Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Chữa đau dạ dày bằng hoa chuối có hiệu quả không?

Ngày 24/03/2023
Kích thước chữ

Đau dạ dày là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến ảnh hưởng đến nhiều người và có thể gây ra các triệu chứng khó chịu. Tuy nhiên ngoài việc dùng thuốc, chế độ ăn uống hợp lý là vô cùng quan trọng, trong đó một giải pháp tự nhiên để chữa đau dạ dày đó là sử dụng hoa chuối. Xem ngay chữa đau dạ dày bằng hoa chuối nhé.

Theo nghiên cứu, hoa chuối có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và giúp làm dịu các triệu chứng đau dạ dày. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về công dụng của hoa chuối đối với sức khỏe dạ dày. Đồng thời cũng đưa ra các lời khuyên và gợi ý từ các chuyên gia dinh dưỡng để giúp bạn có sự lựa chọn đúng đắn và tốt nhất. Nếu bạn đang quan tâm đến lĩnh vực này, hãy đọc bài viết để có thêm thông tin và kiến thức về chữa đau dạ dày bằng hoa chuối bạn nhé!

Bệnh đau dạ dày là gì?

Đau dạ dày là tình trạng mà dạ dày bị tổn thương do nhiều nguyên nhân khác nhau hoặc không phải lúc nào cũng bị tổn thương, mà chỉ có rối loạn vận động của dạ dày và tăng tiết acid dịch vị dạ dày. Điều này dẫn đến cảm giác đau âm ỉ, nóng rát hoặc tức tại vùng thượng vị, thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu cơn đau kéo dài và dữ dội, đó có thể là dấu hiệu cho nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm cần được cảnh báo.

Chữa đau dạ dày bằng hoa chuối - Giải pháp an toàn và hiệu quả 1

Đau dạ dày thường xuất hiện ở vùng thượng vị 

Vị trí xuất hiện đau dạ dày nằm ở đâu?

Có 3 vị trí thường gặp đau dạ dày mà người bệnh cần quan tâm đến:

  • Vị trí đau ở vùng thượng vị: Nằm phía trên rốn và dưới xương ức. Cảm giác đau có thể là đau dữ dội hoặc đau âm ỉ kéo dài, đôi khi cơn đau có thể lan rộng đến vùng ngực hoặc phía sau lưng.
  • Vị trí đau ở vùng bụng giữa: Còn gọi là vùng quanh rốn, chứa nhiều cơ quan nội tạng, nên khó phân biệt các bệnh lý ở đây. Cơn đau có thể là đau quặn thắt hay đau âm ỉ, đau có thể lan sang vùng bụng phải. Người bệnh thường có cảm giác buồn nôn, khó tiêu, ợ chua, đầy bụng,...
  • Vị trí đau ở vùng bụng dưới phía bên trái: Người bệnh cảm thấy đau khi đói, cảm thấy giảm đau khi ăn nhưng vẫn tức bụng, bụng nóng, khó tiêu, đầy hơi,...

Phương pháp chữa đau dạ dày bằng hoa chuối 

Lợi ích của hoa chuối đối với người đau dạ dày

Đông y và Tây y đều công nhận nhiều tác dụng chữa bệnh của hoa chuối, đặc biệt là trong việc điều trị bệnh đau dạ dày. 

Theo Đông y

  • Hoa chuối có tính hàn, vị ngọt, có tác dụng tan đờm, thông kinh mạch,…
  • Trong các bài thuốc Đông y, thường sử dụng hoa chuối để điều trị bệnh trào ngược dạ dày, ợ chua, ợ nóng, đầy bụng và các triệu chứng đau dạ dày khác.

Theo Tây y

  • Hoa chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho tiêu hóa, bao gồm chất xơ, chất béo không bão hòa, chất đạm, vitamin E, ethanol. Những chất dinh dưỡng này giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, đồng thời kháng khuẩn và tiêu diệt vi khuẩn gây hại cho dạ dày.
  • Hoa chuối chứa những thành phần kháng viêm, giúp làm lành các vết loét và ổ viêm trên niêm mạc dạ dày, đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể.

Do đó, việc sử dụng hoa chuối trong bài thuốc dân gian để chữa đau dạ dày là an toàn và có thể áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau.

Chữa đau dạ dày bằng hoa chuối - Giải pháp an toàn và hiệu quả 2

Hoa chuối có công dụng trong chữa đau dạ dày

Cách chế biến hoa chuối giúp chữa đau dạ dày hiệu quả

Cháo gạo tẻ hoa chuối

Nguyên liệu: Gạo tẻ và hoa chuối.

Cách thực hiện:

  • Thái nhỏ hoa chuối, ngâm qua nước pha muối chanh hoặc dấm để tránh thâm. Rửa sạch và cho vào nước sôi để trụng sơ.
  • Ninh cháo từ gạo tẻ, sau đó cho hoa chuối vào cháo và đun thêm vài phút để hoa chuối chín hoàn toàn. Nêm gia vị vừa ăn.

Nên ăn cháo hoa chuối 3 lần mỗi tuần để giảm triệu chứng đau dạ dày như đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi, ợ chua và ợ nóng. Ăn cháo khi còn nóng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Hoa chuối sống chữa đau dạ dày

Nguyên liệu: Hoa chuối tươi.

Cách thực hiện:

  • Bỏ đi phần bẹ già ở bên ngoài và phần hoa phía trên.
  • Sau đó, sử dụng dao sắc để thái hoa chuối thành lát mỏng và ngâm vào nước lạnh pha muối và chanh.
  • Rửa sạch và sau đó có thể ăn hoa chuối như rau sống.

Hoa chuối nộm giúp chữa đau dạ dày

Nguyên liệu: Hoa chuối, tai lợn, đậu phộng và các gia vị.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch hoa chuối, thái thành những lát mỏng và ngâm vào nước lạnh có pha muối và chanh.
  • Rửa sạch tai lợn, sau đó luộc chín. Khi tai đã chín, bạn có thể vớt ra cho vào một chậu nước đá khoảng 10 phút để tai giòn hơn. Tiếp theo, thái tai thành những miếng mỏng.
  • Pha nước trộn với đường, muối, chanh và tỏi, trộn đều để tạo thành nước sốt.
  • Trộn đều hoa chuối và tai lợn với nước sốt vừa pha, sau đó cho thêm một ít lạc rang và một ít rau thơm để tăng thêm hương vị.

Hoa chuối kết hợp hoa trà chữa đau dạ dày

Nguyên liệu: Hoa chuối và hoa trà.

Cách thực hiện:

  • Hoa chuối rửa sạch, thái lát mỏng.
  • Hoa chuối và hoa trà đun sôi trong nước trong vòng 15 phút. Sau đó chắt lấy nước và uống vào buổi sáng trước khi ăn.
  • Nên uống liên tục trong 10 ngày để giảm triệu chứng khó chịu của bệnh đau dạ dày.

Canh hến hoa chuối 

Nguyên liệu: Hến, hoa chuối, cà chua, rau mùi tàu, hành lá.

Cách thực hiện: 

  • Rửa sạch hến và cho vào nồi đun sôi. Sau đó lọc lấy phần nước luộc và bỏ vỏ hến chỉ giữ lại phần thịt.
  • Rửa sạch hoa chuối, thái mỏng và ngâm qua nước pha muối chanh, sau đó rửa sạch để ráo nước.
  • Phi thơm hành cho cà chua, hến và hoa chuối, đun một lúc cho gia vị ngấm đều.
  • Tiếp theo, cho nước luộc hến vào đun sôi một lúc, rồi cho rau thơm vào.
  • Khi đã sôi, tắt bếp và ăn cùng với cơm nóng.

Chữa đau dạ dày bằng hoa chuối - Giải pháp an toàn và hiệu quả 3

Canh hến hoa chuối hỗ trợ chữa đau dạ dày hiệu quả

Các lưu ý khi chữa đau dạ dày bằng hoa chuối

Cách chữa đau dạ dày bằng hoa chuối là một phương pháp chữa bệnh dân gian có thể hỗ trợ điều trị bệnh, tuy nhiên để đạt được hiệu quả cần lưu ý:

  • Phương pháp này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, không thể thay thế hoàn toàn các loại thuốc đặc trị, do đó người bệnh cần đi khám và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Đối với những trường hợp đau dạ dày nhẹ mới khởi phát, việc sử dụng phương pháp này có thể đem lại hiệu quả, nhưng đối với những trường hợp bệnh nặng hơn thì cần phải đi khám và tuân thủ điều trị.
  • Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như hoa chuối để chữa bệnh đau dạ dày an toàn và lành tính. Tuy nhiên tác dụng thường chậm và hiệu quả tuỳ thuộc vào cơ địa của từng người, do đó người bệnh cần kiên trì sử dụng.
  • Để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, người bệnh cần chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học và kết hợp tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khoẻ.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết cũng như lưu ý khi chữa đau dạ dày bằng hoa chuối. Hy vọng giúp cho bạn đọc phần nào hiểu rõ hơn về phương pháp chữa đau dạ dày bằng nguyên liệu tự nhiên này.

Xem thêm: Người bị đau dạ dày nên ăn cháo gì?

Ánh Tuyết

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin