Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chứng rối loạn ngôn ngữ do đột quỵ não

Ngày 20/08/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đột quỵ não là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm, nó có thể gây nên tử vong ngay lập tức. Tỉ lệ phục hồi hoàn toàn sau đột quỵ là 25%, có nghĩa là có khoảng 75% số bệnh nhân sẽ mang di chứng suốt đời, trong đó rối loạn ngôn ngữ là một bệnh lý xuất hiện sau khi người bệnh bị đột quỵ.

Rối loạn ngôn ngữ là một tình trạng suy giảm về ngôn ngữ xảy ra khi một người bị chấn thương tại khu vực não bộ, đây cũng chính là khu vực điều khiển ngôn ngữ của cơ thể. Chứng rối loạn ngôn ngữ ảnh hưởng rất lớn tới ngôn ngữ của người bệnh qua nhiều kênh khác nhau như khả năng nói ngôn ngữ, khả năng lĩnh hội ngôn ngữ hay khả năng đọc và viết….

Theo một ước tính gần đây nhất, khoảng 20% những người bị tai biến mạch máu não sẽ rơi vào tình trạng rối loạn ngôn ngữ.

Chứng rối loạn ngôn ngữ do đột quỵ não 1Rối loạn ngôn ngữ là một tình trạng suy giảm về ngôn ngữ xảy ra khi một người bị chấn thương tại khu vực não bộ

Chứng rối loạn ngôn ngữ do đột quỵ não

Sau khi cơn tai biến mạch máu não xảy ra khu vực điều khiển ngôn ngữ bị tổn thương một cách nghiêm trọng, điều này gây nên tình trạng rối loạn ngôn ngữ, người bệnh có thể rơi vào tình trạng không thể nói chuẩn, ú ớ, nói lắp hoặc âm điệu thay đổi, khả năng diễn đạt kém. Để khắc phục tình trạng này nên giúp người bệnh tập đếm số cũng như tập đọc bảng chữ cái, học mô tả những thứ xung quanh. Nếu kiên trì thực hiện, tình trạng có thể khắc phục một cách dần dần.

Rối loạn ngôn ngữ là một hệ quả do tổn thương bán cầu não trái. Người bệnh sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi biểu lộ cảm xúc cũng như phát âm. Những nhận thức cũng như khả năng ngôn ngữ của người bệnh phụ thuộc rất nhiều vào vị trí tổn thương cũng như mức độ tổn thương. Khi mức độ tổn thương càng lớn thì mức độ nguy hiểm càng cao.

Khắc phục tình trạng rối loạn ngôn ngữ do đôt quỵ không thể ngày một ngày 2 là có thể thực hiện được. Do vậy cần phải có một kế hoạch cũng như pháp đồ điều trị hiệu quả thì mới có thể khắc phục được tình trạng bệnh lý của bệnh nhân.

Điều trị chứng rối loạn ngôn ngữ do đột quỵ não

Trước khi tiến hành điều trị bệnh thì điều cần phải làm đầu tiên đó là giúp người bệnh có một tinh thần thoải mái nhất, lạch quan nhất, không nên ép buộc bệnh nhân phải tập luyện. Nên động viên khuyến khích người bệnh để họ có thể tự tập luyện hàng ngày cũng như nhờ đến sự hướng dẫn của các chuyên viên.

Chứng rối loạn ngôn ngữ do đột quỵ não 2Khắc phục tình trạng rối loạn ngôn ngữ do đôt quỵ không thể ngày một ngày 2 là có thể thực hiện được

Bên cạnh đó, các phương pháp vật lý trị liệu nên được thực hiện một cách thường xuyên, vật lý trị liệu giúp cơ thể được thoải mái nhất, giúp máu lưu thông cũng như giúp cơ thể được nhẹ nhàng hơn.

Thuốc được sử dụng trong điều trị chứng rối loạn ngôn ngữ do đột quỵ chủ yếu là thuốc Tây y, bên cạnh đó cũng nên sử dụng thêm một số loại TPCN giúp cho quá trình phục hồi sau đột quỵ nhanh chóng và hiệu quả.

Rối loạn ngôn ngữ do đột quỵ não là một bệnh lý vô cùng phổ biến. Bệnh gây nên những biến chứng ảnh hưởng suốt cuộc đời người bệnh. Do vậy, cần đẩy nhanh quá trình điều trị và khắc phục bệnh một cách nhanh và hiệu quả nhất.

Bảo Bảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm