Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chuyên gia hướng dẫn cách bổ sung vitamin A hiệu quả tại nhà 

Ngày 15/04/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cơ thể không thể tự tổng hợp vitamin A, do đó chúng ta phải bổ sung thêm vitamin A cho cơ thể thông qua việc tiêu thụ thức ăn và tiền vitamin A. Hãy cùng tìm hiểu chế độ bổ sung vitamin A đúng cách qua bài viết sau,

Vitamin A có nhiều trong các loại thực phẩm hằng ngày, trong các loại rau tươi, thịt cá trứng sữa. Cùng tìm hiểu những phương pháp bổ sung vitamin A đúng cách cho từng đối tượng để có thể đạt được hiệu quả mà mình mong muốn nhé!

Các đối tượng cần bổ sung vitamin A

Chuyên gia hướng dẫn cách bổ sung vitamin A hiệu quả tại nhà 1Các đối tượng cần bổ sung vitamin A

Những người xuất hiện những triệu chứng lạ ở mắt như: Khô mắt, quáng gà, đau mắt đỏ hay tiết nước mắt.

Những bệnh nhân suy dinh dưỡng, do có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng hơn 25,5% bệnh nhân suy dinh dưỡng xuất hiện triệu chứng thiếu vitamin A, đặc biệt có hơn 9,1% bệnh nhân suy dinh dưỡng bị mù do thiếu vitamin A.

Trẻ sơ sinh nhẹ cân, trẻ em dưới 3 tuổi đang lớn nhanh cần nhiều vitamin A hoặc những trẻ dưới 5 tuổi bị mắc các nhiễm trùng da, viêm đường hô hấp cấp, tiêu chảy kéo dài. Những nguyên nhân này sẽ dẫn đến thiếu hụt vitamin A từ đó khiến trẻ kém phát triển chiều cao, hệ miễn dịch suy giảm và thị lực mắt giảm sút.

Những người đang giảm cân, đang có chế độ ăn uống không đủ, hoặc tác dụng phụ của một số thuốc giảm cân cũng làm giảm khả năng hấp thu các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, từ đó làm tăng nguy cơ thiếu hụt.

Những người hay mắc các bệnh về da như nhiễm khuẩn da gây ngứa, da khô, tróc vảy, da sần sùi, các tuyến nhờn ít hoạt động. Thiếu vitamin A có thể nguyên nhân khiến da thiếu độ ẩm và dễ bị các vi khuẩn xâm nhập tấn công bề mặt da, từ đó khiến da khô và tróc vảy.

Những bệnh nhân mắc bệnh xơ gan hoặc ứ mật mãn tính, vì bổ sung đầy đủ vitamin A cũng giúp trong việc ​duy trì hoạt động của gan, giúp gan khỏe mạnh và thải độc tốt.

Khi mang thai nhu cầu vitamin A của cơ thể cũng tăng cao để phục vụ cho sự tăng trưởng, tăng cường miễn dịch và có vai trò quan trọng trong hoạt động thị giác của trẻ. Mẹ bầu nếu thiếu bổ sung vitamin A có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như khô mắt, tổn thương giác mạc, chán ăn, xuất huyết và gây nên những dị tật bào thai.

Nhu cầu bổ sung vitamin A cho từng đối tượng

Chuyên gia hướng dẫn cách bổ sung vitamin A hiệu quả tại nhà 2Bảng tham chiếu nhu cầu bổ sung vitamin A cho từng đối tượng

Tùy vào từng đối tượng mà có các nhu cầu bổ sung vitamin A khác nhau:

  • Trẻ em: 400mcg mỗi ngày.
  • Trẻ em độ tuổi vị thành niên và người trưởng thành: 600mcg. 
  • Phụ nữ đang mang thai: 770 mcg mỗi ngày. Đây là mức hấp thụ tối thiểu mỗi ngày, mức hấp thu tối đa vẫn đang được đánh giá lại, tuy nhiên mỗi ngày nên hấp thụ dưới 10.000IU (3.000mcg) là an toàn cho cả mẹ và bé.
  • Phụ nữ đang cho con bú: 1.300 mcg mỗi ngày.
  • Phụ nữ không mang thai: 700 mcg mỗi ngày. 

Trên đây là mức hấp thụ vitamin A tối thiểu cho từng đối tượng, và mức tối đa là khoảng thấp hơn 25.000IU (tương đương 7.500mcg). Với người già trên 65 tuổi hoặc mắc bệnh gan thì không vượt quá 15.000 IU/ngày.

Đa số mọi người đều có thể hấp thụ đủ lượng vitamin A cơ thể cần thông qua chế độ ăn và vitamin tổng hợp có chứa đủ vitamin A. Vì thế bạn không nên tự ý bổ sung vitamin A thêm tại nhà nếu chưa có chỉ định của bác sĩ. Những người có dấu hiệu bệnh lý dẫn đến thiếu hụt vitamin A hoặc phụ nữ đang trong thời gian mang thai và cho con bú, nếu muốn bổ sung vitamin A cần tham vấn bác sĩ trước khi sử dụng.

Những nguồn bổ sung vitamin A dồi dào từ thực phẩm

Chuyên gia hướng dẫn cách bổ sung vitamin A hiệu quả tại nhà 3Vitamin A có nhiều trong các loại thực phẩm như rau tươi, thịt cá trứng sữa

Bạn có thể bổ sung lượng vitamin A qua các thực phẩm sau:

  • 1 củ khoai lang nướng chứa khoảng 961 mcg, tương đương với gần nửa chén bí ngô đóng hộp.
  • Nửa chén bơ được nấu chín có chứa 572 mcg, gần bằng với 1/2 chén khoai lang nghiền đóng hộp, nghiền hoặc 1/2 chén cà rốt sống được thái nhỏ
  • Hàm lượng từ 450 - 470 mcg vitamin A có thể được tìm thấy trong nửa chén rau bina, nấu chín, nửa quả dưa hấu hoặc nửa bắp cải xoăn được nấu chín.
  • Sữa nguyên chất cũng có thể bổ sung rất nhiều vitamin A với hơn 150 mcg, tương đương với bổ sung một bát 20g ngũ cốc yến mạch. 
  • Ngoài ra một số loại trái cây cũng chứa nhiều vitamin A như xoài với 181 mcg, bơ với 95 mcg và đu đủ cùng với quả mơ đều có chứa khoảng 125mcg trong 100g. 

Những điều cần chú ý khi bổ sung vitamin A tại nhà

Tuy bổ sung vitamin A rất cần thiết cho cuộc sống của con người, nhưng chúng ta nên lưu ý chỉ dung nạp vitamin A theo liều lượng giới hạn, tránh lạm dụng khi không cần thiết. Nguyên nhân là do vitamin A hòa tan trong chất béo, vì thế việc đào thải lượng dư thừa đã hấp thụ trong cơ thể khó khăn nhiều so với các vitamin khác. Lâu ngày khiến vitamin A dư thừa sẽ tích lũy trong cơ thể và gây ra các tác dụng không mong muốn như: 

  • Thường xuyên cảm thấy buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi, giảm sự thèm ăn. Thường hay đau đầu khi làm việc dẫn đến việc mất tập trung, dễ cáu gắt, ban đên thì hay chóng mặt, khó ngủ từ đó gây suy nhược cơ thể.
  • Vàng da, khô, nứt, tăng độ nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, bong vảy, đây là những triệu chứng ban đầu của việc ngộ độc gan, lâu ngày còn gây biến đổi xương, đau khớp mãn tính. 

 Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm