Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Chuối có vitamin gì? Lợi ích của chuối đối với sức khỏe

Ngày 29/09/2022
Kích thước chữ

Chuối là một loại quả quen thuộc với người Việt, là loại quả rất giàu vitamin và chất dinh dưỡng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết trong chuối có vitamin gì và chuối có tốt cho sức khỏe không? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết được đây nhé!

Với một hàm lượng lớn các vitamin và dưỡng chất, chuối được liệt kê vào danh sách các thực phẩm vàng rất tốt cho sức khỏe. Để trả lời cho câu hỏi: Chuối có vitamin gì? Chuối mang đến những lợi ích gì cho sức khỏe? Trước hết hãy cùng Nhà Thuốc tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng của chuối các bạn nhé!

Thành phần dinh dưỡng có trong chuối

Kết quả của một số nghiên cứu chỉ ra rằng: Một quả chuối cỡ trung bình tương đương với 100 gam sẽ chứa:

  • Calo: 89 calo. 
  • Nước: 75 %.
  • Chất đạm: 1,1 gam.
  • Chất xơ: 2,6 gam.
  • Chất béo: 0,3 gam.
  • Carbohydrate: 22,8 gam.
  • Đường: 12,2 gam.

Ngoài ra còn một số vitamin, khoáng chất và một số hợp chất thực vật:

Carbohydrate: Hàm lượng carbohydrate trong chuối khá lớn, xuất hiện chủ yếu dưới dạng tinh bột trong chuối xanh và dạng đường trong chuối chín. Do đó, chuối được coi là nguồn cung cấp carbohydrate phong phú. 

Chất xơ: Chuối là nguồn cung cấp nhiều loại chất xơ khác nhau trong đó có pectin - chất xơ có khả năng hòa tan trong nước. 

Chất béo: Hàm lượng chất béo của chuối khá thấp chỉ chiếm 1 - 3% trên tổng calo.

Vitamin và chất khoáng: Đây là thành phần dinh dưỡng quan trọng không thể không nhắc đến bởi trong chuối có chứa hàm lượng các dưỡng chất này rất cao.

Các hợp chất thực vật: Cũng giống như cá loại trái cây và rau củ quả khác, chuối cũng chứa rất nhiều các hợp chất thực vật có hoạt tính sinh học cao. Các hợp chất thực vật trong chuối phải kể đến đó là dopamine và catechin - các hợp chất này hoạt động như một chất chống oxy hóa.

Chuối có vitamin gì? Lợi ích của chuối đối với sức khỏe 1 Chuối rất giàu các dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Trong chuối có vitamin gì?

Chuối được biết đến là thực phẩm rất giàu vitamin, nhất là vitamin C, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3… Kết quả các nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng: Trong 100 gam chuối, hàm lượng của từng loại vitamin này cụ thể là:

  • Vitamin C: 9,7 mg.
  • Vitamin B1 (thiamin): 0,04 mg.
  • Vitamin B2 (riboflavin): < 0,1 mg.
  • Vitamin B3 (niacin): 0,57 mg.
  • Vitamin B6: 0,234 mg.
  • Vitamin H (biotin): < 0.004 µg.
  • Vitamin B9: 25 µg.
  • Vitamin A: 1 µg.
  • Carotene beta (tiền chất vitamin A): 10 µg.
  • Carotene alpha: 8 µg.
  • Vitamin K (phylloquinone): 0,2 µg.

Với hàm lượng vitamin dồi dào, chuối dần khẳng định tên tuổi của mình trong danh sách các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Chuối có vitamin gì? Lợi ích của chuối đối với sức khỏe 2 Chuối có vitamin gì không phải ai cũng biết

Lợi ích của chuối đối với sức khỏe

Chuối giúp tăng cường thị lực

Người ta tin rằng: Bổ sung chuối vào khẩu phần ăn mỗi ngày giúp cải thiện thị lực và tăng cường sức khỏe đôi mắt của bạn. Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng, chuối là thực phẩm rất tốt cho mắt bởi loại trái cây này có chứa nhiều beta caroten - chất tiền vitamin A và vitamin C. 

Khi được hấp thu vào cơ thể, tiền chất beta carotene sẽ chuyển hóa thành vitamin A giúp cải thiện thị lực, tăng cường sức khỏe cho đôi mắt, làm giảm tình trạng mờ và mỏi mắt. Đồng thời, giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt khác như đục thủy tinh thể, khô mắt…

Chuối có vitamin gì? Lợi ích của chuối đối với sức khỏe 3 Chuối - thực phẩm giúp bảo vệ đôi mắt luôn sáng và khỏe đẹp

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Từ lâu, nhờ có hàm lượng các hợp chất thực vật hoạt động như chất oxy hóa và vitamin B6, chuối được biết đến với công dụng cải thiện sức khỏe tim mạch.

Các hợp chất thực vật này có tác dụng điều hòa lượng cholesterol (giảm nồng độ cholesterol LDL) trong máu đồng thời giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch như huyết áp cao, xơ vữa động mạch, cholesterol cao…

Mặt khác, chuối có hàm lượng kali cao và natri thấp, điều này giúp giảm huyết áp và các cơn đau tim hiệu quả.

Giúp hỗ trợ tiêu hóa

Sau khi ăn nếu bạn cảm thấy bụng óc ách và khó chịu, hãy ăn thêm 1 quả chuối - điều này sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn bởi chất prebiotic có trong chuối giúp vi khuẩn đường ruột xử lý thức ăn dễ dàng hơn, cải thiện hệ tiêu hóa, từ đó giúp quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn.

Ngoài ra chuối còn giúp đại tiện dễ dàng hơn bởi chất xơ trong chuối giúp thúc đẩy nhu động ruột từ đó có thể giúp đẩy chất thải ra ngoài một cách dễ hơn. Hơn nữa, chuối cũng giúp giảm thiểu tình trạng tiêu chảy vì chuối có chứa thành phần Probiotic. 

Tăng cường miễn dịch, giảm nguy cơ mắc ung thư

Hàm lượng các vitamin, khoáng chất và hợp chất thực vật có trong chuối giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn. Việc thêm chuối vào khẩu phần ăn hàng ngày sẽ góp phần làm tăng carotenoid trong cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch đồng thời ngăn ngừa các rối loạn tự miễn dịch, chống lại bệnh bạch cầu và giảm nguy cơ mắc ung thư.

Ngoài ra, chất chống oxy hóa Delphinidin trong chuối còn có đặc tính chống lại các khối u ức chế các khối u tiến triển xấu từ đó cũng giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Chuối có vitamin gì? Lợi ích của chuối đối với sức khỏe 4 Chuối giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Ổn định đường huyết

Một trong những lợi ích của chuối với cơ thể mà có thể bạn chưa biết đó là chuối giúp cơ thể ổn định đường huyết. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chuối có chỉ số đường huyết tương đối thấp. Mặt khác, hàm lượng protein và chất béo có trong chuối có khả năng làm chậm sự hấp thụ đường trong máu, giúp lượng đường trong máu luôn ổn định.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Nếu bạn đang có ý định giảm cân thì chuối là một sự lựa chọn bạn có thể cân nhắc. Ngoài hàm lượng calo thấp, chuối còn chứa nhiều hoạt chất có tác dụng giúp thúc đẩy quá trình oxy hóa chất béo trong cơ thể diễn ra nhanh hơn, từ đó ngăn ngừa sự tích lũy chất béo và giảm mỡ hiệu quả.

Ăn chuối đúng cách

Chuối rất tốt cho sức khỏe và việc ăn chuối đúng cách sẽ giúp cơ thể bạn hấp thu các dưỡng chất có trong chuối một cách tối đa.

  • Bạn cần kết hợp chuối với các thực phẩm khác để cân bằng hàm lượng calo hấp thụ trong khẩu phần ăn hàng ngày.
  • Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế ăn chuối vào buổi sáng bởi trong chuối có hợp chất serotonin có thể gây buồn ngủ từ đó ảnh hưởng đến sinh hoạt học tập và công việc của bạn.
  • Chướng bụng và ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch là hậu quả của việc bạn ăn chuối lúc đang đói. Thời điểm thích hợp để ăn chuối đó là ăn trước bữa ăn 15 phút và trước khi tập luyện 45 - 60 phút, điều này sẽ giúp duy trì cân nặng và bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho các hoạt động của cơ thể.
  • Không nên ăn chuối quá chín bởi khi chuối quá chín sẽ sản sinh rất nhiều hợp chất không tốt cho sức khỏe.
Chuối có vitamin gì? Lợi ích của chuối đối với sức khỏe 5 Ăn chuối đúng cách giúp bạn hấp thu được các dưỡng chất một cách tối đa

Trên đây là một vài thông tin cơ bản xoay quanh chủ đề chuối có vitamin gì và những lợi ích tuyệt vời mà chuối mang đến cho sức khỏe của mỗi chúng ta. Hy vọng những thông tin mà Nhà Thuốc Long Châu chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về chủ đề này. Chúc bạn đọc thật nhiều sức khỏe và đừng quên theo dõi trang web của Nhà Thuốc để cập nhật những thông tin mới nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin