh;
  • Mức độ đau, co thắt vùng bụng, thắt lưng;
  • Thay đổi tâm trạng;
  • Dịch tiết âm đạo giữa các chu kỳ.

Nguyên nhân chu kỳ kinh nguyệt 45 ngày

Dưới đây là những nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng kinh nguyệt 45 ngày:

Rụng trứng muộn

Thông thường, ngày hành kinh sẽ bắt đầu sau ngày trứng rụng hai tuần. Tuy nhiên, nếu chị em rụng trứng muộn, điều này sẽ kéo theo chu kỳ kinh nguyệt dài hơn.

Cho con bú

Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến chu kỳ kinh nguyệt 45 ngày. Sau khi sinh, cơ thể người phụ nữ tiết ra hormon prolactin có vai trò sản xuất sữa mẹ. Chính hormon này lại là tác nhân gây ức chế hormon sinh sản dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt kéo dài 45 ngày.

Tiền mãn kinh

Phụ nữ tiền mãn kinh có sự thay đổi nội tiết tố, trong đó có sự dao động của hormon estrogen kéo theo chu kỳ kinh nguyệt có thể dài 45 ngày.

Hội chứng buồng trứng đa nang

Chu kỳ kinh nguyệt 45 ngày có bình thường không? 4 Buồng trứng đa nang có thể gây ra tình trạng kinh nguyệt 45 ngày.

Buồng trứng đa nang là tình trạng buồng trứng phụ nữ xuất hiện và phát triển một túi chứa đầy chất lỏng hoặc một số u nang nhỏ. Buồng trứng không gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng sẽ làm mất cân bằng nồng độ hormon. 

Cường giáp

Đây là tình trạng tuyến giáp hoạt động quá mức, tiết ra nhiều hormon nên kéo theo chu kỳ kinh nguyệt rối loạn hoặc kéo dài. Chị em có thể nhận diện bệnh dựa trên các dấu hiệu như sụt cân, khó ngủ, tim đập nhanh,...

Làm sao để kinh nguyệt đều đặn?

Có rất nhiều yếu tố gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ như stress, chế độ ăn uống, sự mất cân bằng nội tiết tố, và bị bệnh,...

Một chu kỳ quá dài hay quá ngắn cũng đều ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản. Do đó, cách giúp chị em có được chu kỳ kinh nguyệt đều đặn chính là sống lành mạnh và chủ động hạn chế các yếu tố nguy cơ.

Khám phụ khoa định kỳ

Việc khám phụ khoa định kỳ có thể giúp chị em kiểm soát được tình hình sức khỏe, sớm phát hiện bệnh cũng như mang lại tâm lý thoải mái, yên tâm hơn. Khám phụ khoa định kỳ sẽ loại trừ trường hợp bất thường tử cung, polyp cổ tử cung hoặc u xơ tử cung, hoặc nhiễm trùng tử cung. 

Chế độ ăn uống giàu vitamin và khoáng chất 

Việc xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm việc giảm lượng tinh bột, tăng chất xơ, acid folic, omega 3, tăng cường vitamin và khoáng chất,... là rất tốt cho sức khỏe.

Ăn uống khoa học có tác dụng giúp cải thiện nội tiết tố, giúp chị em có một chu kỳ kinh nguyệt đều, tăng khả năng thụ thai.

Chu kỳ kinh nguyệt 45 ngày có bình thường không? 5 Ăn uống khoa học giúp chị em có một chu kỳ kinh nguyệt đều, tăng khả năng thụ thai.

Ngủ sớm và ngủ đủ giấc

Chị em phụ nữ thường xuyên bị rối loạn kinh nguyệt nên lưu ý vấn đề ngủ sớm và ngủ đủ giấc để có tinh thần thoải mái, nội tiết tố cũng hoạt động ổn định hơn, giúp kinh nguyệt đều hơn. 

Ngoài ra, ngủ sớm và đủ giấc còn giúp giải quyết các rắc rối mà bạn hay gặp phải trong chu kỳ như đau lưng, đau bụng, đau ngực.

Tập thể dục thể thao

Thường xuyên tập thể dục vừa tốt cho sức khỏe tổng thể vừa giúp điều hoà nội tiết tố, ổn định chu kỳ kinh nguyệt. Có thể nói, thể dục thể thao chính là liều thuốc quý hữu ích cho sức khỏe và tinh thần bất kỳ ai, đặc biệt là phụ nữ.

Hi vọng các giải đáp về chu kỳ kinh nguyệt 45 ngày có bình thường không sẽ mang lại thông tin hữu ích cho bạn. Theo dõi nhà thuốc Long Châu để cập nhật thêm các kiến thức về kỳ nguyệt san như chu kỳ kinh nguyệt không đều là như thế nào, kinh nguyệt ra ít do đâu,...

Nam Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin