Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Chuyên gia tiết lộ chế độ dinh dưỡng sau sinh để tốt cho mẹ, lợi cho con

Ngày 24/10/2022
Kích thước chữ

Chế độ dinh dưỡng sau sinh không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ mà còn là yếu tố quyết định đến tương lai của trẻ. Do đó, xây dựng chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp mẹ có nguồn sữa chất lượng cho con, đồng thời cũng giúp mẹ về dáng nhanh.

Không chỉ khi mang thai người phụ nữ mới cần bổ sung vi chất mà thực đơn cho mẹ sau sinh cũng rất quan trọng. Bởi trải qua 9 tháng 10 ngày mang thai vất vả cùng hành trình vượt cạn khó khăn khiến cơ thể người mẹ mất đi rất nhiều năng lượng. Để đảm bảo có nguồn sữa mẹ dồi dào, đủ chất, đồng thời giúp cơ thể mẹ nhanh hồi phục thì dinh dưỡng cần được đặc biệt chú ý. 

Trong những tháng đầu mới sinh, cơ thể người phụ nữ vừa phải sản xuất sữa vừa phải tái tạo lại sau quá trình sinh nở. Do đó, nhu cầu năng lượng và dinh dưỡng của phụ nữ đang nuôi con bú là rất cao, thậm chí còn cao hơn so với thời kỳ thai nghén. Theo chuyên gia, trung bình cơ thể người mẹ sau sinh cần từ 1.800 - 2.200 calo mỗi ngày. Nếu bạn cho con bú sữa mẹ hoàn toàn, cần thêm khoảng 300 - 500 calo mỗi ngày so với mức năng lượng trước khi mang thai.

Nếu không được bổ sung đầy đủ dưỡng chất bằng một chế độ ăn uống khoa học và nghỉ ngơi hợp lý, cơ thể mẹ sẽ không có đủ sức để tái tạo lại sức khỏe và cung cấp nguồn sữa chất lượng cho con.

Những sai lầm khi bổ sung dinh dưỡng sau sinh

Đa số chúng ta đều hiểu vai trò của dinh dưỡng đối với nguồn sữa mẹ nhưng vẫn có rất nhiều quan niệm sai lầm khi chăm sóc phụ nữ sau sinh. Điển hình như:

  • Ăn quá nhiều chất béo, đường: Dân gian thường cho rằng phụ nữ sau sinh ăn cháo chân giò sẽ có nhiều sữa nhưng thực tế lượng dinh dưỡng mang lại từ món chân giò hầm là không nhiều. Bên cạnh đó, bổ sung quá nhiều chất béo mà “bỏ quên” các vi chất khác như sắt, canxi... cộng thêm ít vận động khiến cơ thể người mẹ dù mập nhưng vẫn bị đau lưng, chóng mặt, buồn nôn.
  • Kiêng khem không khoa học: Nhiều mẹ vì sợ ảnh hưởng đến con, sợ mất sữa nên ăn kiêng quá mức dẫn tới cơ thể thiếu dinh dưỡng trầm trọng. Thậm chí gây ra cảm giác chán ăn do thực đơn ăn uống không đa dạng chỉ xoay quanh vài món.
Chuyên gia tiết lộ chế độ dinh dưỡng sau sinh để tốt cho mẹ lợi cho con 1 Cháo chân giò hầm cung cấp nhiều chất béo 

Chế độ dinh dưỡng khoa học cho mẹ sau sinh theo khuyến cáo của chuyên gia

Chuyên gia tiết lộ chế độ dinh dưỡng sau sinh để tốt cho mẹ lợi cho con Chế độ dinh dưỡng sau sinh rất quan trọng với cả mẹ và em bé

Để tránh tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng, phụ nữ sau sinh nên thực hiện chế độ ăn uống khoa học theo hướng dẫn sau đây:

Đa dạng thực phẩm với đủ 4 nhóm chất

Mặc dù chế độ dinh dưỡng sau sinh không còn là "ăn cho hai người" như lúc còn mang thai, nhưng để cơ thể nhanh phục hồi và đảm bảo dinh dưỡng sữa mẹ nên chế độ ăn rất quan trọng. Nhưng không vì lý do đó mà chị em ăn uống “vô tội vạ” mà cần đảm bảo cân bằng dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm và đầy đủ 4 nhóm chất gồm:

  • Đạm (Protein): Sau sinh, nhu cầu đạm của cơ thể người phụ nữ sẽ tăng cao hơn thêm 19g đạm/ngày. Trong 6 tháng tiếp theo, cần thêm 13g/ngày. Hơn nữa, cần đảm bảo cân bằng giữa các loại protein, lượng protein động vật nên ≥ 30% tổng số hàm lượng protein cần cung cấp cho cơ thể. Một số thực phẩm giàu protein như thịt nạc, đậu, hải sản, trứng và các sản phẩm từ đậu nành.
  • Tinh bột: Mẹ có thể bổ sung cơm, cháo, mì sợi, phở…
  • Chất béo: Bà mẹ đang cho con bú cần lượng chất béo chiếm 20 - 30% năng lượng khẩu phần. Một số chất béo tốt cho sức khỏe nên bổ sung như EPD, DHA, n3, n6,... có nhiều trong dầu cá, một số loại cá mỡ, một số loại dầu thực vật,... rất quan trọng đối với sự phát triển trí não và thị lực của bé.
  • Vitamin và khoáng chất: Đây là những dưỡng chất rất cần thiết cho mẹ và bé. Theo đó, bà mẹ sau sinh nên ăn trên 400g trái cây, rau củ mỗi ngày để bổ sung đủ vitamin, đồng thời ăn đủ chất xơ để tránh táo bón.
Chuyên gia tiết lộ chế độ dinh dưỡng sau sinh để tốt cho mẹ lợi cho con 2 Mẹ cần bổ sung nhiều trái cây vào khẩu phần ăn mỗi ngày

Bổ sung các vi chất cần thiết

Bên cạnh chế độ ăn uống cân bằng 4 nhóm chất kể trên, mẹ nên bổ sung thêm các vi chất quan trọng như canxi, sắt, axit folic… Trong đó, mẹ cần khoảng 1.000mg canxi/ngày và lượng sắt đủ 9mg/ngày để giúp cơ thể bạn tạo ra các tế bào máu mới. Nếu chế độ ăn uống không thể đảm bảo, mẹ có thể sử dụng thực phẩm chức năng thay thế rất tiện lợi.

Một trong những sản phẩm rất tốt dành cho bà mẹ sau sinh là viên uống Blackmores Pregnancy & Breast - Feeding Gold. Đây là sản phẩm đến từ thương hiệu Blackmores, thích hợp sử dụng cho phụ nữ đang mang thai và cho con bú cần bổ sung vitamin và khoáng chất. Với thành phần tổng hợp nhiều vi chất quan trọng như Biotin, Sắt, Axit folic, Canxi, Kẽm, Magie, vitamin D, EPA, DHA… Ngoài ra, sản phẩm còn giúp ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật, sinh non, sảy thai và giúp tăng chất lượng sữa, phòng tránh trầm cảm, giúp các mô cơ thể nhanh lành sau sinh.

Chuyên gia tiết lộ chế độ dinh dưỡng sau sinh để tốt cho mẹ lợi cho con 3 Blackmores Pregnancy & Breast - Feeding Gold cung cấp đủ vi chất cần thiết cho mẹ sau sinh

Blackmores Pregnancy & Breast - Feeding Gold được sản xuất dưới dạng viên nang mềm rất dễ sử dụng, chỉ cần 2 viên mỗi ngày sẽ giúp bạn bổ sung đủ vi chất cần thiết để nhanh chóng hồi phục sức khỏe và có nguồn sữa chất lượng cho con bú.

Nghỉ ngơi hợp lý, tinh thần thoải mái

Giấc ngủ và chế độ nghỉ ngơi hợp lý đóng vai trò rất quan trọng đối với quá trình hồi phục cũng như chất lượng sữa. Do đó, để có lượng sữa dồi dào, mẹ cần giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày để nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Chuyên gia tiết lộ chế độ dinh dưỡng sau sinh để tốt cho mẹ lợi cho con 4 Ngủ đủ giấc cũng giúp sữa mẹ nhiều hơn

Uống đủ nước

Để sản xuất đủ sữa cần thiết cho bé, mẹ cần uống trung bình khoảng 2 - 2,5 lít nước/ngày (tương đương với 12 đến 15 cốc nước). Nên uống nước ấm và uống liên tục ngay cả khi bạn không cảm thấy khát. Có thể thay thế nước lọc bằng các loại trà thảo mộc, nước trái cây hoặc sữa hạt theo sở thích.

Kiêng rượu bia, chất kích thích

Một số thực phẩm có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng sữa mẹ bạn cần tránh xa như rượu bia và các chất kích thích. Bên cạnh đó, một số loại cá chứa thủy ngân như cá kiếm, cá ngừ, cá thu… mẹ cũng nên tránh xa.

Với những thông tin trên, hy vọng mẹ sẽ thiết lập được một chế độ dinh dưỡng sau sinh khoa học để nhanh về dáng và có đầy đủ sữa nuôi con phát triển toàn diện cả về thể chất và trí não.

An An

Nguồn tham khảo: Tổng hơp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin