Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Chụp MRI phổi có vai trò gì? Cần lưu ý điều gì trước khi chụp MRI phổi?

Ngày 31/10/2022
Kích thước chữ

Chụp cộng hưởng từ MRI (Magnetic Resonance Imaging) là một kỹ thuật chẩn đoán y khoa cận lâm sàng, kỹ thuật tạo hình cắt lớp mới, sử dụng từ trường và sóng Radio nên cho được hình ảnh rõ nét và chẩn đoán chính xác được bệnh tình của bệnh nhân. 

Hiện nay, chụp cộng hưởng từ MRI phổi là một trong các phương pháp giúp chẩn đoán hình ảnh hiện đại hàng đầu. Thông qua việc chụp MRI phổi, bệnh nhân sẽ phát hiện sớm được những bất thường, ung thư phổi chính xác, an toàn. Vậy chụp MRI phổi có những vai trò gì và cần lưu ý điều gì trước khi chụp không?

Chụp cộng hưởng từ MRI là gì?

Chụp cộng hưởng từ MRI (Magnetic Resonance Imaging) là một kỹ thuật chẩn đoán y khoa cận lâm sàng, hình ảnh rõ nét và chẩn đoán chính xác được bệnh tình của bệnh nhân. Đây là kỹ thuật cao tạo hình cắt lớp mới, sử dụng từ trường và sóng Radio. Nhờ vào tác động của sóng, các nguyên tử Hydrogen trong cơ thể hấp thụ và phóng thích năng lượng. Máy sẽ ghi nhận quá trình phóng thích này rồi chuyển đổi sang tín hiệu hình ảnh.

Chụp MRI phổi có vai trò gì? Cần lưu ý điều gì trước khi chụp MRI phổi? 1 Chụp cộng hưởng từ MRi là một kỹ thuật chẩn đoán y khoa cận lâm sàng

Với phương pháp chụp cộng hưởng từ MRI này, hình ảnh cho ra sẽ có độ sắc nét, tương phản cao, chi tiết, rõ ràng và giải phẫu tốt. Đồng thời, với hình ảnh này bác sĩ có thể sử dụng để tái tạo 3D, nhờ đó sẽ tăng hiệu quả trong khám và chẩn đoán bệnh. MRI được đánh giá tốt hơn nhiều so với các phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện nay, có thể kể đến như siêu âm, chụp cắt lớp CT hay chụp X-quang.

Chụp MRI thường được chỉ định trong chẩn đoán các nhóm bệnh như:

  • Cột sống.
  • Thần kinh.
  • Tim mạch, nội tạng.
  • Cơ xương khớp.
  • Tiêu hóa.

Chụp MRI phổi có vai trò quan trọng như thế nào?

Hiện nay, số lượng bệnh nhân mắc ung thư phổi ở nước ta liên tục tăng và dẫn tới tử vong. Một trong những nguyên nhân gây ra tử vong tử bệnh nhân mắc ung thư phổi là phát hiện bệnh muộn nên khó khăn trong việc điều trị. Bên cạnh đó, các phương pháp tầm soát, kiểm tra ung thư sớm còn nhiều hạn chế. 

Chụp MRI phổi có vai trò gì? Cần lưu ý điều gì trước khi chụp MRI phổi? 2 Chụp MRI đánh giá được những tổn thương ở lồng ngực

Do đó, phương pháp chụp cộng hưởng từ MRI ra đời đã giải quyết được phần nào vấn đề này. Đặc biệt, MRI có vai trò quan trọng trong đánh giá tổn thương lồng ngực, thành ngực và khoang màng phổi, tại tim, phổi. Chụp cộng hưởng từ MRI có hình ảnh đa diện, độ tương phản cao trong đánh giá tổn thương mô mềm, không bức xạ ion ảnh hưởng đến đánh giá mạch máu. Đặc biệt, phải kể đến độ nhạy cao của chụp MRI trong đánh giá các tổn thương thành ngực nguyên phát, nhiễm trùng và xâm lấn, bao gồm:

  • Đánh giá tổn thương màng phổi: Chụp MRI có hiệu quả vượt trội so với chụp cắt lớp CT hiện đang áp dụng.
  • Đánh giá xâm lấn và đè mạch máu.
  • Đánh giá tổn thương ở trung thất, rốn phổi: Hình ảnh dưới ngã ba trong khí quản khi chụp MRI thấy dễ dàng, chi tiết.
  • Đánh giá tổn thương cạnh cột sống.
  • Đánh giá tổn thương nhu mô phổi: Mặc dù còn nhiều hạn chế trong đánh giá này, tuy nhiên chụp MRI vẫn phân biệt được tổn thương trong bệnh tổ chức kẽ và ác hay lành tính.

Với những ưu điểm trên, chụp cộng hưởng từ MRI có thể giúp bác sĩ và bệnh nhân mắc ung thư phổi hay gặp phải các bệnh lý về phổi liên quan phát hiện sớm ra bệnh, từ đó có phương pháp điều trị phù hợp. Hiện nay, phương pháp chụp MRI hiện đại này ngày càng được áp dụng phổ biến trong sàng lọc và chẩn đoán sớm bệnh lý phổi.

Trước khi chụp MRI phổi cần lưu ý điều gì?

Để đạt được kết quả chính xác nhất khi chụp MRI bạn cần biết tư thế khi chụp như thế nào, trong thời gian chụp giữ cơ thể ở vị trí gì. Trước khi chụp, bệnh nhân được đặt nằm trong một ống nam châm lớn, nó có tác dụng tạo từ trường mạnh. Trong thời gian chụp, người bệnh cố gắng nằm yên, không cử động mạnh tránh ảnh hưởng đến quá trình chụp để hình ảnh được rõ nét và đạt chất lượng tốt nhất.

Chụp MRI phổi có vai trò gì? Cần lưu ý điều gì trước khi chụp MRI phổi? 3 Những lưu ý trước khi chụp MRI phổi là rất quan trọng nên bệnh nhân cần nhớ kỹ

Khi chụp cộng hưởng từ MRI, bệnh nhân sẽ có một số lưu ý cần biết như sau:

Chuẩn bị chụp MRI phổi

Khi có chỉ định chụp MRI, bệnh nhân nên mang đầy đủ kết quả khám, xét nghiệm, chụp X quang, chụp CT, siêu âm trước đó nếu có. Nhờ vào những thông tin trong các kết quả này, bác sĩ sẽ chọn kỹ thuật chụp MRI phù hợp cho bạn.

Tiếp đó, bệnh nhân được nhân viên kỹ thuật tiếp nhận và thực hiện thủ tục rồi bệnh nhân thay đồ bệnh viện. Lúc này, bệnh nhân cần bỏ một số đồ trên người như: Tháo răng giả, trang sức kim loại, thiết bị điện từ (thẻ ATM, thẻ tín dụng, chìa khóa từ). 

Nếu bệnh nhân nào có dị vật kim loại nằm ở phổi hoặc các cơ quan có mô lỏng lẻo thì không nên chụp cộng hưởng từ MRI. Do vậy, để tránh điều không mong muốn xảy ra trong quá trình chụp, bạn hãy báo cho nhân viên nếu có các dụng cụ, thiết bị trong cơ thể sau: Van tim nhân tạo, dị vật kim loại, stent mạch máu, kẹp mạch máu não, máy trợ thính, máy khử rung, máy tạo nhịp tim, vòng tránh thai, khớp hoặc chỏm xương nhân tạo, thiết bị bơm thuốc tự động,…

Thông thường, chỉ cần gây mê khi chụp MRI nên bệnh nhân không cần nhịn đói trước đó. Nhân viên kỹ thuật sẽ tiêm thuốc tương phản từ, nếu bạn có tiền sử dị ứng thuốc thì hãy thông báo ngay cho họ. Thuốc này hoàn toàn không gây hại cho cơ thể.

Trong khi chụp MRI phổi

Thời gian chụp MRI không kéo dài, tùy vào sự hợp tác của bệnh nhân và việc tiêm thuốc tương phản từ, thường trong khoảng từ 15 - 45 phút. Lúc chụp, kỹ thuật viên sẽ hướng dẫn bạn tư thế nằm chụp mà bạn có thể nằm yên trong suốt thời gian chụp nhưng vẫn đảm bảo thấy rõ hình ảnh phổi. Trong suốt quá trình chụp sẽ có âm thanh lớn từ máy sẽ phát ra, nguyên nhân là do hiện tượng cộng hưởng. Muốn không bị ảnh hưởng, bạn có thể đeo tai nghe để nghe nhạc giúp giảm tiếng ồn. 

Sau khi chụp MRI

Khi ca chụp MRI phổi kết thúc, bệnh nhân sẽ nhận được hình ảnh và kết quả chẩn đoán trong vòng từ 15 - 30 phút. Thời gian thông báo kết quả sẽ lâu hơn với trường hợp bạn cần hội chẩn.

Trên đây là những thông tin về chụp MRI phổi, vai trò của chụp MRI và các lưu ý cần biết trước khi chụp. Với kỹ thuật chụp cộng hưởng từ MRI mới này, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng hình ảnh cũng như mức độ an toàn. Hy vọng các thông tin trên sẽ có ích với bạn và người thân.

Hạ Hạ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Chụp mriMri