Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Chuột rút cơ liên sườn và những điều bạn cần biết

Ngày 23/05/2022
Kích thước chữ

Chuột rút cơ liên sườn là gì, nguyên nhân, ai hay mắc và cách phòng tránh như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài biết dưới đây để có thêm góc nhìn mới về chứng bệnh “gặp một lần nhớ hết đời” này nhé!

 

Chuột rút cơ liên sườn thường xảy ra ở nhiều đối tượng khác nhau do rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Chỉ cần hiểu rõ tác nhân gây nên sẽ có phương pháp điều trị đúng và hạn chế tái phát. 

Chuột rút cơ liên sườn là gì? 

Chuột rút hay còn gọi là vọp bẻ chỉ cảm giác đau đớn xuất hiện khi cơ co rút mạnh. Chuột rút cơ liên sườn là tình trạng cần được cấp cứu khẩn cấp tuy hiếm gặp nhưng để lại hậu quả khó lường. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về nguyên nhân và cách phòng tránh chứng bệnh này nhé! 

Chuột rút cơ liên sườn và những điều bạn cần biết  1

Chuột rút cơ liên sườn gây đau đớn và bất tiện cho người bị 

Bị chuột rút cơ liên sườn sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sống của cơ thể, khiến công việc cùng như sinh hoạt hàng ngày đảo lộn. Trong thời gian gần đây, chứng chuột rút cơ liên sườn đã được nhiều người quan tâm. Vậy bạn đã biết về tình trạng bị chuột rút cơ liên sườn chưa? Nguyên nhân nào dẫn đến căn bệnh này và làm thế nào điều trị hiệu quả? 

Nguyên nhân phổ biến gây chuột rút cơ liên sườn 

Chứng chuột rút cơ liên sườn có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có các nguyên nhân chính dưới đây: 

  • Di chứng của bệnh sen suyễn;
  • Viêm tiểu phế quản;
  • Tình trạng sốc phản vệ; 
  • Biểu hiện viêm nắp thanh quản;
  • Dấu hiệu viêm phổi; 
  • Hội chứng suy hô hấp; 
  • Biểu hiện áp xe sau hầu; 
  • Ngồi sai tư thế;
  • Thường xuyên nâng hoặc mang vật nặng sai tư thế; 
  • Thường xuyên dùng chất kích thích có hại như cà phê, rượu bia, nước có ga,...
  • Thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh: Thức khuya, ngủ ít, tiếp xúc điện thoại máy tính nhiều,… 

Chuột rút cơ liên sườn thường xảy ra vào thời điểm nào? 

Thông thường, vào lúc nửa đêm nằm ngủ sẽ dễ bị chuột rút cơ liên sườn nhất. Ban đầu triệu chứng có thể là khó thở và quặn thắt lồng ngực. Loại chuột rút này có thể xảy ra thoáng qua trong vài giây, vài phút hoặc kéo dài sự đau đớn một lúc lâu sau đó. 

Chuột rút cơ liên sườn có thể xảy ra ở bất cứ ai nhưng phổ biến hơn ở người cao tuổi. Nguyên nhân gây nên thì rất đa dạng có khi không có nguyên nhân. Có thể do cơ thể thiếu nước, do cơ thể cố định ở một tư thế quá lâu hoặc do thiếu hụt các khoáng chất. 

Chuột rút cơ liên sườn và những điều bạn cần biết  2

Ngồi làm việc sai tư thế trong một thời gian dài gây nên đau cơ liên sườn

Nếu tình trạng chuột rút cơ xương sườn diễn ra thường xuyên, liên tục, kéo dài và tăng mức độ đau đớn, đây có thể là dấu hiệu bệnh nhân bị thiếu máu hoặc bị viêm tắc động mạch chi mãn tính. Lúc này cần đến cơ sở y tế để được xử trí nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Để nhanh chóng kết thúc cơn chuột rút xương sườn hãy cố gắng đứng thẳng để máu bổ sung đến các cơ quan đồng thời nằm thẳng nếu đang nằm tránh nằm up. 

Biện pháp xử trí tạm thời khi bị chuột rút cơ liên sườn 

Nguyên nhân gây chuột rút cơ liên sườn có thể do việc cơ thể bị thiếu oxy. Vậy nên để chữa trị đầu tiên cần hít thở sâu để làm giãn các cơ. Bên cạnh đó chuột rút còn có thể do thiếu nước hoặc các khoáng chất thiết yếu. Do đó hãy uống thêm nước và ăn thêm muối để giãn cơ. 

Chuột rút cơ liên sườn và những điều bạn cần biết  3

Chuột rút cơ liên sườn thường xảy ra trong lúc tiến hành hoạt động bơi lội 

Ngoài ra, nghỉ ngơi trong tư thế thoải mái và tiến hành xoa bóp nhẹ nhàng lên chỗ bị đau để giãn cơ, có thể chườm nóng hoặcchườm lạnh cho vị trí cơ sườn bị chuột rút. Hành động chườm nóng bằng nước ấm sẽ hỗ trợ tăng tuần hoàn máu và khiến các bó cơ đàn hồi. Nếu không tiện chườm nóng, có thể thay thế bằng chườm lạnh với đá. Sau khi đỡ đau có thể vận động lại nhẹ nhàng cho máu được lưu thông tốt hơn. Nếu là chuột rút xương sườn trong kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ nên tập thể dục giãn cơ, ngâm mình trong bồn nước nóng hoặc sử dụng thuốc ibuprofen giảm đau. 

Nếu các phương pháp trên không phát huy hiệu quả cải thiện cơn đau thì đó có thể không phải chuột rút cơ liên sườn nữa. Người bệnh cần nhanh chóng thăm khám bác sĩ để được tư vấn và có phác đồ điều trị kịp thời tránh biến chứng nguy hiểm. 

Các phương pháp bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân chuột rút cơ liên sườn

Dùng thuốc 

Đối với các trường hợp bị chuột rút cơ liên sườn nghiêm trọng, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân dùng thuốc giảm đau cơ. Thuốc kê theo toa giúp giảm đau, giãn cơ và kháng viêm hiệu quả. Bên cạnh việc dùng thuốc, người bệnh cần tránh lái xe hay vận hành máy móc quá sớm sau đó. 

Áp dụng vật lý trị liệu 

Nếu phương pháp dùng thuốc chưa phát huy tác dụng hãy thử các phương pháp vật lý trị liệu để hồi phục các chức năng. Các cơ liên sườn đóng góp vào hầu hết các vận động và di chuyển của cơ thể. Vì vậy cần điều trị can thiệp sớm tránh ảnh hưởng đến hệ vận động của cơ thể. Tùy tình trạng từng người, bác sĩ sẽ tư vấn liệu trình phù hợp nhất.

Chuột rút cơ liên sườn và những điều bạn cần biết  4 Áp dụng vật lý trị liệu có thể chấm dứt tình trạng chuôt rút cơ liên sườn

Phẫu thuật

Trên thực tế, rất ít trường hợp bị chuột rút cơ liên sườn phải lên bàn phẫu thuật. Hầu hết các bệnh nhân đều sẽ tự khỏi sau khi nghỉ ngơi và bổ sung nước cùng dưỡng chất. Tuy nhiên với một số trường hợp nặng do bắt nguồn từ chấn thương nghiêm trọng cần tiến hành phẫu thuật để đảm bảo được chữa lành hoàn toàn. 

Thông thường một cơn chuột rút cơ liên sườn để người bệnh phải đến cơ sở y tế khi cường độ đau đã nghiêm trọng và không thể chống đỡ nỗi. Khi đó các cách giảm đau thông thường đã không còn đem lại kết quả, bạn bị mất khả năng vận động đi lại, tại vùng chuột rút sưng tấy và nhiệt độ cơ thể tăng cao. Lúc này hãy tới bệnh viện gặp bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời. 

Những lưu ý phòng tránh bị chuột rút cơ liên sườn

Các chuyên gia y tế khuyến cáo để phòng tránh chuột rút cơ xương sườn hãy uống đủ nước mỗi ngày. Đồng thời ăn đủ các chất chứa lượng muối khoáng cần thiết cho cơ thể. Đồng thời khi bơi lộ hay hoạt động thể thao với cường độ cao nên khởi động thật kỹ để máu được tuần hoàn. Lưu ý tránh tiếp xúc gấp với nước lạnh để giảm tình trạng máu chậm tuần hoàn. Hãy ăn uống đủ chất để cơ thể được giữ ấm và các cơ mạnh khỏe. 

Chuột rút cơ liên sườn không đơn giản và dễ điều trị giống như chuột rút ở các vị trí khác trên cơ thể. Do đó khi bị chuột rút cơ liên sườn người bệnh cần hết sức chú ý theo dõi để có cách xử trí sớm và đúng cách tránh hậu quả đáng tiếc sau này. 

Nguyễn Khuyên 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.